Hà Nội

VPCP họp báo thường kỳ tháng 3

(Chinhphu.vn) – Trong buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2014 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 01/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên đã khái quát một số nội dung của phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra cùng ngày và tập trung giải đáp, làm rõ thêm nhiều câu hỏi đang được dư luận xã hội và báo chí quan tâm.

01/04/2014 18:30

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan chủ trì phiên họp báo thường kỳ của VPCP - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, các thành viên Chính phủ đều nhất trí cho rằng đến giờ này, có thể đánh giá các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ công tác của quý I/2014, tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng xây dựng, khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật...

Ba tháng đầu năm, Thường trực Chính phủ đã khẩn trương chỉ đạo triển khai kế hoạch nhiệm vụ của năm 2014; tình hình chung cho thấy kinh tế- xã hội có những tín hiệu tích cực, đúng hướng trên hầu hết các lĩnh vực, có những chỉ tiêu cơ bản không phát triển từ lâu cũng đã nhích lên.

Công tác an sinh xã hội, cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được các ngành, các cấp quan tâm và thực hiện hiệu quả.

Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tiếp tục tháo gỡ và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển, như vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA… Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai các biện pháp khơi thông dòng vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, cần mở rộng thị trường xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các lợi thế trong các Hiệp định thương mại, cam kết quốc tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh cần tăng cường công tác thông tin truyền thông để định hướng dư luận xã hội, tạo tâm lý ổn định cho người dân. Lấy ví dụ về việc thông tin trong ứng phó với dịch bệnh trong ngành Chăn nuôi, Bộ trưởng nói: “Báo chí phải giúp thông tin cho người dân, để người tiêu dùng  yên tâm và để người  nông dân khỏi bị ảnh hưởng khi bỏ rất nhiều công sức để chăn nuôi”.

Thái Thanh (Phóng viên VTV): Xin Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP cho biết quy trình để một cơ quan của Chính phủ đăng cai một sự kiện thể thao, văn hóa như thế nào? Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng VHTTDL báo cáo về phương án đăng cai, tổ chức ASIAD. Tuy nhiên, Bộ trưởng VHTTDL đã có phiên giải trình trước UBTVQH cách đây 2 tuần mà đáng nhẽ phải có báo cáo Chính phủ trước. Liệu hai báo cáo này có nội dung gì khác nhau hay không?

Trong phiên họp này, Chính phủ có đề cập vấn đề tiêu thụ hàng hóa nông sản, cụ thể mấy ngày nay đang có ùn ứ dưa hấu ở cửa khẩu. Trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện triệt để tái cơ cấu nông nghiệp, liệu có giải pháp mới nào đưa ra để không thể xảy ra tình trạng tương tự?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: ASIAD 18 là sự kiện thể thao lớn của châu Á, không chỉ mang ý nghĩa thể thao mà còn mang ý nghĩa khác. Các nước đăng cai có thể do được phân công hoặc bản thân quốc gia đó thấy có nhu cầu cần tạo một sự kiện để nâng cao hình ảnh đất nước, thu hút du lịch, đầu tư để tạo điểm nhấn, qua đó phát triển các mặt khác.

Theo quy trình đăng cai ASIAD thông thường, từ năm 2010 Bộ VHTTDL đã nắm thông tin, báo cáo với Thường trực Chính phủ để bàn bạc thống nhất chủ trương bắt đầu chuẩn bị việc đăng cai tổ chức ASIAD 18. Sau khi được sự đồng ý về chủ trương, Bộ VHTTDL phối hợp các ngành, địa phương tiến hành rà soát lại các công việc cần và đủ để tổ chức ASIAD 18. Trước đó chúng ta đã tổ chức các sự kiện lớn nhưng chưa tầm cỡ bằng ASIAD. Sau đó Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đồng ý để Việt Nam đăng cai.

Giai đoạn hai chúng ta bắt đầu chuẩn bị. Nhiệm vụ của Bộ VHTTDL cùng các bộ, ngành có liên quan, cùng Hà Nội và các địa phương lân cận khảo sát lại xem khả năng chúng ta có làm được không. Lúc đó Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nắm kỹ, lắng nghe các ý kiến, sau đó báo cáo Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rồi mới quyết định có đăng cai chính thức hay không. Về quy định là như vậy.

Trong quá trình làm, Bộ VHTTDL nhận được yêu cầu của UBTVQH báo cáo hoạt động thường xuyên, trong đó có việc chuẩn bị ASIAD. Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã báo cáo.

Những ngày qua, chúng ta nghe rất nhiều ý kiến của nhân dân, các chuyên gia, những người tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước… băn khoăn và đưa ra những hình ảnh minh họa về việc nên hay không nên đăng cai ASIAD. Trong đó, vai trò báo chí cực kỳ quan trọng. Có những bài báo sắc sảo, công phu để góp ý Chính phủ trước khi quyết định.

Sáng nay, Thủ tướng có giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ VHTTDL tuần sau báo cáo để Thủ tướng nghe và quyết định. Chúng ta tin tưởng rằng, từ những thông tin, luận cứ, góp ý… chắc chắn Thủ tướng sẽ có kết luận, quyết định có tình, có lý.

Thứ hai, đối với lĩnh vực nông nghiệp, trong Nghị quyết của Đảng có 3 vấn đề lớn, trọng tâm, đột phá, đó là: Tái cơ cấu ngân hàng, cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng… Sau này tình hình diễn biến cho thấy ngành Nông nghiệp có những vấn đề, khó khăn, mà đây là ngành nòng cốt, cho thấy cần tái cơ cấu lại.

Tình trạng phóng viên nêu là hiện nay sản xuất ra hàng hóa nhưng khó khăn trong tiêu thụ, không chỉ dưa hấu mà còn cả cá tra, lúa gạo… Vì vậy, vừa rồi Thủ tướng đã trực tiếp quyết định mua gạo tạm trữ, giúp nông dân vượt qua khó khăn, khắc phục tình trạng được mùa mất giá. Cũng có thông tin là chúng ta vẫn đang xử lý theo kiểu tình thế và liệu đó có phải cách xử lý tốt nhất không? Hiện nay, Chính phủ đang tính toán tái cơ cấu. Đây là một chủ đề lớn, rộng, cần thời gian để bàn bạc thấu đáo. Khi kết luận hội nghị tổ chức tại Cần Thơ vừa rồi, Thủ tướng đã yêu cầu chuẩn bị cho các bước tái cơ cấu nông nghiệp chứ không thể giải quyết ngay.

Phóng viên Báo Điện tử Infonet: Trong cuộc họp Chính phủ lần này, Chính phủ có bàn chuyện tái cấu trúc Tập đoàn VNPT không, phương án lựa chọn thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Tập đoàn VNPT là đơn vị lớn, chủ lực của ngành Viễn thông Việt Nam, một thương hiệu mạnh của Việt Nam và đã góp phần lớn, đi tiên phong trong một thời gian dài trong quá trình đột phá của lĩnh vực khoa học-công nghệ của đất nước. Vì thế, Chính phủ rất thận trọng, chặt chẽ, dành nhiều thời gian khi bàn về tái cơ cấu VNPT. Chiều qua, Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ Thông tin và Truyền thông và các ngành báo cáo tình hình. Đã có kết luận và sẽ có văn bản chính thức trong thời gian sớm nhất, cung cấp thông tin chính xác cho báo chí.

Tinh thần chung, Chính phủ đồng ý theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông là tách phần viễn thông di động ra để chuẩn bị cho cổ phần hóa đúng theo lộ trình, kế hoạch. Phần còn lại tiếp tục củng cố làm sao cho cả 2 cùng mạnh, tiếp tục giữ thương hiệu và phát triển ngày càng tốt hơn, giao trách nhiệm này lại cho bộ chủ quản thực hiện kế hoạch tái cơ cấu cổ phần hóa theo lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ, thường trực Chính phủ đã quyết định, cho ý kiến.

Phương Thủy (PV Báo Lao động): Vụ bê bối hối lộ liên quan đến dự án đường sắt đang khiến dư luận hết sức quan ngại về sự minh bạch và hiệu quả các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Những thông tin được tiết lộ cho thấy có nhiều bất cập lớn trong quy định của Nhật liên quan đến dự án vốn vay ưu đãi đặc biệt cũng như dự án đường sắt này. Chẳng hạn Việt Nam sẽ phải sử dụng những tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát của nước cấp vốn vay cũng như bất cập về đấu thầu khiến cho hết chu kỳ dự án thì vốn vay ưu đãi đặc biệt này không rẻ hơn vốn vay ưu đãi thông thường và còn đắt hơn vốn vay thương mại. Xin được hỏi Bộ trưởng, thông tin này được đề cập như thế nào trong phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay để có thể tìm ra cơ chế xử lý những bất cập này trong thời gian tới? Liệu đã đến lúc Việt Nam nên từ chối những dự án kiểu như thế này hay chưa?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Về vấn đề này, những ngày gần đây, chúng ta đã nghe nhiều nhưng đây chỉ mới là thông tin ban đầu, chúng ra vẫn chưa biết cụ thể như thế nào. Mặc dù vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương, nhanh chóng phối hợp với bạn nắm thông tin, điều tra làm rõ, sớm có kết luận để xử lý nghiêm minh. Chúng ta có thể thấy được sự chỉ đạo của Chính phủ thể hiện ở việc có hai Phó Thủ tướng chỉ đạo, cùng với những chỉ đạo bằng văn bản và trực tiếp từ các bộ, ngành. Trước khi lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân, Thủ tướng đã có chỉ đạo cụ thể đồng thời, ngay tại Hội nghị, Thủ tướng đã tranh thủ gặp Thủ tướng Nhật Bản. Tôi chứng kiến lời đầu tiên hai Thủ tướng gặp nhau là: Chúng ta hãy phối hợp chặt chẽ, điều tra thận trọng, xử lý nghiêm minh. Nếu là sự thật thì phải nhanh chóng rút kinh nghiệm để ngăn chặn những chuyện tương tự xảy ra. Quan trọng Thủ tướng nói: Chúng tôi sẽ cố gắng không để ảnh hưởng đến sự giúp đỡ về ODA của Nhật. Điều đó nói lên quyết tâm của Việt Nam, khi có thông tin dù chưa rõ nhưng chúng ta quyết tâm phải làm và đang làm. Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, cử một Thứ trưởng trực tiếp qua Nhật Bản để gặp các tổ chức có liên quan để làm rõ. Hiện nay các cơ quan đang điều tra, làm rõ.

Trong cuộc họp hôm nay, Thủ tướng chỉ đạo làm thận trọng, quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm, đảm bảo theo quy định của pháp luật, theo quy trình điều tra. Dự án sử dụng vốn ODA đang nói đến có quy định đặc biệt là chỉ nhà thầu Nhật Bản mới được tham gia. Lúc đầu, có nhiều nhà thầu Nhật Bản tham gia nhưng về sau chỉ còn một, như vậy không còn yếu tố cạnh tranh và những yếu tố khác đi theo. Vì vậy phải hết sức thận trọng. Đây mới là nguồn tin nên trước hết mình phải tin mình, phải bảo vệ người Việt Nam mình. Khi sai phạm đã rõ thì phải xử lý. Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ, chúng ta cần phải làm đúng quy trình điều tra, thận trọng nhưng vẫn phải kỹ lưỡng. Đây là câu chuyện dài nhưng hiện nay chúng ta đang chờ đợi, cơ quan công an, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã vào cuộc. Chúng ta tin tưởng sẽ làm quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm và sẽ xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm.

PV báo Vietnam Investment Review: Liên quan đến vụ án của công ty JTC thì sắp tới  ngày 1/7/2014, Luật Đấu thầu được thông qua vào cuối năm 2013 sẽ chính thức có hiệu lực. Xin hỏi Bộ trưởng có nghĩ rằng những quy định mới trong Luật Đấu thầu với quan điểm tiến bộ có thể ngăn chặn được các lỗ hổng pháp lý dẫn đến một số sai phạm trong các dự án ODA trong thời  gian vừa qua không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Luật đã ra rồi và theo xu thế bổ sung, hoàn thiện, sửa đổi, trải qua một chặng đường để rút kinh nghiệm với tinh thần cố gắng bằng mọi cách để lấp hết các lỗ hổng. Tuy nhiên, mọi điều có thể xảy ra chính là do vấn đề con người. Luật pháp đề ra chuẩn mực để chúng ta thực hiện trách nhiệm giám sát, kiểm tra các khâu. Đó là việc quan trọng để bịt kín các chỗ hở dẫn tới tiêu cực. Đến giờ phút này, khi bàn về vấn đề luật, chúng ta đã đem hết các kinh nghiệm, sáng tạo, suy nghĩ, rút kinh nghiệm của thế giới nhưng hỏi rằng chúng ta đã làm đủ chưa thì tôi phải nói rằng chúng ta cần phải kết hợp nhiều biện pháp chứ không phải luật có thể làm được tất cả.

PV báo Pháp luật TPHCM: Vừa rồi báo chí có đưa thông tin nhiều về chuyện nhà công vụ. Có nhiều cán bộ sau khi nghỉ hưu không có nhu cầu sử dụng nhà nữa nhưng vẫn giữ lại nhà. Xin hỏi Chính phủ có hướng xử lý thế nào đối với vấn đề này? Còn rất nhiều nhà công vụ tại Hà Nội, nhất là những biệt thự lớn thuộc các chế tài quản lý khác như các cơ quan của Đảng, của quân đội, chúng ta có cơ chế quản lý thống nhất không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Đây cũng là câu chuyện không vui mà mấy ngày qua báo chí phân tích, phát biểu quan điểm và có những nhận xét về một số cán bộ hiện nay nằm trong diện bạn vừa hỏi.

Theo luật quy định, nhà công vụ là nhà dành cho những cán bộ nhận nhiệm vụ ở những nơi họ không có nhà ở. Đối tượng thứ nhất là những cán bộ, công chức. Đối tượng thứ hai là lực lượng sĩ quan công an, quân đội chuyên nghiệp được giao nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng. Đối tượng thứ ba là cán bộ lãnh đạo.

Thông thường, cứ đến công tác ở đâu được bố trí nhà theo điều kiện sẵn có ở địa phương đó. Có nơi đã xây những nhà công vụ theo đúng nghĩa, tùy theo điều kiện khách quan của từng nơi. Đến giờ này, theo tôi nghe phản ánh chung thời gian qua thì nhà công vụ không nhiều lắm, mà chỉ tập trung ở các thành phố lớn, Hà Nội là nhiều nhất và tập trung ở Hoàng Cầu. Những người ở nhà công vụ khi hết thời gian công tác thì không còn tiêu chuẩn ở nhà công vụ nữa. Theo báo cáo, có rất nhiều trường hợp, nhiều người khi hoàn thành nhiệm vụ đã trả nhà, kể cả cán bộ cao cấp. Nhưng cũng không ít trường hợp ở lại, có trường hợp vì lý do khách quan, có trường hợp lại là những người khác ở lại…

Có cơ sở cho thấy tại sao lại có điều này. Theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ trước đó đối với nhà công vụ, đơn giản chỉ là làm nhà công vụ để ở, quy định, chế tài chưa được rạch ròi, rõ ràng. Hồ sơ giao nhà, thu hồi nhà cũng phần lớn là tự giác. Khi xuất hiện tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 615 năm 2013 quy định rõ về thủ tục, chế tài, nhằm điều chỉnh tồn đọng, giao trách nhiệm cho Bộ Xây dựng quản lý. Bộ Xây dựng thành lập một tổ chức chuyên trách. Về mặt chế tài, nếu như ai hết tiêu chuẩn ở nhà công vụ, tổ chức này sẽ báo trước thời gian 6 tháng. Khi tổ chức đã thông báo, nếu vì lý do nào đó cán bộ chưa thực hiện thì tổ chức sẽ phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết.

Tuy nhiên, bản thân cán bộ cũng phải tự giác, gương mẫu chấp hành đúng quy định về nhà công vụ. Tôi tin rằng sau Quyết định năm 2013 và những công việc hiện nay đang làm, sẽ khắc phục được tồn tại. Đây là mô hình đúng để quản lý nhà công vụ.

Hoàng Yến (Thời báo Tài chính): Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết tỷ lệ nợ xấu giảm còn 7% trong khi mới đây NHNN cũng thông báo tỷ lệ nợ xấu còn 3,6%. Vậy thông tin nào chính xác, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Hiện nay trên diễn đàn đại chúng có mấy thông tin không thống nhất, kể cả nợ quốc gia, nợ Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp… Đó là do có những cách tính khác nhau, thời điểm khác nhau. Về tỷ lệ nợ xấu, tôi nghĩ rằng chúng ta nên tin Thống đốc NHNN. Thống đốc nói là có cơ sở rõ ràng và chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Trong lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc là người chịu trách nhiệm cao nhất.

Diệu Trang (PV Trung tâm Tin tức Đài THVN): Trong thời gian không lâu chúng ta đã cử đoàn thanh tra tới điều tra các doanh nghiệp kinh doanh sữa. Đến nay kết quả thanh tra này như thế nào và bao giờ công bố kết quả thanh tra?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Liên quan đến vấn đề sữa, trong cuộc họp báo Chính phủ lần trước chúng ta đã đề cập. Trong cuộc họp Chính phủ tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đạo. Có rất nhiều ý kiến quan tâm vì đây là vấn đề lớn. Hiện nay đã thành lập 5 đoàn đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa mà chúng ta thấy cần kiểm tra. Công tác kiểm tra vẫn chưa kết thúc. Tiến độ thời gian tùy thuộc vào quá trình kiểm tra. Tuy nhiên Chính phủ đã có sự chỉ đạo chặt chẽ nên tôi tin tưởng là tiến trình kiểm tra sẽ kết thúc sớm để sớm có thông báo với công luận.

PV Báo điện tử VTC New: Hiện đang có luồng ý kiến của một số chuyên gia cho rằng hệ thống giáo dục hiện nay cũ kĩ, lạc hậu, chắp vá, không mang tính linh hoạt, không đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam trong tương lai. Vì vậy có ý kiến cho rằng nên cơ cấu lại toàn bộ hệ thống giáo dục Việt Nam. Chính phủ đã tiếp nhận ý kiến này chưa? Ngoài ra một số ý kiến cho rằng chúng ta nên lựa chọn mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới, có thể của Anh, Mỹ hay một nước nào đó và từ đó xây dựng hệ thống giáo dục của mình cho phù hợp. Vấn đề này Chính phủ đã được thông tin chưa và liệu thời gian tới Chính phủ có tác động đến Bộ GDĐT để đưa vấn đề này ra thảo luận không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Hiện nay lĩnh vực này còn nhiều vấn đề. Vì vậy Trung ương Đảng có Nghị quyết chuyên đề nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Riêng câu chữ đó đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng và khi bàn Nghị quyết này, đã có hầu hết các tư liệu  liên quan của các nước làm tài liệu tham khảo cho các thành viên tham gia thảo luận để đi đến Nghị quyết. Các thông tin đó giúp chúng ta bàn và học tập kinh nghiệm áp dụng cho giáo dục Việt Nam.

Quá trình tổ chức triển khai hiện nay, chúng ta đang bước đầu làm bằng những chương trình hành động cụ thể và đã có chuyển động lớn và mạnh. Hình như không có chuyển động nào không gặp phản ứng trái chiều, phản biện của các chuyên gia.   

Khi có bất kì phản ánh nào, chúng tôi đều lắng nghe thật sự cầu thị và xem xét, cân nhắc để tham mưu cho Chính phủ. Còn lĩnh vực này thì chúng ta có thể còn nhiều cái để bàn.

Top