Hà Nội

Đoàn viên, thanh niên trao đổi, học tập về xây dựng chính quyền điện tử

(Chinhphu.vn) - Sáng 27/3, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Đoàn Thanh niên VPCP phối hợp với Đoàn Thanh niên Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức chương trình trao đổi, học tập “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức trẻ trong xây dựng Chính quyền điện tử”.

27/03/2021 11:01

 

 Chương trình trao đổi, học tập “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức trẻ trong xây dựng Chính quyền điện tử” - Ảnh: Hoàng Giang

Đây là một trong những hoạt động hướng tới Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021).

.

Tham dự chương trình có đồng chí Lê Tuấn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ VPCP, Vụ trưởng Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể; đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng; Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP Nguyễn Ngọc Tuấn; đoàn viên, thanh niên của VPCP, Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng.

.

Tại chương trình, các công chức, viên chức trẻ, đoàn viên của Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng đã  được tham quan Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Giới thiệu với các đoàn viên, ông Nguyễn Quang Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thư ký - Biên tập, phụ trách Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khai trương ngày 19/8/2020, có trang thiết bị, công nghệ tiên tiến, được kết nối, tích hợp, liên thông và chia sẻ với Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm điều hành, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương.

.

Hệ thống dữ liệu, thông tin được thu thập, đã qua tổng hợp, xử lý từ Hệ thống thông tin báo cáo và Trung tâm điều hành của các bộ, ngành, địa phương sẽ được lựa chọn tích hợp, kết nối và hiển thị trực quan tại Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là nguồn thông tin, cơ sở dữ liệu được cung cấp thường xuyên, liên tục, minh bạch, chính xác, bảo mật, làm căn cứ tin cậy để VPCP và các bộ, ngành, địa phương tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

.

Việc vận hành Trung tâm đã góp phần làm thay đổi phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành từ phương thức thủ công, giấy tờ chuyển sang dựa trên thông tin, dữ liệu số; bảo đảm cập nhật, tổng hợp, phân tích thông tin, dữ liệu kịp thời, chính xác tạo thành nguồn thông tin, dữ liệu thống nhất, an toàn, bảo mật và hiệu quả; thực hiện dễ dàng, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian, tăng sự kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu báo cáo.

 

 Đoàn Thanh niên VPCP và Đoàn Thanh niên Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: Hoàng Giang

Cũng tại chương trình, đại diện Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đoàn viên, thanh niên Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng về kinh nghiệm xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử tại VPCP.

.

Từ những năm 2012, VPCP đã và đang sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc. VPCP cũng đã ứng dụng thành công ký số có tích hợp chứng thư của Ban Cơ yếu trong công tác xử lý văn bản, đặc biệt là bản tích hợp ký số trên SIM,.

.

Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc triển khai trong nội bộ VPCP phục vụ cho các Vụ, Cục, đơn vị, gần 600 người dùng tham gia vào hệ thống: Văn thư; chuyên viên; lãnh đạo đơn vị; lãnh đạo VPCP; các thư ký của lãnh đạo VPCP; các thư ký, trợ lý của lãnh đạo Chính phủ.

.

Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ  được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thời gian qua, VPCP đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai nhiều hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nền tảng của Chính phủ điện tử phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, như các hệ thống: Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống Thông tin họp và xử lý công việc của Chính phủ (E-cabinet), Cổng Dịch vụ công quốc gia…

.

Đồng chí Lê Tuấn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ VPCP, Vụ trưởng Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể cho biết, trong thời gian, VPCP đã phát huy tính tiên phong, xây dựng, đưa vào vận hành 4 hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử. Qua đó, tạo sự lan tỏa tích cực tới các bộ, ngành, địa phương trong triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần thay đổi lề lối, phương thức làm việc thông qua ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hướng tới một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, dựa trên dữ liệu số.

.

Tại nội bộ VPCP, nhờ phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, lãnh đạo VPCP, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị VPCP có thể xử lý văn bản, trong mọi tình huống, ngay trong cuộc họp hay trong chuyến công tác, hỗ trợ mọi lúc mọi nơi, giúp người dùng chủ động, tiết kiệm thời gian giải quyết công việc, tiết kiệm chi phí in ấn phục vụ cho việc tra cứu xác thực hồ sơ đính kèm.

.

Thay mặt đoàn Cao Bằng, đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng cho biết tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng VPCP thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về xây dựng Chính phủ  điện tử, chính quyền điện tử.

.

Đồng chí Vũ Anh Tuấn cảm ơn những chia sẻ của VPCP đã giúp công chức, viên chức trẻ, đoàn viên Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng hiểu rõ hơn những lợi ích trong việc triển khai Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò của ứng dụng CNTT trong công việc; đồng thời mong muốn VPCP tiếp tục hỗ trợ Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng trong triển khai chính quyền điện tử.

.

Chương trình là cơ hội để các công chức, viên chức trẻ, đoàn viên,  thanh niên cùng nhau trao đổi, thảo luận và được lắng nghe, học hỏi những kinh nghiệm trong quá trình triển khai chính quyền điện tử, từ đó có thể đưa ra những giải pháp mới và ý tưởng hay để đề xuất cho lãnh đạo.

 

Các đoàn viên, thanh niên Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng tham quan trụ sở làm việc của Chính phủ

Cũng nhân dịp này, các đoàn viên, thanh niên Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng đã tham quan trụ sở làm việc của Chính phủ, VPCP; được đại diện Cục Quản trị chia sẻ kinh nghiệm về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần phục vụ các cuộc họp, tiếp khách trong nước và quốc tế của lãnh đạo Chính phủ, VPCP.

.

Hoàng Giang

Top