Hà Nội

Vụ Quan hệ quốc tế: Luôn chủ động, tham mưu tốt công tác đối ngoại

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng mong muốn mỗi cán bộ Vụ Quan hệ quốc tế là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp; tiếp tục chủ động, chuyên nghiệp trong công tác tham mưu về công tác chính trị đối ngoại, kinh tế đối ngoại, hội nhập quốc tế và ngoại giao đa phương... nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao của năm 2021.

25/11/2020 15:46

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Sáng 25/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 3 trong 1 về công tác năm 2020, triển khai công tác năm 2021 (công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác Công đoàn) của Vụ Quan hệ quốc tế.

.

Hội nghị còn có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Đức Minh, Phó Bí thư Đảng ủy VPCP; đại diện Vụ Tổ chức cán bộ và toàn thể cán bộ, công chức vụ Quan hệ quốc tế (QHQT).

.

Chủ động, linh hoạt trong các nhiệm vụ được giao

.

Theo Phó Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế Nguyễn Hồng Quang, năm 2020, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh khối lượng công việc tăng. Lãnh đạo Vụ và Chi ủy luôn đề cao ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, tinh thần đoàn kết khắc phục mọi khó khăn.

.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, Vụ QHQT đã làm tốt công tác tham mưu, duy trì đà quan hệ với các đối tác, triển khai các hoạt động đối ngoại đa phương, đã phối hợp với Bộ Ngoại giao trình Thủ tướng Chính phủ linh hoạt điều chỉnh và triển khai các hoạt động đối ngoại thông qua hình thức điện đàm và trực tuyến.

.

Vụ QHQT đã tích cực, chủ động tham mưu nhằm linh hoạt duy trì hiệu quả công tác đối ngoại, nhất là với các đối tác quan trọng, để Việt Nam đảm nhiệm thành công các trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, qua đó thể hiện được vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với các vấn đề khu vực và toàn cầu.

.

Trong năm 2020, Vụ QHQT đã chuẩn bị, phối hợp với các đơn vị liên quan phục vụ Lãnh đạo cấp cao tiến hành trên 30 cuộc điện đàm, trao đổi trực tuyến song phương và hội nghị đa phương quốc tế; phục vụ Lãnh đạo Chính phủ đón các đoàn cấp cao thăm Việt Nam. Vụ QHQT đã chủ động tham mưu triển khai “ngoại giao COVID” đạt hiệu quả cao, trong đó hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế và tài chính cho trên 50 quốc gia và tổ chức quốc tế ứng phó với đại dịch COVID-19, thể hiện tinh thần chủ động, tích cực, có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế cũng như tăng cường sự tin cậy và quan hệ hữu nghị với các đối tác.

.

Đối với lĩnh vực kinh tế đối ngoại, Vụ QHQT đã góp phần giúp VPCP tham mưu có hiệu quả cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý những vấn đề lớn đặt ra trong công tác thu hút, quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Đối với công tác hội nhập quốc tế và ngoại giao đa phương, Vụ góp phần tham mưu nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế và duy trì các hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển, tạo thêm động lực cho tăng trưởng. Tham mưu cho Chính phủ báo cáo Chủ tịch nước để trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu với tỷ lệ tán thành 100%, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

.

Đối với công tác hợp tác quốc tế của VPCP, Vụ triển khai nhiều hoạt động hợp tác quốc tế, với trọng tâm là huy động hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của quốc tế cho việc xây dựng Chính phủ điện tử và VPCP.

.

Tính đến 24/11/2020, Vụ QHQT đã tiếp nhận trên 11.215 văn bản, xử lý và phát hành 3.195 văn bản; dự kiến cả năm tiếp nhận khoảng 15.000 văn bản; xử lý và phát hành gần 4.000 văn bản. Cho đến nay chưa để chậm văn bản và chưa có văn bản sai sót phải đính chính.

.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Đối với công tác xây dựng Đảng, Vụ QHQT tiếp tục đổi mới phong cách và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên mạnh về chuyên môn, vững về chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm kỷ luật của đảng, chấp hành tốt quy chế công chức cơ quan, chống mọi biểu hiện quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu trong quan hệ công tác; phục vụ tốt hơn việc chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đối ngoại và hội nhập quốc tế.

.

Về nhiệm vụ năm 2021, Vụ QHQT đã xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác năm 2021, tiếp tục thực hiện Kế hoạch công tác của Chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2022, Kế hoạch hoạt động Công đoàn năm 2021. Trong đó, về thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, Vụ QHQT tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình công tác đối ngoại ở trong và ngoại nước của Lãnh đạo Chính phủ, phục vụ tốt triển khai hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao.

.

Ngoài ra, chủ động thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương với các đối tác bằng các hình thức linh hoạt, đưa các mối quan hệ với các nước láng giềng chung biên giới, các đối tác quan trọng, các nước bạn bè truyền thống đi vào chiều sâu, ổn định, hiệu quả. Phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng và trình phê duyệt, theo dõi thực hiện chương trình công tác đối ngoại của lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương theo hướng bảo đảm đúng quy định, hiệu quả...

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và cán bộ Vụ Quan hệ Quốc tế. Ảnh: Gia Huy

Tiếp tục chuyên nghiệp trong công tác đối ngoại

.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng biểu dương đánh giá cao và chúc mừng kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, hoạt động Công đoàn của Vụ QHQT đã đạt được trong năm 2020, đóng góp hiệu quả vào kết quả công tác của VPCP trong năm 2020.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng đánh giá cao Vụ QHQT với hoạt động chuyên môn hiệu quả, các công việc được giao đều thực hiện hết sức chuyên nghiệp; các vấn đề tham mưu đều mang tính chuyên sâu, gắn với thực tiễn. Bên cạnh dó, Vụ QHQT tham gia tích cực trong thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế. Vụ QHQT cũng tham mưu có hiệu quả trong các hoạt động chính trị, đối ngoại của VPCP, của lãnh đạo Chính phủ.

.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của Vụ QHQT trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị Vụ QHQT phát huy kết quả công tác của năm 2020, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao của năm 2021. Trong đó, công tác đối ngoại phải mang tính chuyên nghiệp, chủ động trong tham mưu, nắm bắt kỹ các vấn đề.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng mong muốn mỗi cán bộ, công chức Vụ QHQT tiếp tục đoàn kết, đặc biệt mỗi cán bộ cần phải là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Vì vậy, người đứng đầu VPCP mong muốn đội ngũ cán bộ Vụ QHQT tiếp tục trau dồi, hoàn thiện, nâng cao kinh nghiệm thực hiện tốt nhiệm vụ, tiếp tục đoàn kết để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

.

Gia Huy

Top