Hà Nội

VPCP với nghĩa tình tháng 7

(Chinhphu.vn) - Không chỉ trong tháng 7 nghĩa tình, mà trong suốt những năm qua, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” luôn được Văn phòng Chính phủ (VPCP) coi trọng, tập trung thực hiện xuyên suốt, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức VPCP.

27/07/2017 16:16

Trong tâm thức của mỗi người Việt Nam, tháng 7 là thời điểm thiêng liêng khi mỗi tấm lòng đều hướng về những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức VPCP cũng vậy và kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, đều được nhắc nhở cần phải có trách nhiệm với công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, VPCP đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ thiết thực, ý nghĩa, tình cảm và trách nhiệm.

.

VPCP tặng Trung tâm 50 triệu đồng với mong muốn góp phần nhỏ bé chia sẻ cùng các đồng chí thương, bệnh binh vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”. Ảnh: Gia Huy

.

Theo Vụ Tổ chức cán bộ VPCP, ngay sau khi có chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tới các tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan, về hưởng ứng và tổ chức các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, Vụ Tổ chức đã tham mưu đề xuất kế hoạch tổ chức các hoạt động của Văn phòng Chính phủ nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017).

.

Đồng ý với đề xuất của Vụ Tổ chức cán bộ VPCP,  Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã yêu cầu các Vụ, Cục, đơn vị phối hợp tổ chức chu đáo các hoạt động tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Theo đó, Vụ Tổ chức cán bộ đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức các đoàn đi thăm hỏi các đồng chí là thương binh, con liệt sỹ là Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo VPCP, cán bộ hưu trí, công chức, lao động VPCP; thăm hỏi tặng quà cho công chức, lao động VPCP là thương binh, con liệt sỹ.  Bên cạnh hoạt động này, tổ chức đoàn thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thắp hương các liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà, thắp hương liệt sỹ VPCP tại Thái Bình, Nam Định; tổ chức đoàn dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đoàn đi tri ân các thương binh nặng tại Hà Nam, Phú Thọ; tổ chức đoàn đi dâng hương các Anh hùng liệt sỹ tại một số nghĩa trang của tỉnh: Quảng trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Điện Biên, Sơn La; tổ chức đoàn đi tri ân các thương binh nặng tại Hà Nam, Phú Thọ.

.

Thăm và tặng quà gia đình đồng chí Nguyễn Xuân Kỷ, có bố là Liệt sỹ hi sinh trong kháng chiến chống Pháp.Ảnh: Việt Hà

.

Cấp ủy, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Công đoàn các Vụ, Cục đơn vị đã tổ chức tặng quà của Lãnh đạo VPCP cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo Chính phủ, VPCP, là công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Chính phủ là thương binh, con liệt sỹ nhân dịp 27/7 tại miền Bắc.

.

Đoàn đại biểu VPCP cũng đã thực hiện hành trình về nguồn, tổ chức dâng hương và thăm các cụm di tích lịch sử Cách mạng tại nhà tù Sơn La và nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Điện Biên.

Tiếp nối tấm lòng tri ân

.

Ông Trần Ngọc Sang, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn VPCP cho biết, không phải chỉ trong tháng 7 nghĩa tình, mà trong suốt những năm qua và từ đầu năm 2017 đến nay, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa luôn được VPCP coi trọng. Đặc biệt trong năm này, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy VPCP và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP hưởng ứng và tổ chức các hoạt động tri ân, công đoàn các Vụ, Cục, các đơn vị đoàn thể đã đẩy mạnh hoạt động tri ân tới những thương binh, những gia đình liệt sỹ, những người có công với cách mạng, làm cho các hoạt động kỷ niệm thật sự sâu rộng, trang trọng, hiệu quả và có ý nghĩa sâu sắc, góp phần truyền tải thông điệp sâu sắc tới mỗi công đoàn viên VPCP và thế hệ những người trẻ tuổi về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”,“đền ơn đáp nghĩa”.

.

Đoàn công tác VPCP phía Nam thăm hỏi, trò chuyện cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm. Ảnh: Lê Anh

.

Trong dịp 27/7/2017, công đoàn đã vận động quyên góp được 364 triệu đồng dành cho việc tri ân tặng quà các mẹ Việt Nam Anh hùng và gửi tới MTTQ Việt Nam. Trong các chuyến thăm hỏi tại Trường Sa và một số địa phương, nhiều đoàn doanh nghiệp, tổ chức cũng đã sát cánh, quyên góp ủng hộ hỗ trợ cho các gia đình chính sách và người có công, thân nhân liệt sỹ.

.

Theo ông Trần Ngọc Sang, những hoạt động này không chỉ có ý nghĩa tri ân tưởng nhớ tới những người đã mất mà còn có ý nghĩa rất to lớn đối với thế hệ trẻ và các con cháu là thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạnh.

.

“Có gia đình liệt sỹ mà mỗi lần đoàn chúng tôi lên thắp hương là cả nhà chờ đón, con cháu trong nhà tập hợp đầy đủ, đợi chuẩn bị để làm lễ thắp hương, trang nghiêm lắm. Rồi có những câu chuyện cảm động được chia sẻ, như chuyện mẹ liệt sỹ khuyên vợ của con đi lấy chồng. Những câu chuyện xúc động đó, thực sự có ý nghĩa giáo dục với các đoàn công tác cũng như thế hệ trẻ”, ông Sang nói.

.

Đoàn công tác VPCP dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ A1.

.

Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-liệt sỹ, Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các đồng chí thương binh, các Anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, đồng thời giáo dục truyền thống, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên.

.

Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên một số cơ quan Trung ương tổ chức thăm hỏi, tri ân và tặng quà các đồng chí thương bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ, cũng như đến thăm một số gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. 

.

Trong tháng 7, Đoàn Thanh niên VPCP tới thăm, tặng quà các gia đình cán bộ, công chức, người lao động hiện đang công tác tại VPCP là thương binh, thân nhân liệt sỹ. Các Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn VPCP cũng đã tới thăm và thắp hương tưởng niệm tại nhiều nghĩa trang trên khắp cả nước (Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội,…)
Tại VPCP, Đoàn tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền dịp 70 năm Ngày Thương binh-liệt sỹ, nêu cao truyền thống "đền ơn đáp nghĩa - uống nước nhớ nguồn".

.

Đoàn viên thanh niên thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên-Hà Giang. Ảnh: Nhật Thy

.

Theo Bí thư Đoàn Nguyễn Ngọc Tuấn, các hoạt động của Đoàn Thanh niên VPCP trong dịp này đã thu hút được đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên tham gia, có sức lan tỏa lớn, huy động được nguồn lực xã hội để cùng đồng hành trong các chương trình thiện nguyện, đem lại giá trị thiết thực cho cộng đồng. Thông qua các hoạt động, tuổi trẻ VPCP đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thế hệ cha anh, các đồng chí thương, bệnh binh, gia đình cách mạng... đã hy sinh xương máu, tuổi trẻ để mang lại cuộc sống bình yên cho bao thế hệ.

.

Trong chuyến thăm Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ, ngoài những món quà (tổng trị giá 60 triệu đồng), hơn 40 đoàn viên, thanh niên VPCP và các cơ quan Trung ương đã gửi lời ca, tiếng hát, thực hiện chương trình văn nghệ là món quà tinh thần gửi tới các chú, các bác thương, bệnh binh tại Trung tâm. Chương trình đã đem lại nhiều cảm xúc, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ chân thành của thế hệ trẻ đến với thế hệ cha anh, các cán bộ cách mạng, được các đồng chí thương, bệnh binh đánh giá cao. 

.

Đoàn Thanh niên tặng quà cho các thương, bệnh binh Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Minh Nhung

.

Để tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” trở thành thường xuyên hơn Đoàn Thanh niên VPCP sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc một cách thiết thực, hiệu quả với những cách làm mới, giàu ý nghĩa, giàu truyền thống dân tộc, bồi dưỡng thêm lý tưởng cách mạng, tư tưởng, đạo đức, lối sống của mỗi đoàn viên.

.

Khép lại tháng 7 nghĩa tình, thiêng liêng để thấm nhuần hơn một điều, tri ân những anh hùng liệt sỹ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể ở chiến trường là trách nhiệm, tình cảm và nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam.

.

Đối với Văn phòng Chính phủ, đây là truyền thống luôn được coi trọng, giữ gìn. Đó không chỉ là thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha anh và những người đi trước, mà còn là sự giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử và niềm tự hào dân tộc để những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đặc biệt là thế hệ trẻ VPCP nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với đất nước.

.

Việt Hà

Top