Hà Nội

Còn hai tỉnh có dịch cúm gia cầm nhưng không được chủ quan

Chiều 5-1, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp giao ban tuần từ ngày 31-12-2005 đến 5-1-2006 với lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; hai ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch cúm gia cầm, Phòng, chống dịch SARC và dịch cúm ở người, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm.

06/01/2006 11:32

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch cúm gia cầm, trên địa bàn cả nước chỉ còn bốn xã của bốn huyện, thuộc hai tỉnh Hà Giang, Cao Bằng (mỗi tỉnh còn hai xã thuộc hai huyện), dịch chưa qua 21 ngày. Về cơ bản, dịch cúm gia cầm đã được ngăn chặn, nhưng một số địa phương bắt đầu có hiện tượng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương và các ban chỉ đạo quốc gia tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn các biện pháp ngăn chặn dịch cúm gia cầm và dịch cúm H5N1 ở người. Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội thường xuyên tuyên truyền, chống bệnh chủ quan, thỏa mãn, lơ là trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm; gắn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cúm với việc kiểm dịch gia cầm trong các khâu vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ. Các địa phương trong cả nước hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc Tháng hành động vệ sinh, tiêu độc khử trùng từ ngày 6-1 đến 6-2; Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các đoàn đi kiểm tra tại ba thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Ðà Nẵng kiểm tra việc triển khai kế hoạch giết mổ gia cầm phục vụ dịp Tết và khả năng cung ứng gia cầm, sản phẩm gia cầm sạch cho nhân dân.

* Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, dịch cúm gia cầm đã tạm thời được khống chế, công tác tiêm phòng cho đàn gia cầm đã hoàn thành (tiêm được hơn 150 triệu con) và có tác dụng lớn trong việc phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch rất cao do khí hậu thuận lợi cho dịch bệnh phát triển và việc mua, bán gia cầm tăng mạnh. Bộ yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, tiến hành ngay chiến dịch tiêu độc, khử trùng, nhằm tiêu diệt mầm bệnh, bảo vệ đàn gia cầm, không để xảy ra tái dịch. Ðối với các địa phương không có cơ sở giết mổ, cần có sự hướng dẫn về quy định điều kiện giết mổ gia cầm của hộ gia đình tại các chợ thuộc xã quản lý.

(Nhân dân)

Top