Hà Nội

VPCP làm việc với chuyên gia Nga về xây dựng Chính phủ điện tử

(Chinhphu.vn) – Chiều 23/7, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Liên Bang Nga về xây dựng Chính phủ điện tử.

23/07/2019 18:47

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh

.

Đây là hoạt động giữa VPCP và Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên Bang Nga nhằm triển khai Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử được ký kết tháng 12/2018.

.

Buổi làm việc có sự tham dự của các đại biểu trong Đoàn công tác Liên Bang Nga do ông Dmitry Karandin, Tham tán Trung tâm phân tích thuộc Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn; Tổ công tác giúp việc của Chủ tịch UBQG về Chính phủ điện tử, đại diện các Vụ, Cục, đơn vị của VPCP; đại diện VNPT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam…

.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan đã thông tin một số nét về tình hình triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

.

Theo ông Ngô Hải Phan, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, huy động được sự vào cuộc của khu vực tư nhân, hỗ trợ của quốc tế, những chuyên gia giỏi trong và ngoài nước, đến nay, Việt Nam đã từng bước hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ về xây dựng Chính phủ điện tử; cơ chế đầu tư, thuê dịch vụ CNTT dần được tháo gỡ; các hệ thống thông tin quan trọng được nghiên cứu, xây dựng khẩn trương.

.

Đến thời điểm này đã vận hành được một số hệ thống có ý nghĩa trong triển khai Chính phủ điện tử như: Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước và Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, các nội dung lớn của Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng đang được thực hiện…

.

Đã cơ bản hoàn thành nâng cấp Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, giải pháp xác thực tập trung và xây dựng danh mục các dịch vụ công thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp để triển khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm trong tháng 9/2019 và vận hành chính thức trong tháng 11/2019. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang tích cực triển khai hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

.

Ông Ngô Hải Phan cho biết 3 đầu việc lớn hợp tác vừa được ký giữa VPCP và Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Liên Bang Nga (đề án hỗ trợ triển khai cổng dịch vụ công quốc gia, đề án hỗ trợ mô hình trung tâm hành chính công trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin theo mô hình của TP Moscow và đề án hợp tác liên chính phủ về xây dựng chính phủ điện tử) là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng, phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam.

.

Nhấn mạnh khối lượng công việc là rất lớn, Cục trưởng Ngô Hải Phan mong muốn phía Nga sớm cử chuyên gia giỏi sang làm việc lâu dài để hỗ trợ từng hạng mục, đề án tại Việt Nam; đồng thời hoan nghênh việc doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, liên doanh với doanh nghiệp Nga tham gia vào quá trình xây dựng, phát triển Cổng dịch vụ công của Việt Nam.

.

Ông Dmitry Karandin, Tham tán Trung tâm phân tích thuộc Chính phủ Liên Bang Nga (giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh

.

Ông Dmitry Karandin, Tham tán Trung tâm phân tích thuộc Chính phủ Liên Bang Nga cho biết, trong thời gian tới, Liên Bang Nga sẽ cử các chuyên gia sang tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình, giải pháp tổng thể bảo đảm bảo mật và an toàn thông tin cho Chính phủ điện tử cũng như hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý chuẩn trong lĩnh vực an toàn thông tin.

.

Đại diện Đoàn công tác Liên Bang Nga cũng cho biết Tập đoàn Kaspersky (Liên bang Nga) đã phối hợp chặt chẽ với Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc xây dựng hệ thống bảo mật, an ninh mạng.

.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh

.

Về Cổng Dịch vụ công, ông Dmitry Karandin chia sẻ, Cổng Dịch vụ công của Nga có tính bảo mật cao, được thực hiện một quy trình khép kín, mỗi cơ quan nhà nước khi kết nối hệ thống đều được cung cấp một thiết bị bảo mật. Ngoài tính bảo mật, Cổng dịch vụ công gồm 25 mảng dịch vụ lớn trong đời sống, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập một lần vào Cổng Dịch vụ công là có thể đăng nhập vào Cổng của các cơ quan khác nhau. Hy vọng, các doanh nghiệp Nga và Việt Nam có thể hợp tác với nhau trong quá trình xây dựng, phát triển Cổng dịch vụ công.

.

Đồng thời cho biết, Nga sẽ cử đoàn chuyên gia sang để cùng phía Việt Nam khảo sát, nghiên cứu, triển khai Trung tâm hành chính công đa chức năng, tư vấn giải pháp tổng thể về xây dựng Trung tâm hành chính công đa chức năng để cùng đưa ra đầu bài cho các doanh nghiệp thực hiện theo từng hạng mục.

.

Hoàng Anh

Top