Hà Nội

VPCP đẩy mạnh tham mưu cải cách thủ tục hành chính

(Chinhphu.vn) - Trong quý I/2020 và năm 2020, VPCP sẽ tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức điện tử; trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định ban hành Quy chế quản lý, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia.

30/12/2019 17:49

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý cho công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

.

Tiếp tục tham mưu cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là việc xây dựng Kế hoạch cắt giảm các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp giai đoạn 2020-2025, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2020.

.

Tham mưu tiếp tục đổi mới phương thức, lề lối làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, điện tử hoá trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, giảm mạnh giấy tờ, thực hiện có hiệu quả cơ chế một của, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Chủ động nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính…

.

Theo báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 của VPCP, trong công tác tham mưu tổng hợp, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác tham mưu tổng hợp, phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo, điều hành trên lĩnh vực xây dựng pháp luật và hoàn thiện thể chế.

.

Đối với công tác thường trực Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, đã thành lập 5 Tổ công tác để triển khai các hoạt động cải thiện các chỉ số liên quan đến môi trường kinh doanh; chủ trì, phối hợp tổ chức 7 cuộc họp với 12 hiệp hội doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan để tiếp nhận, xử lý các vấn đề vướng mắc của doanh nghiêp…

.

Đối với công tác xây dựng Chính phủ điện tử và VPCP điện tử, trong năm 2019, đã chủ trì thực hiện 27 nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, trong đó đã hoàn thành 23 nhiệm vụ, 4 nhiệm vụ đang triển khai, với một số kết quả nổi bật như: Tổ chức thực hiện có kết quả Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Tính đến nay, đã có gần 1 triệu văn bản trong đó có gần 300.000 văn bản gửi và 700.000 văn bản nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

.

Chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia, khai trương ngày 09/12/2019. Nghiên cứu, xây dựng các văn bản, đề án làm nền tảng cho việc phát triển chính phủ điện tử, đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước,

.

VPCP, trực tiếp là Cổng TTĐT Chính phủ đã tập trung thông tin toàn diện, kịp thời các hoạt động, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng thể chế, tiếp tục đẩy mạnh cải cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước phục vụ người dân, doanh nghiệp…

.

Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng TTĐT Chính phủ đã tiếp nhận 1.175 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, chuyển các bộ, ngành 936 phản ánh, kiến nghị; VPCP xử lý 239 phản ánh, kiến nghị, còn lại 212 phản ánh, kiến nghị đang chờ các bộ, ngành xử lý.

.

Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của người dân đã tiếp nhận 5.571 phản ánh, kiến nghị, chuyển xử lý 229 phản ánh, kiến nghị đến các bộ, ngành, địa phương; 405 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xem xét, xử lý.

.

Đối với công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT tại VPCP, VPCP đã thực hiện có hiệu quả Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; thực hiện có hiệu quả chủ trương VPCP không giấy tờ, nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, ứng dụng chữ ký số tại VPCP, phần mềm theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương.

.

100% các Vụ, cục, đơn vị xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, thực hiện gửi văn bản điện tử, phối hợp xử lý điện tử nội bộ để trao đổi công việc. Việc thực hiện chủ trương VPCP không giấy tờ đã tạo hiệu quả lan toả đến các bộ, cơ quan.

.

Đoàn Kiểm tra của VPCP kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và triển khai kết nối liên thông gửi, nhận văn bản điện tử tại một số địa phương. Thông qua kiểm tra đã đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ, đồng thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và việc triển khai kết nối liên thông gửi, nhận văn bản điện tử.

.

Hoàng Anh

Top