Hà Nội

Học tập kinh nghiệm về chuyển đổi số của Chính phủ Pháp

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ hiện đại hóa nền hành chính Việt Nam bằng chuyển đổi số”, ngày 3/7/2023, Đoàn Công tác liên ngành (Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Điện Biên) đã có buổi làm việc với Cơ quan liên Bộ về chuyển đổi số của Pháp (DINUM) tại Pháp về lộ trình, kế hoạch mới của DINUM; nghe giới thiệu về một số dự án Start-up về chuyển đổi số của Chính phủ Pháp và nghe trình bày về một công cụ, ứng dụng đơn giản hóa thủ tục.

04/07/2023 15:25
Học tập kinh nghiệm về chuyển đổi số của Chính phủ Pháp - Ảnh 1.

Đoàn Công tác liên ngành làm việc tại trụ sở DINUM. Ảnh: VGP/Sơn Tùng

Đoàn Công tác được các chuyên gia Pháp giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của DINUM, cơ quan tham mưu trực tiếp về kỹ thuật số cho Thủ tướng Chính phủ Pháp. Cơ quan này được thành lập năm 2019, Tổng Cục trưởng của DINUM do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, giúp Thủ tướng quản lý các nhóm công việc thuộc trách nhiệm của Thủ tướng, bao gồm : (1) Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhà nước, (2) Mạng thông tin liên lạc của cơ quan nhà nước; (3) Trang thiết bị đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước; (4) Dịch vụ kỹ thuật số sử dụng chung và (5) Hệ thống thông tin bảo đảm hoạt động xuyên suốt của các cơ quan hành chính nhà nước.

Bên cạnh đó, DINUM tham mưu cho Thủ tướng phê duyệt Chiến lược kỹ thuật số của Nhà nước, tổ chức chỉ đạo thực hiện Chiến lược; cung cấp cho cơ quan nhà nước những công cụ sáng tạo, công nghệ cần thiết để hỗ trợ theo đề nghị của các cơ quan nhà nước đó; thúc đẩy phi vật chất hóa các thủ tục hành chính và đảm bảo chất lượng dịch vụ kỹ thuật số được cung cấp cho công chúng bởi các cơ quan hành chính; điều phối, tổ chức và thúc đẩy việc rà soát, quản trị, sản xuất, lưu chuyển, khai thác và mở dữ liệu, bao gồm các thuật toán và mã nguồn; thực hiện các nhiệm vụ đổi mới sáng tạo trên cơ sở áp dụng phương pháp AGILE.

Hiện nay, DINUM đã phê duyệt Kế hoạch hoạt động mới với nhiều điểm đột phá, trọng tâm là nhiệm vụ hệ thống hóa các phương pháp làm việc mới bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan nhà nước; nghiên cứu, áp dụng mô hình phát triển mới cho các dịch vụ số. Trước đây, các Bộ, cơ quan phải xác định nhu cầu để xây dựng dự án, đề án và mời thầu tư vấn (mất khoảng 1 năm) và sau đó xây dựng các yêu cầu về tính năng, chức năng kỹ thuật rồi tiếp tục mời thầu, tổ chức đấu thầu xây dựng hệ thống. Các giai đoạn này mất khoảng 5 - 10 năm mới hoàn tất các thủ tục liên quan đến dự án công nghệ thông tin. Do đó, DINUM đã tham khảo mô hình của khu vực tư và áp dụng theo hướng: Không đưa ra 1 sản phẩm hoàn thiện ngay từ đầu mà phát triển một số tính năng cơ bản, sau đó tiếp tục bổ sung, nâng cấp, hoàn thiện. Đây là mô hình Startup mới, giúp giải quyết ngay các bất cập của cơ quan nhà nước.

Với mô hình này, DINUM phối hợp với các Bộ để thành lập Tổ công tác bao gồm các chuyên gia nghiệp vụ; đánh giá tổng thể vấn đề, xem có thể giải quyết bằng ứng dụng kỹ thuật số không? Nếu cần thiết, DINUM sẽ phát triển ngay các phần mềm/ứng dụng với những tính năng cơ bản nhất để giải quyết yêu cầu hoặc những bất cập hiện tại. Quá trình sử dụng, khai thác, vận hành sẽ được tổng kết, đánh giá thường xuyên về tính hiệu quả để đề xuất phát triển, mở rộng hoặc dừng triển khai dự án. Mỗi công đoạn của sản phẩm sẽ thành lập Ban Đầu tư để cho ý kiến về sản phẩm hiện hành xem có đáp ứng yêu cầu để triển khai tiếp. Một số sản phẩm đã được đưa vào sử dụng theo mô hình này như: Hệ thống hội nghị truyền hình, hội nghị qua điện thoại; hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc dùng chung; phần mềm chat nội bộ cơ quan nhà nước.

* Cùng ngày, Đoàn Công tác được nghe giới thiệu về Démarches Simplifiées, đây là công cụ hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục và tạo tờ khai điện tử. Với mong muốn ban đầu là tạo ra 1 Google Form của riêng Pháp nhưng phải hoạt động trực tuyến, an toàn và dễ sử dụng. Ứng dụng Démarches Simplifiées đến này đã được phát triển ở cấp trung ương nhưng được sử dụng cho tất cả cơ quan nhà nước (hiện có 80.000 công chức, viên chức tham gia sử dụng, 1.000 dịch vụ trực tuyến được đưa lên bằng ứng dụng này. Công cụ được thiết kế hướng đến đối tượng, với các nhóm người dùng chính như: quản trị, tạo e-form, điền và gửi e-form…). Bên cạnh đó, người dùng được cung cấp các bộ lọc, công cụ cá nhân hóa theo như cầu sử dụng, đồng thời cho phép tái sử dụng các dịch vụ trực tuyến tương tự đã được tạo trước đó.

Một trong những điểm nổi bật của Démarches Simplifiées là các trường thông tin cơ bản liên quan đến công dân, doanh nghiệp được kết nối tự động với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như CIRES (hệ thống dữ liệu doanh nghiệp; hệ thống địa chỉ quốc gia; cơ sở dữ liệu về hiệp hội, tổ chức dân sự); đồng thời, người dùng được cung cấp tính năng "vẽ bản đồ" thể hiện vị trí cần thực hiện thủ tục hành chính. Điều này giúp cán bộ, công chức cũng như người dân, doanh nghiệp không phải khai thông tin nhiều lần khi điền các tờ khai trực tuyến. Thêm vào đó, hệ thống còn cung cấp các tính năng hỗ trợ cán bộ, công chức các Bộ, địa phương tiếp nhận, xử lý các dịch vụ đã được người dân, doanh nghiệp nộp trực tuyến; phản hồi cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp có yêu cầu bổ sung hồ sơ, từ chối xử lý thủ tục hành chính.

Sơn Tùng

Top