Hà Nội

VPCP tập huấn nâng cao kỹ năng xây dựng dự toán, lập báo cáo tài chính

(Chinhphu.vn) – Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2021, trong 2 ngày (18/3-19/3), tại Ninh Bình, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng xây dựng dự toán, lập báo cáo tài chính và hướng dẫn cơ chế tự chủ cho các đơn vị dự toán thuộc VPCP.

18/03/2021 14:03

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành phát biểu khai mạc lớp tập huấn. Ảnh: Hoàng Giang

Tham dự lớp tập huấn gồm toàn thể công chức Vụ Kế hoạch tài chính; kế toán trưởng, kế toán, công chức, viên chức làm việc tại các đơn vị dự toán thuộc VPCP.

.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành cho biết, Nghị định 16/2015/NĐ-CP, Nghị định 141/2016/NĐ-VPCP của Chính phủ và Thông tư 145/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư 342/2016/TT-BTC, 92/2017/TT-BTC, 71/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn lập dự toán, hồ sơ dự toán hàng năm; Thông tư 107/2017/TT-BTC, 99/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị kế toán nhà nước đều đã có hiệu lực.

.

Tuy nhiên, việc hiểu và thực hiện 3 nội dung này tại các đơn vị dự toán trực thuộc VPCP vẫn chưa thống nhất dẫn đến các khó khăn trong khâu quản lý tài chính chung của VPCP.

.

Chính vì thế, việc tập huấn cơ chế tài chính tự chủ và nâng cao kỹ năng xây dựng dự toán, báo cáo tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp là rất cần thiết trong thời điểm này. Đây sẽ là tiền đề cho việc thống nhất phương thức quản lý tài chính với các đơn vị căn cứ theo các quy định tài chính có liên quan trong thời gian tới.

.

Các đại biểu tham dự lớp tập huấn. Ảnh: Hoàng Giang

Thay mặt lãnh đạo VPCP, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành hoan nghênh Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp luật và gửi lời cảm ơn tới Dự án GIZ đã đồng hành và hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ trong những năm qua.

.

Trong 2 ngày tập huấn, các chuyên gia đến từ Bộ Tài chính đã truyền đạt, trao đổi các nội dung liên quan đến lập cáo cáo tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ chế tài chính tự chủ và nâng cao kỹ năng lập báo cáo tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp. Đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn trong lĩnh vực quản lý tài chính, kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp và đưa ra những giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

.

Lớp tập huấn vừa là dịp để học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời cũng là dịp để các đơn vị gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật bổ sung kiến thức pháp luật về công tác tài chính, từ đó có cách thức áp dụng vào thực tế quản lý trong công việc, góp phần thiết thực trong tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ quản lý tài chính tại đơn vị mình.

.

Hoàng Giang

Top