Hà Nội

VPCP phổ biến kiến thức về hội nhập quốc tế

(Chinhphu.vn) - Chiều 24/11, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao tổ chức “Hội nghị phổ biến kiến thức hội nhập quốc tế” cho các lãnh đạo và chuyên viên thuộc các Vụ, cục, đơn vị của VPCP.

24/11/2017 16:00

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

.

Theo Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, để sớm cập nhật thông tin mới nhất về các FTA và kết quả của Hội nghị APEC 2017, VPCP tổ chức “Hội nghị phổ biến kiến thức hội nhập quốc tế” tới các lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, cục, đơn vị là những người làm công tác tham mưu, tổng hợp giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành chia sẻ, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã phát triển sâu rộng trong những năm qua. Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã chủ động tham gia đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do và đã hai lần tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương APEC vào năm 2006 và năm 2017. Việc Việt Nam chủ động đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với một số nước và khu vực trên thế giới thể hiện sự tự tin của Việt Nam trên trường quốc tế và sự đổi mới trong chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

.

Theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành, về cơ hội, nhìn chung các FTA đã ký kết cũng như đang đàm phán hứa hẹn mang lại tác động tích cực hơn đối với các ngành sản xuất trong nước, đặc biệt với các ngành mà Việt Nam có thế mạnh như dệt may, giày dép, thủy sản. Tuy nhiên bên cạnh cơ hội, Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít thách thức như: Cạnh tranh gay gắt từ các nước, các đối tác có cơ cấu kinh tế tương đồng với Việt Nam; năng lực cạnh tranh của các ngành sản xuất trong nước còn hạn chế; sản xuất của Việt Nam phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu và nguồn khoáng sản tự nhiên; nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa bảo đảm chất lượng sản phẩm xuất khẩu theo tiêu chuẩn các nước nhập khẩu đề ra; tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu đã qua chế biến còn hạn chế…

.

Từ chỗ trước đây Việt Nam chỉ tham dự các sự kiện diễn đàn quốc tế là chính, đến nay Việt Nam đã chủ động đăng cai tổ chức các sự kiện diễn đàn quốc tế và vận động các nước ủng hộ, tích cực tham gia các sáng kiến mà Việt Nam đề xuất.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, một trong những sự kiện nổi bật thời gian qua là Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC 2017. Trong suốt một năm qua, các Bộ trưởng, quan chức cấp cao của APEC cùng cộng đồng doanh nghiệp và các học giả trong khu vực đã tiến hành hơn 200 cuộc họp, hội nghị tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam, thảo luận kỹ lưỡng, nghiêm túc và thống nhất đề xuất nhiều sáng kiến, biện pháp thúc đẩy đối thoại, hợp tác và liên kết APEC, tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực, chuẩn bị tốt nhất cho các hoạt động tại tuần lễ Hội nghị APEC 2017. Với những nỗ lực nêu trên, sau khi kết thúc, hội nghị đã được các nguyên thủ thuộc các nền kinh tế APEC và người đứng đầu các tổ chức quốc tế tham gia APEC đánh giá cao, dư luận thế giới ghi nhận, đánh giá tích cực về Hội nghị APEC 2017.

.

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

.

Hội nghị đã nghe ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương trao đổi về tình hình thực tiễn việc đàm phán các FTA của Việt Nam. Cụ thể là tình hình chung của công tác đàm phán, ký kết và thực hiện FTA thời gian qua (song phương và đa phương); hiệu quả thực hiện các FTA Việt Nam đã ký kết và triển vọng các FTA thời gian tới; về các FTA thế hệ mới, cơ hội và thách thức với Việt Nam; giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện FTA của Việt Nam và định hướng ký kết FTA thời gian tới.

.

Về tổng quan các FTA, ông Lương Hoàng Thái đã trao đổi với lãnh đạo, chuyên viên VPCP về các FTA Việt Nam đã ký kết như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Chi Lê (VCFTA) ký kết ngày 11/11/2011; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) ký ngày 5/5/2015, có hiệu lực từ 20/12/2015; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEUFTA) ký kết ngày 29/5/2015 có hiệu lực ngày 5/10/2016.

.

Ông Lương Hoàng Thái cũng trao đổi về định hướng của Việt Nam thời gian tới là xử lý các vấn đề còn tồn tại đối với các FTA đang đàm phán nhằm bảo đảm cân bằng lợi ích tổng thể. Tập trung vào việc thực thi tốt các FTA đã ký kết, tìm các biện pháp để tận dụng tối đa cơ hội giảm thiếu các thách thức từ FTA.

.

Cán bộ, công chức VPCP tham dự Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

.

Hội nghị cũng nghe ông Nguyễn Minh Vũ, Vụ trưởng, Ban Thư ký Quốc gia APEC Việt Nam 2017 trao đổi về APEC Việt Nam 2017 và triển vọng của hợp tác kinh tế đa phương thời gian tới; về kết quả APEC 2017, cụ thể là công tác tổ chức của Việt Nam trong vai trò nước chủ nhà, nội dung tuyên bố chung APEC 2017; triển vọng hợp tác khu vực và thế giới trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ có dấu hiệu quay lại; vai trò và vị thế của Việt Nam trong các thiết chế kinh tế đa phương thời gian tới (WTO; APEC; ASEAN; ASEM...).

.

Gia Huy

Top