Hà Nội

‘Việt Nam là đối tác tuyệt vời của Hoa Kỳ’

(Chinhphu.vn) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink cho biết, Việt Nam là đối tác tuyệt vời của Hoa Kỳ trong hầu hết các lĩnh vực đặc biệt là về vấn đề thương mại. Đại sứ cũng bày tỏ lạc quan Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ xử lý vấn đề về cán cân thương mại thành công.

13/10/2020 17:54

Ký kết ghi nhớ về tăng cường năng lực trong chính phủ điện tử

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng  và ông Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Chiều 13/10, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP) Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện các Bộ: Ngoại giao, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương và Văn phòng Chính phủ.

.

Thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink gửi lời chia buồn với những mất mát do mưa lũ và bão đang xảy ra tại một số tỉnh miền Trung của Việt Nam.

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời điểm hiện nay đang rất tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực. Mặc dù có ảnh hưởng của dịch COVID-19, hai nước đã và đang tiếp tục triển khai linh hoạt và đa dạng các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao tại cả Việt Nam và Hoa Kỳ. Hai bên duy trì các trao đổi theo kế hoạch đề ra, đặc biệt là việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Donnal Trump đã trao đổi thư chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao (7/2020).

.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm quan hệ hai nước vào ngày 07/10/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã tổ chức Lễ kỷ niệm vào ngày 09/10/2020, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thay mặt Chính phủ Việt Nam dự và phát biểu.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã được triển khai để tiến tới cán cân thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, nhiều hàng hóa của Hoa Kỳ được nhập khẩu vào Việt Nam, nhiều hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên tỷ trọng nhập khẩu, xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng.

.

Trong những nỗ lực tiến tới cán cân thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh có những đóng góp tích cực của cá nhân Ngài Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục đi vào chiều sâu, đáp ứng được lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hoà bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới.

.

Ảnh: Gia Huy

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink đã trao đổi về các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh những vấn đề Hoa Kỳ quan tâm luôn được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam quan tâm giải quyết.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đại sứ Hoa Kỳ cũng trao đổi về Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dự kiến diễn ra từ ngày 28-29/10/2020 với sự bảo trợ của các cơ quan Chính phủ hai nước. Diễn đàn này là sáng kiến của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đây là lần thứ 3 Diễn đàn được tổ chức, do Phòng Thương mại Hoa Kỳ phối hợp với VCCI đồng chủ trì tổ chức.

.

Đại sứ Hoa Kỳ nhấn mạnh, mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hiện nay vẫn phát triển mạnh mẽ. Đại sứ Hoa Kỳ bày tỏ trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cùng các cơ quan của Việt Nam đã cùng phối hợp nhằm đạt được những kết quả trong cán cân thương mại giữa hai bên.

.

Đồng thời Đại sứ mong muốn VPCP cùng các Bộ, cơ quan liên quan và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ, góp phần để hai nước đạt được thành tựu tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

.

Về kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ, thời gian còn lại của năm 2020, hai bên sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động, sự kiện đã có trong kế hoạch được hai bên dự kiến cũng như các kế hoạch, hoạt động mới. Trong đó có việc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN...

.

Gia Huy

Top