Hà Nội

Văn phòng Chính phủ thăm, tặng quà quân và dân Trường Sa

(Chinhphu.vn) - Được sự giúp đỡ của Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Việt Nam, Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Quang Thắng dẫn đầu đã đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

13/04/2013 18:08

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Quang Thắng tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo Đá Tây, thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: VGP/Thành Chung

Chuyến đi diễn ra từ ngày 2 - 11/4/2013, trùng với dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng quần đảo Trường Sa. Trong suốt chuyến hành trình tới 11 đảo và điểm đảo, đoàn công tác đã tận mắt chứng kiến, cảm nhận những đổi thay trong cuộc sống, chiến đấu của bộ đội hải quân và nhân dân đang sinh sống tại quần đảo Trường Sa.

Thay vì những ngôi nhà chênh vênh trên các cột bê tông còi cọc giữa đảo chìm thì nhiều năm qua, nhà ở và nơi đóng quân cho bộ đội hải quân đã được xây dựng mới vững chắc và khang trang hơn trước.

Năng lượng gió trên đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: VGP/Thành Chung

Điện phục vụ nhu cầu của chiến sỹ và nhân dân trên các đảo đều được lấy từ nguồn năng lượng sạch là năng lượng gió và mặt trời. Tuy nhiên, nhu cầu về nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho bộ đội và nhân dân vẫn còn khó khăn khi phải phụ thuộc chủ yếu vào nước mưa.

Hiện sóng điện thoại của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đã phủ sóng tại tất cả các đảo, điểm đảo của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa, góp phần nối đảo xa với đất liền, phục vụ nhu cầu tinh thần của cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ và nhân dân sống trên đảo. Bên cạnh đó, số lượng sách, báo khá đầy đủ với các thể loại văn học, phổ biến kiến thức, pháp luật… thường xuyên được bổ sung cũng trở thành nguồn thông tin bổ ích đối với cán bộ, chiến sỹ trên đảo.

Chùa Trường Sa trên đảo Trường Sa Lớn- một trong những nơi sinh hoạt văn hoá tâm linh của quân và dân trên huyện đảo Trường Sa. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Trên các đảo lớn như Trường Sa Lớn đã có nhà sinh hoạt văn hoá cộng đồng, chùa,…  là những nơi sinh hoạt văn hoá thường xuyên đối với người dân trên đảo cũng như những ngư dân đánh bắt xa bờ của Việt Nam mỗi khi cập bến Trường Sa Lớn.

Mỗi năm, các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo, điểm đảo cũng hỗ trợ hàng trăm lượt cho tàu cá của ngư dân ta về các hoạt động cung cấp nước ngọt, rau xanh, cấp cứu chấn thương, neo đậu tránh bão… Do đó, ngoài nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sỹ hải quân đóng trên quần đảo Trường Sa đã trở thành điểm tựa cho ngư dân yên tâm bám biển trên ngư trường truyền thống của mình.

Thăm hỏi các cán bộ, chiến sỹ đóng quân tại các đảo, điểm đảo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng bày tỏ vui mừng trước những đổi thay của cuộc sống, chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ hải quân trên các đảo, đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới quần đảo Trường Sa - một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, tạo điều kiện thuận lợi về chế độ, chính sách cho cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ biển, đảo quê hương.

Đồng chí Nguyễn Quang Thắng cũng tin tưởng vào bản lĩnh chính trị, ý chí, quyết tâm giữ biển, giữ đảo của các cán bộ, chiến sỹ hải quân tại quần đảo Trường Sa - đồng thời cũng là một nhân tố góp phần tích cực vào ổn định, hoà bình của khu vực, giữ vững được sự hòa hiếu giữa Việt Nam với các nước khác trong khu vực.

Thay mặt lãnh đạo và toàn thể nhân viên Văn phòng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Quang Thắng và các thành viên trong đoàn công tác đã trao tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên 11 đảo và điểm đảo cũng như bộ đội hải quân trên nhà giàn DK1. Tổng giá trị quà tặng là 70 triệu đồng được trích ra từ tiền lương của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Văn phòng Chính phủ.

Thành Chung

Top