Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc thăm và chúc Tết tỉnh Quảng Ngãi

(Chinhphu.vn) - Ngày 29/1, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dẫn đầu đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

29/01/2011 20:22

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao quà Tết cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. - Ảnh: Chinhphu.vn

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế báo cáo với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, năm 2010, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhất định, tổng sản phẩm GDP của Quảng Ngãi đạt 8.743 tỷ đồng, tăng 35,9% so với 2009, mức tăng cao nhất trong cả nước.

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân hàng năm giai đoạn 2006 – 2010 cao hơn 2 lần so với giai đoạn 2001 – 2005. Bình quân GDP đầu người tăng 773 USD/người/năm (2009) lên 1.228 USD/người/năm (2010).

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tỷ trọng trong GDP của khu vực công nghiệp và xây dựng đã tăng từ 46,12% năm 2009 lên 58,95% năm 2010.

Ngân sách năm 2010 của Quảng Ngãi đạt tiến bộ vượt bậc với tổng nguồn thu ước đạt 15.600 tỷ đồng, trở thành 1 trong 7 tỉnh đóng góp lớn nhất cho ngân sách Nhà nước.

Năm qua, toàn tỉnh có hơn 13 ngàn hộ thoát nghèo, xây dựng 10 ngàn ngôi nhà cho các gia đình nghèo theo Chương trình 167 của Chính phủ. Tuy nhiên, với 6 huyện miền núi, tỷ lệ các hộ nghèo thuộc diện 30a trong tỉnh còn cao.

Tỉnh đặt mục tiêu chủ yếu năm 2011, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 13,5 – 14%, trong đó tỷ trọng công nghiệp – xây dựng chiếm 60%, dịch vụ 23% trong cơ cấu GDP. Tỉnh cũng sẽ nỗ lực giảm 3% số hộ nghèo của tỉnh, trong đó miền núi giảm 4% theo chuẩn mới.

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Tân Mão, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ hơn 80.000 đối tượng chính sách với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với bà con vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, UBND Quảng Ngãi đã đến thăm, chúc Tết và cấp không thu tiền một số mặt hàng thiết yếu với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng, cấp phát 2.000 tấn gạo cho các hộ khó khăn trong lúc giáp hạt.

Đồng thời, Quảng Ngãi còn tạm ứng 20 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm bình ổn các mặt hàng thiết yếu Tết Tân Mão cho nhân dân địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc thăm và chúc Tết đồng chí Võ Phấn - đội viên đội du kích Ba Tơ, nguyên Quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi. - Ảnh: Chinhphu.vn

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chuyển lời thăm hỏi, chúc Tết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là đồng bào bị thiệt hại trong cơn lũ vừa qua, các đồng chí cách mạng lão thành, các gia đình có công với cách mạng.

Đồng chí đánh giá cao những cố gắng của tỉnh trong góp phần xây dựng đưa Khu kinh tế Dung Quất mà trọng tâm là nhà máy lọc dầu Dung Quất dần hoàn thiện và đi vào hoạt động tốt như hiện nay.

Yêu cầu tỉnh cần sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đi vào đời sống bằng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, mặc dù kinh tế tăng trưởng mạnh, đa phần thu nhập bình quân của người dân Quảng Ngãi vẫn chưa cao. Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần quan tâm, nỗ lực hơn trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tái cơ cấu lao động, tạo những bước phát triển mới giúp người dân nâng cao thu nhập. Từ đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện vẫn còn cao (15%) xuống thấp hơn, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ đồng tình với kiến nghị của tỉnh về chủ trương thí điểm phát triển, xây dựng Khu kinh tế Dung Quất trở thành Thành phố công nghiệp mở. Đồng chí yêu cầu địa phương cần hoàn thiện đề án và cho biết sẽ giúp chuyển kiến nghị này lên Thủ tướng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí Công an Quảng Ngãi. - Ảnh: Chinhphu.vn

Cùng ngày, đến thăm và chúc Tết Công an tỉnh Quảng Ngãi, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của lực lượng công an tỉnh đã đóng góp to lớn trong công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự an toàn trong giải tỏa, di dời các hộ dân trong khu kinh tế Dung Quất, xứng đáng là ngọn cờ đầu của lực lượng Công an, xứng đáng với Cờ thi đua xuất sắc mà Bộ Công an trao tặng.

Đoàn cũng đã đi thăm và chúc Tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thơ; đội viên đội du kích Ba Tơ Võ Phấn; các đồng chí nguyên bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi qua các thời kỳ Phạm Ngọc Thuật, Lê Tấn Tỏa, Phạm Đình Khối.

Nguyên Châu - Hồng Hạnh

Top