Hà Nội

Việt Nam – UNODC tăng cường hợp tác trong phòng, chống ma tuý

(Chinhphu.vn) - Hiện các bộ, cơ quan liên quan tại Việt Nam đang nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy để đáp ứng tình hình, yêu cầu thực tiễn hiện nay, trong đó có phần về dự phòng và cai nghiện ma túy. Sự hỗ trợ của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) trong quá trình xây dựng cấu phần này là rất cần thiết.

05/11/2019 22:54

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh

Chiều 5/11, ông Đoàn Hữu Bẩy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo-Văn xã (Văn phòng Chính phủ), Uỷ viên Thư ký Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã có buổi làm việc với bà Anja Busse, Điều phối viên Chương trình giảm cầu, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) tại Viên và bà Ngô Kiều Lan, cán bộ Văn phòng UNODC Việt Nam.

.

Chào mừng bà Anja Busse sang thăm và làm việc tại Việt Nam, ông Đoàn Hữu Bẩy cho biết đây là lần đầu tiên Bộ phận giúp việc UBQG gặp và làm việc chính thức với đại diện UNODC tại Viên.

.

Cũng nhân dịp này, ông Đoàn Hữu Bẩy đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp của UNODC Việt Nam, cụ thể là bà Ngô Kiều Lan về đào tạo đội ngũ giảng viên nguồn về cai nghiện ma tuý theo tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng mô hình chuyển gửi, điều trị, cai nghiện ma tuý hiệu quả, tổ chức Hội thảo dành cho những người làm công tác hoạch định chính sách về “Bản chất, dự phòng và điều trị rối loạn sử dụng chất”.

.

“Chính phủ Việt Nam, UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm ủng hộ và đánh giá cao nỗ lực của UNODC trong việc cung cấp các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia để giải quyết các thách thức đang gia tăng trong vấn đề kiểm soát ma túy”, ông Đoàn Hữu Bẩy nhấn mạnh.

.

Thông tin về tình hình ma túy tại Việt Nam, ông Đoàn Hữu Bảy cho biết, trong những tháng đầu năm 2019, công tác phòng, chống ma tuý tại Việt Nam đã đạt một số chuyển biến tốt như: Nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với quy mô lớn, xuyên quốc gia bị bóc gỡ, triệt phá, việc đổi mới công tác cai nghiện từng bước thực hiện hiệu quả…

.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống ma tuý vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tội phạm ma tuý diễn biến hết sức phức tạp; lực lượng chức năng không chỉ phát hiện các vụ tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma tuý với số lượng lớn mà còn phát hiện các vụ sản xuất ma tuý ngay trong nước; người sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới có xu hướng tăng cao…

.

Hiện nay Việt Nam đã thực hiện cách tiếp cận tổng thể và toàn diện trong giải quyết vấn đề ma túy, có các biện pháp tích cực để nâng cao nhận thức của người dân, huy động sự tham gia của xã hội trong việc kiểm soát ma túy và ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến ma túy.

.

Trong nỗ lực cải cách tư pháp để phòng chống ma túy, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy để đáp ứng tình hình, yêu cầu thực tiễn hiện nay, trong đó có phần về dự phòng và cai nghiện ma túy. Do đó, sự hỗ trợ của UNODC trong quá trình xây dựng cấu phần này là rất cần thiết. Đặc biệt là việc làm rõ những khái niệm, định nghĩa về “nghiện” hay “rối loạn do sử dụng chất”, “lạm dụng chất”, “điều trị” hay “cai nghiện”…phải dựa trên bằng chứng khoa học. Đây là những điều rất quan trọng trong xây dựng, hoạch định chính sách phòng, chống ma túy.

.

UNODC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác dự phòng và điều trị rối loạn sử dụng chất. Ảnh Hoàng Anh

Phát huy hiệu quả hợp tác trong những năm qua, ông Đoàn Hữu Bẩy cũng mong muốn UNODC tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Bộ LĐTB&XH và Bộ Y tế trong công tác dự phòng, điều trị và chăm sóc lệ thuộc ma tuý, đặc biệt là ma túy tổng hợp; tiếp tục các chương trình đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên nguồn.

.

Đồng thời đề nghị UNODC hỗ trợ Việt Nam trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân đặc biệt là giới trẻ, thanh thiếu niên về ma túy trước sự tiến triển nhanh chóng của các loại ma túy tổng hợp, bởi tuyên truyền cũng là một hình thức dự phòng có hiệu quả.

.

Cảm ơn ông Đoàn Hữu Bẩy cũng như Bộ phận giúp việc của UBQG đã hợp tác chặt chặt chẽ với UNODC trong thời gian qua, bà Anja Busse, Điều phối viên Chương trình giảm cầu, UNODC tại Viên cho biết, không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới, ma túy tổng hợp phát triển hết sức nhanh chóng, đòi hỏi các quốc gia phải có sự điều chỉnh chiến lược trong công tác phòng, chống ma túy. Các chiến lược phòng, chống ma túy cần đưa một loạt các can thiệp và chính sách tích hợp dựa trên bằng chứng khoa học.

.

Hiện nay, thế giới chưa có thuốc điều trị đối với nghiện chất ATS nhưng đang có những nghiên cứu khả quan mà trong tương lai có thể áp dụng.

.

Bên cạnh đó, UNODC đã kết hợp với WHO để đưa ra các bộ tài liệu chuẩn quốc tế về dự phòng và điều trị rối loạn sử dụng chất, trong đó cung cấp các kỹ năng sống cho thanh thiếu niên, các phương pháp dư phòng tại gia đình, dự phòng giảm nguy cơ sở dụng ma túy…Qua đó, có thể giúp giải quyết những vấn đề hiện tại, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện ma tuý của Việt Nam.

.

Bà Anja Busse cũng tin tưởng rằng quan hệ hợp tác với Việt Nam trong công tác phòng, chống ma tuý sẽ được tăng cường, chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

.

Hoàng Anh

Top