Hà Nội

Không ngừng nâng cao nhận thức vì sự tiến bộ của phụ nữ

(Chinhphu.vn) - Những năm qua, Văn phòng Chính phủ (VPCP) luôn tạo thuận lợi cho cán bộ nữ tham gia vào các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Hiệu quả công tác này đã khẳng định sự phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành không ngừng của cán bộ nữ, góp phần tích cực trong xu thế hội nhập và phát triển chung của đất nước.

17/10/2015 13:20

Sáng 17/10, VPCP đã tổ chức Toạ đàm “Phụ nữ và phát triển” chào mừng 85 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên mong muốn các cán bộ nữ đóng góp tốt hơn vào công việc chung của đất nước, cũng như sắp xếp hài hòa cuộc sống gia đình

Tham dự Toạ đàm có bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN), Chủ tịch Công đoàn Viên chức VN; đại diện Ban vì sự tiến bộ phụ nữ của 4 Văn phòng Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội…

.

Về phía VPCP có sự tham dự của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên; Phó Chủ nhiệm VPCP, Trưởng ban Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VPCP Nguyễn Khắc Định, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị cùng các nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc VPCP.

.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, về công tác phát triển phụ nữ tại VPCP, Phó Chủ nhiệm VPCP, Trưởng ban Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VPCP Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, 85 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, người phụ nữ Việt Nam ngày càng có tri thức, có sức khoẻ, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng.

 

 Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề của xã hội của Quốc hội chia sẻ về những thách thức trong công tác bình đẳng giới

Về phần mình, phụ nữ Việt Nam cũng tự nâng cao nhận thức, trao đổi thông tin, đối thoại, tạo ra sự hiểu biết chung, nhận thức chung về các nội dung của bình đẳng giới, nhằm thúc đẩy phụ nữ và nam giới khắc phục định kiến giới, tích cực tham gia chính trị và hoạt động cộng đồng, từ đó chia sẻ trách nhiệm và thống nhất hành động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội.

.

Hiện nay VPCP có 841/2.010 (chiếm 42%) nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, 232/841 (chiếm 27,5%) nữ giữ cương vị lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng trở lên, 374/1.072 (chiếm 34,8%) nữ đảng viên; 1/7 (chiếm 14%) nữ tham gia thường vụ Đảng ủy; 7/25 (chiếm 28%) nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ; 57/205 (chiếm 28%) nữ là chi ủy viên thuộc các chi bộ cơ sở.

.

Với chức năng là cơ quan tham mưu, tổng hợp giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng, ban hành nhiều cơ chế, chính sách để bảo đảm lồng ghép giới, VPCP đã phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản; đồng  thời đảm bảo tiến độ, chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

 

 Phó Chủ nhiệm, Trưởng ban Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VPCP Nguyễn Khắc Định phát biểu tại Tọa đàm

Những đóng góp của nữ cán bộ, công chức, viên chức người lao động VPCP không những thể hiện ở công tác tham mưu, tổng hợp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo VPCP về các chính sách vĩ mô mà còn ở những công việc rất bình dị, đòi hỏi sự cần mẫn, chăm chỉ, tỉ mỉ như việc chăm lo sức khỏe cho cán bộ, công chức, người làm bếp núc lo các bữa ăn hay các nhân viên lễ tân, đánh máy.

.

Công tác đào tạo cho cán bộ nữ tại VPCP được triển khai với nhiều hình thức, trên nhiều lĩnh vực, chú trọng cả đào tạo chuyên ngành, chính trị, đào tạo gắn với bồi dưỡng cập nhật kiến thức, ngoại ngữ. Cán bộ nữ được tạo điều kiện thuận lợi cả về thời gian, lần kinh phí khi tham gia các chương trình đào tạo.

Trong năm 2015, VPCP đã cử 358/800 (chiếm 44,7%) lượt nữ cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp đào tạo nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ và đào tạo bồi dưỡng các lĩnh vực khác.

.

Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào “Giỏi việc nước, Giỏi việc nhà” do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phát động, nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP đã cố gắng sắp xếp công việc chuyên môn và việc nhà một cách khoa học, phù hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và dành thời gian chăm lo cho gia đình.

.

Công tác tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị tại VPCP đã có những chuyển biến rõ nét trong thời gian qua, hiện VPCP đã có 1/7 cán bộ nữ (chiếm 14%) tham gia thường vụ Đảng ủy; số lượng cán bộ nữ tham Ban chấp hành Đảng bộ tăng đáng kể từ 3/19 nữ (chiếm 15,7%) năm 2014 lên 7/25 nữ (chiếm 28%) năm 2015. Bên cạnh đó, số lượng cán bộ nữ tham gia cấp ủy tăng 8,4% từ 36/184 nữ (chiếm 19,5%) lên 57/205 nữ (chiếm 27,9%).

.

Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ đã phối hợp với Công đoàn, Ban Nữ công tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhiều phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi; kiểm tra giám sát thực hiện quyền lợi của công chức, viên chức, người lao động; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, viên chức, người lao động. Những hoạt động trên đã được Đảng ủy VPCP và Công đoàn cấp trên đánh giá cao và ghi nhận sự quan tâm sâu sát đến sự tiến bộ của phụ nữ VPCP.

 

 Toàn cảnh cuộc Tọa đàm

Bản thân cán bộ nữ VPCP phủ cũng đã có những chuyển biến rõ về nhận thức, về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trước tình hình mới, chủ động từng bước khắc phục khó khăn, tích cực tham gia học tập để nâng cao trình độ, năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Thực tế cho thấy, hầu hết cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý cấp phòng trở lên khi được giao nhiệm vụ đã có nhiều cố gắng để đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

.

Tại buổi Toạ đàm, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã chia sẻ về những thách thức trong công tác bình đẳng giới, đó chính là định kiến giới tạo nên những mặc định cản trở sự bình đẳng giới, là những rào cản về văn hoá đối với những người phụ nữ trong gia đình - xã hội hiện nay.

.

Từ đó, bà Trương Thị Mai đưa ra khuyến nghị, đó là nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt của cấp uỷ Đảng, người đứng đầu vì vị trí của người phụ nữ; tăng cường công tác quy hoạch cán bộ, chuẩn bị ứng cử viên nữ; thực hiện các cam kết quốc tế, Nghị quyết của Đảng, chiến lược của Nhà nước, trong đó có đổi mới quy trình giới thiệu cán bộ nữ, quy định tỷ lệ nữ bổ nhiệm các chức danh trong cơ quan Nhà nước, quy định trong danh sách giới thiệu quy hoạch vào các chức danh có ít nhất 1 cán bộ nữ; tăng nữ trong cấp uỷ đảng, tăng tỷ lệ phụ nữ trong Quốc hội đạt 30%.

.

Theo bà Trương Thị Mai, về phía người phụ nữ cần phải phấn đấu, nỗ lực, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn, xác định đó chính vì sự phát triển của bản thân mình.

.

Tại Tọa đàm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chia sẻ, những ý kiến của bà Trương Thị Mai đặt ra cho chúng ta nhiều suy nghĩ, đặc biệt là quan niệm về rào cản xã hội ảnh hưởng đến sự tiến bộ phụ nữ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn, các cán bộ nữ sắp xếp công việc gia đình, ổn định cuộc sống, phấn đấu để vươn lên, tham gia vào những vị trí để đóng góp tốt hơn vào công việc chung của đất nước, cũng như là góp phần chăm lo tốt hơn cho chính giới của mình.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên chúc các cán bộ nữ có một ngày 20/10 thật vui, thật ý nghĩa và nhiều ấn tượng tốt đẹp.

.

Bài và ảnh: Gia Huy

.

Top