Hà Nội

VPCP chia sẻ về CCHC với Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào

(Chinhphu.vn) - Sáng 2/10, Văn phòng Chính phủ (VPCP) Việt Nam đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào về công tác triển khai đối với nhiệm vụ xây dựng VPCP điện tử phi giấy tờ và xây dựng Chính phủ điện tử.

02/10/2019 16:28

 

VPCP chia sẻ về cải cách hành chính với Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào - Ảnh: Gia Huy

Về phía VPCP Việt Nam có sự tham dự của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị. Về phía Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào có sự tham dự của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak; Phó Chủ nhiệm, Trợ lý Thủ tướng Lào Malaythong Kommasith, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam...

.

Tại cuộc làm việc, VPCP Việt Nam đã chia sẻ với Đoàn công tác Lào về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng Chính phủ điện tử, đặc biệt là một số kết quả và kinh nghiệm triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, để thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế và xã hội số, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, trong đó Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử đóng vai trò là cơ quan bảo đảm thực thi Nghị quyết này.

.

Thời gian qua, thông qua chỉ đạo trực tiếp của người đứng đầu Chính phủ, sự tham gia hiệu quả của các thành viên Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, vai trò của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương; đồng thời, huy động được sự vào cuộc của khu vực tư nhân, sự hỗ trợ của quốc tế, những chuyên gia giỏi trong và ngoài nước, việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam nói chung và tại Văn phòng Chính phủ nói riêng.

 

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (bên trái) trao đổi tại buổi làm việc - Ảnh: Gia Huy

Đến nay, kết quả triển khai đã đạt được một số kết quả tích cực, các hệ thống thông tin quan trọng được nghiên cứu, xây dựng khẩn trương và đến nay, đã vận hành được một số hệ thống có ý nghĩa trong triển khai Chính phủ điện tử như: Xây dựng, vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; xây dựng, vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; khai trương và đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet)... Tại buổi làm việc, các đơn vị của VPCP cũng đã demo cụ thể, chi tiết về các hệ thống đang triển khai.

.

Về cải cách TTHC và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ông Ngô Hải Phan cho biết đây là nhiệm vụ quan trọng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì triển khai để cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm gánh nặng hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

.

Chia sẻ cởi mở về kinh nghiệm triển khai, ông Ngô Hải Phan cho biết, những kết quả đạt được trong thời gian qua là có sự quyết tâm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; thứ hai là thể chế phải đi trước, cải cách TTHC dẫn dắt, ứng dụng CNTT là phương tiện. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã nhấn mạnh về quan điểm: "Hành động nhanh, kết quả lớn; nghĩ lớn, nhìn tổng thể nhưng bắt đầu từ những việc cụ thể”, bên cạnh đó Việt Nam xác định tầm nhìn về Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm.

.

Tại buổi làm việc, Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào cũng trao đổi về chủ trương, thực trạng triển khai Chính phủ điện tử, Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào điện tử và định hướng trong thời gian tới.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, VPCP Việt Nam luôn mong muốn và sẵn sàng chia sẻ với Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào về những kết quả, bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện cải cách TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và xây dựng Chính phủ điện tử, Văn phòng Chính phủ điện tử.

.

Gia Huy

Top