Hà Nội

Chương trình STAR triển khai hiệu quả tại Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Tiếp Trưởng Đại diện cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Francis A. Donovan, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Phạm Văn Phượng đánh giá Chương trình STAR đã được triển khai hiệu quả tại Việt Nam trong 10 năm qua.

04/01/2011 15:52
 

Phó Chủ nhiệm VPCP Phạm Văn Phượng và Trưởng Đại diện cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Francis A. Donovan - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Chủ nhiệm Phạm Văn Phượng cảm ơn ông Donovan, Giám đốc Văn phòng Dự án STAR Việt Nam, cũng như toàn thể cán bộ Cơ quan phát triển Hoa Kỳ tại Việt Nam đã hỗ trợ tích cực cho việc triển khai thành công chương trình này.

Cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã đánh giá cao hiệu quả Chương trình STAR (Chương trình hỗ trợ kỹ thuật  thực thi Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ), ông Donovan cho rằng một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của chương trình là vai trò đầu mối của VPCP.

Chương trình STAR, được triển khai từ năm 2001, thời điểm Việt Nam và Hoa Kỳ ký Hiệp định thương mại tự do song phương (BTA), có mục tiêu chính là góp phần hỗ trợ Việt Nam từng bước hình thành hệ thống các văn bản pháp luật phù hợp với thông lệ quốc tế, các cam kết quốc tế trong BTA, cam kết của Việt Nam gia nhập WTO.

Phó Chủ nhiệm VPCP Phạm Văn Phượng, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình STAR cho hay chương trình đã góp phần hoàn thiện môi trường pháp lý và kinh doanh ở Việt Nam; hỗ trợ, đào tạo, nâng cao năng lực của các cơ quan ban ngành về kiến thức liên quan đến thương mại và hội nhập quốc tế…

Chương trình cũng đã góp phần xây dựng các cơ sở dữ liệu, nhằm hoàn thiện hệ thống hành chính nhà nước theo hướng ngày càng minh bạch và đáp ứng tốt yêu cầu của nhân dân.

Qua quá trình hợp tác, chương trình đã góp phần làm phía Hoa Kỳ hiểu rõ hơn về chính sách phát triển kinh tế- xã hội của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam. Các bộ, ngành của Việt Nam thiết lập được các kênh hợp tác trực tiếp với đối tác Hoa Kỳ qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.

Với những kết quả tích cực đã đạt được, Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục có các dự án hỗ trợ kỹ thuật tương tự trong thời gian tới nhằm giúp các cơ quan của Việt Nam hoàn thiện môi trường pháp luật, năng lực của cán bộ trong tiến trình hội nhập quốc tế, Phó Chủ nhiệm Phạm Văn Phượng bày tỏ.

Chương trình STAR vừa kết thúc giai đoạn 2 (2006-2010). Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ giữ vai trò đầu mối Ban chỉ đạo Chương trình STAR.

Hải Minh

Ảnh: Nhật Bắc

Top