Hà Nội

Nâng cao bản lĩnh chính trị của nhà báo trẻ Khối các cơ quan Trung ương

(Chinhphu.vn) – Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2020), chiều 19/6, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội thảo “Nâng cao bản lĩnh chính trị của nhà báo trẻ Khối các cơ quan Trung ương trong giai đoạn hiện nay”.

19/06/2020 18:26

Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hoàng Giang

Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng cho biết, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo này nhằm nâng cao nhận thức về yêu cầu rèn luyện, trau dồi bản lĩnh chính trị, trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo trẻ Khối các cơ quan Trung ương.

.

Đồng thời phát huy vai trò của đội ngũ nhà báo trẻ Khối các cơ quan Trung ương trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, tích cực đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch. Đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị đội ngũ nhà báo trẻ trong giai đoạn hiện nay.

.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển về công nghệ thông tin, internet kết nối vạn vật, trí thông minh nhân tạo, công nghệ robot... đã và đang tạo ra sự thay đổi đột biến trong toàn bộ hoạt động báo chí của nước ta hiện nay.

.

Những thay đổi này đem lại nhiều cơ hội và tiền đề thuận lợi cho sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của báo chí từ khâu sản xuất, phát hành, phát sóng, đăng tải. Trước những thay đổi ngày một rõ nét của hoạt động báo chí, đòi hỏi những nhà báo trẻ, bên cạnh việc thường xuyên chú trọng bồi dưỡng về năng lực chuyên môn nghiệp vụ thì nhiệm vụ giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà báo và đặc biệt là nâng cao bản lĩnh chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

.

Tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 vào qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao sự đóng góp to lớn trực tiếp của truyền thông, báo chí nước nhà vào kết quả phòng chống dịch.

.

Theo ông Lê Quốc Minh, ý thức và bản lĩnh chính trị của nhà báo đã góp phần tạo nên thành công đó. Báo chí đã vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền vừa đồng thời phản ánh sinh động thực tiễn đời sống, những người làm báo đã không quản khó khăn, hiểm nguy, có mặt ở những điểm nóng về dịch bệnh phản ánh kịp thời, cập nhật nhanh, minh bạch, báo chí thông tin những tấm gương người tốt việc tốt, những tấm lòng cao đẹp và phản ánh những vi phạm, bất cập, những nơi làm chưa tốt, chưa đúng… Bản lĩnh chính trị của nhà báo không chỉ thể hiện ở các tin, bài viết mà còn ở trên mạng xã hội, trong cuộc sống hằng ngày.

.

Tại Diễn đàn, các đoàn viên, thanh niên, nhà báo trẻ Khối các cơ quan Trung ương đã cùng thảo luận, trao đổi về 4 chủ đề lớn, gồm: Trau dồi bản lĩnh chính trị, trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà báo trẻ Khối các cơ quan Trung ương; nâng cao bản lĩnh chính trị của nhà báo trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảngl nâng cao bản lĩnh chính trị của nhà báo trẻ trong nhận diện và đấu tranh với thông tin bịa đặt, xấu độc (fake news); nhà báo trẻ với yêu cầu chủ động học tập, tiếp cận và làm chủ các phương tiện truyền thông mới.

.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam Lê Minh Đức, các nhà báo là cán bộ chính trị của Đảng và đoàn thể, là lực lượng xung kích đi đầu trong bảo vệ nền tảng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ấy, bên cạnh việc học tập, bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, đòi hỏi nhà báo phải có một bản lĩnh chính trị vô cùng vững vàng.

.

Để các cơ quan báo chí nâng cao bản lĩnh chính trị của nhà báo, tạo hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phản động và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần phải coi đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, phóng viên báo chí.

.

Ảnh: Hoàng Giang

Theo đại diện đoàn thanh niên Tạp chí Cộng sản, đứng trước những thông tin bịa đặt, xấu độc, những người làm báo, đặc biệt là những nhà báo trẻ cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn nghiệp vụ tốt, để chọn lọc những nguồn thông tin chính thống, lập luận, đưa ra các hệ thống quan điểm để đấu tranh, phản bác thậm chí là “triệt tiêu” những thông tin sai trái, bịa đặt trên các trang mạng xã hội, phương tiện truyền thông.

.

Những nhà báo cần thông qua cây bút, trang giấy, có những bài viết mang “sức nặng” để đập tan những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước. Đồng thời, các cơ quan báo chí cần xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ đấu tranh trên internet và mạng xã hội. Thành lập một số website chính thống với tư cách là cổng thông tin, diễn đàn mở để trao đổi các ý kiến, quan điểm khác biệt. Tranh luận trực tiếp với những người có ý kiến, quan điểm khác biệt, hoặc phản bác những quan điểm thù địch, chống đối. Đầu tư trang thiết bị, hệ thống phương tiện, kỹ thuật hiện đại, quản lý kết nối mạng an toàn trong ngăn chặn các trang web, blog đăng tải những thông tin bịa đặt, xấu độc.

.

Các ý kiến đều cho rằng báo chí có một vai trò đặc biệt quan trong trong việc ngăn chặn, đấu tranh những thông tin bịa đặt, sai trái. Khi những tin đồn, tin giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, báo chí là lực lượng tiên phong để kiểm chứng thông tin, dập tắt tin đồn. Từ đó, giúp người dân hiểu và tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Rõ ràng, ở trong bất cứ thời kỳ nào, tinh thần sẵn sàng cống hiến, hy sinh của những người làm báo cũng luôn luôn được phát huy.

.

Hoàng Giang

Top