Hà Nội

Xây dựng Chính phủ điện tử: VPCP làm nhanh nhưng phải làm chuẩn

(Chinhphu.vn) - Tại cuộc họp đầu tiên của Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử của VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, mục tiêu đặt ra là VPCP phải là đầu tàu, gương mẫu, để từ đó lan tỏa đến các cấp trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước.

04/04/2019 14:12

Sáng 4/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) của VPCP. Buổi làm việc còn có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, các thành viên của Ban chỉ đạo, Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng CPĐT của VPCP - Ảnh: Gia Huy 

Cách làm của VPCP phải rõ nét

.

Trước đó, ngày 26/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã ký Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng CPĐT của VPCP để triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển CPĐT giai đoạn 2019 - 2020 định hướng đến năm 2025.

.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, ngày 28/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ủy ban quốc gia về CPĐT do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban, Thủ tướng cũng ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển CPĐT giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025. Đây là những dấu ấn quan trọng trong quá trình xây dựng CPĐT tại Việt Nam.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, về phía VPCP, các đơn vị đầu mối đã hoạt động rất tích cực như: Cục Kiểm soát TTHC, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hành chính, Trung tâm Tin học, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các đơn vị liên quan khác đã thể hiện sự tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ. Các Vụ, Cục, đơn vị và nhiều cá nhân tiêu biểu đã hoạt động tích cực để có thành quả là ngày 12/3/2019 đã khai trương Trục liên thông văn bản Quốc gia.

.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị cách làm của VPCP phải rõ nét, vì vậy ở phiên họp đầu tiên sẽ nêu tất cả nội dung, các vấn đề để các thành viên trao đổi, nêu ý kiến thống nhất, đi thẳng vào các vấn đề từ phương thức lựa chọn từ nhà thầu, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ...

.

Để cách làm rõ nét, người đứng đầu VPCP yêu cầu phải có trình tự thủ tục, bước đi, cách làm rõ ràng, có cơ chế thuê dịch vụ và có kế hoạch hành động tại VPCP nhằm thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ.

.

"Tinh thần là thời gian không chờ đợi ai, phải làm nhanh nhưng VPCP phải làm chuẩn. VPCP phải là mẫu hình để lan tỏa các cơ quan hành chính khác. Đây là kỳ vọng rất lớn của người dân vào chúng ta, vì vậy VPCP cần phải có quyết tâm cao hơn", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

 
 
Hướng dẫn, động viên cán bộ thực thi nhiệm vụ

.

Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Ngô Hải Phan, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng CPĐT tại VPCP cho biết, về triển khai nhiệm vụ xây dựng CPĐT, triển khai Đề án về giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu và tái cấu trúc hạ tầng CNTT tại các Bộ, ngành, địa phương đã được hoàn thiện trên cơ sở góp ý của các Bộ, ngành, địa phương...

.

Đối với việc xây dựng các hệ thống CPĐT đổi mới lề lối, phương thức làm việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 12/3/2019. Dự kiến Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được vận hành chính thức vào tháng 11/2019.

.

Liên quan đến nội dung triển khai nhiệm vụ xây dựng VPCP điện tử, với mục tiêu xây dựng VPCP không giấy tờ, đồng thời minh bạch, công khai quá trình xử lý văn bản, VPCP đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ và Tập đoàn Viettel xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, tích hợp chữ ký số chuyên dùng.

.

Từ tháng 6/2018, VPCP đã thực hiện ký số trên phiếu trình xử lý hồ sơ công việc; từ tháng 10/2018, thực hiện ký số tổ chức trên văn bản phát hành; từ ngày 11/3/2019, thực hiện ký số cá nhân và ký số tổ chức trên văn bản phát hành. Tuy nhiên phần mềm được phát triển từ năm 2012 và hiện nay đang thực hiện nâng cấp để đáp ứng yêu cầu công việc.

.

Để bảo đảm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng CPĐT, VPCP điện tử, bảo đảm an toàn thông tin, tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ công tác đã nêu ý kiến trao đổi liên quan đến phương án lựa chọn nhà thầu, cơ chế thuê dịch vụ CNTT, trao đổi về kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 17/NQ-CP và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo.

.

Trên cơ sở các ý kiến của các thành viên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Ban chỉ đạo sẽ tổng hợp các ý kiến và báo cáo Thủ tướng về các nội dung đã thảo luận, thống nhất tại cuộc họp. Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm, tại VPCP, đây là những nhiệm vụ mới và khó, cần có hướng dẫn cụ thể cũng như động viên đội ngũ cán bộ khi thực thi nhiệm vụ.

.

* Tại cuộc họp, Vụ Tổ chức cán bộ (VPCP) đã công bố Quyết định số 215/QĐ-VPCP được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ký ban hành ngày 26/3/2019 về việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng CPĐT của VPCP. Theo đó Trưởng ban Ban chỉ đạo là Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng; Phó Trưởng ban là Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành; Ủy viên thường trực là ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, cùng 10 ủy viên của Ban chỉ đạo.

.

Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng CPĐT tại VPCP gồm 16 thành viên do ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC là Tổ trưởng.

.

Gia Huy

Top