Hà Nội

Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phối hợp để khôi phục kinh tế

(Chinhphu.vn) - Chiều 30/6, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Akira Shimizu, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

30/06/2020 17:04

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tiếp Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chúc mừng ông Akira Shimizu nhận nhiệm vụ tại Việt Nam từ tháng 3/2020, đồng thời tin tưởng trong nhiệm kỳ của ông Akira Shimizu, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục phát triển tốt đẹp.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Chính phủ và nhân dân Việt Nam cảm ơn và đánh giá cao việc Nhật Bản là nước đứng đầu hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA trong hơn 27 năm qua với tổng trị giá gần 30 tỷ USD (vốn vay khoảng 28 tỷ USD và viện trợ không hoàn lại khoảng 1,6 tỷ USD).

.

Đồng thời mong muốn ông Akira Shimizu và các cộng sự tại JICA sẽ tiếp tục phối hợp với VPCP và các cơ quan liên quan của Việt Nam triển khai hiệu quả các dự án ODA của Nhật Bản cho Việt Nam.

 
 
Liên quan đến dịch COVID-19, tuy hiện nay Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn rất phức tạp, đòi hỏi Việt Nam không được chủ quan, luôn sẵn sàng ở mức cao nhất. Việt Nam tiếp tục dành ưu tiên cao nhất cho công tác chống dịch, đồng thời, huy động mọi nguồn lực nhằm bảo đảm ổn định và phục hồi kinh tế, bảo đảm an toàn cho người dân tại Việt Nam, trong đó có người Nhật Bản.

.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP gửi lời cảm ơn nhân dân và Chính phủ Nhật Bản vừa qua đã có những hỗ trợ thiết thực cho Việt Nam trong công tác phòng chống với dịch COVID-19.

.

Cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP với những thông tin đã trao đổi, ông Akira Shimizu đánh giá cao công tác chống dịch COVID-19 của Việt Nam, đồng thời mong muốn Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục phối hợp để khôi phục các hoạt động kinh tế.

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và ông Akira Shimizu trao đổi các vấn đề liên quan đến các trường hợp của nhập cảnh vào Việt Nam là các trường hợp có hộ chiếu công vụ và thân nhân. Hai bên cũng trao đổi về thúc đẩy các dự án hậu COVID-19 trong đó có các dự án về hạ tầng, thúc đẩy các dự án mới...

.

Ông Akira Shimizu bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của VPCP và các cơ quan của Việt Nam trong vai trò thúc đẩy ký kết các dự án mới của JICA tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Nhật Bản tiếp tục ưu tiên dành ODA cho Việt Nam, tập trung vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn, trọng điểm quốc gia (như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, sân bay, cảng biển...), nông nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản trị và cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống pháp luật.

.

Gia Huy

Ảnh: Nhật Bắc

Top