Hà Nội

VPCP: Tích cực triển khai nhiều giải pháp, quyết tâm chống dịch Covid-19

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, quán triệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại VPCP đã được lãnh đạo VPCP quan tâm chỉ đạo sát sao việc thực hiện và thu được các kết quả bước đầu quan trọng.

23/03/2020 15:30

Đoàn Thanh niên Cục Hành chính - Quản trị II tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hoàng Giang

Ngay từ tháng 1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã có quyết định thành lập Tổ công tác của VPCP phòng, chống dịch bệnh nCoV.

.

Tổ công tác có nhiệm vụ nắm thông tin để hằng ngày hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành và giúp Thủ tướng Chính phủ kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan, địa phương thực hiện các giải pháp, biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với các diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

.

Sau đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác đã chủ trì các cuộc họp với đại diện các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an và các thành viên Tổ công tác liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV.

.

Tại các cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đều nhấn mạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cả xã hội cùng chung tay, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh với tinh thần toàn dân “chống dịch như chống giặc”. Không run sợ, không quá lo lắng nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan là chủ trương, tinh thần chung được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quán triệt trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

.

Trong các cuộc làm việc với Ngân hàng Thế giới, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam… Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng trao đổi về các giải pháp mạnh mẽ Việt Nam đã thực hiện để kiểm soát dịch bệnh COVID-19; đồng thời bày tỏ mong muốn phối hợp cùng các nước  vượt qua thời gian khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và trong nước, ngày 13/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đã ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại VPCP nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo VPCP, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP và khách đến làm việc tại trụ sở cơ quan.

.

Tăng cường họp trực tuyến, xử lý công việc qua mạng

.

Những ngày qua, các Vụ, cục, đơn vị thuộc VPCP đã khẩn trương vào cuộc, chủ động ban hành văn bản và tổ chức triển khai các giải pháp để tăng cường kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan.

.

Đồng thời tiến hành rà soát, sắp xếp, tổ chức công việc của đơn vị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ và chất lượng nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm việc tạm hoãn các chuyến công tác, học tập ở nước ngoài, đi nước ngoài về việc riêng, hạn chế về số lượng, thời gian, hoạt động các đoàn đi công tác trong nước.

.

Các vụ, cục, đơn vị đã tham mưu hạn chế tối đa, giảm quy mô, số lượng các cuộc họp, hội nghị, buổi làm việc, tăng cường họp trực tuyến, xử lý công việc qua mạng bảo đảm không ảnh hưởng đến công việc được giao.

.

Cục Quản trí bố trí sắp xếp lại phòng họp, mỗi phòng tối đa 20 người (trừ phòng lớn); bố trí tăng số phòng họp trực tuyến (có màn hình theo dõi cuộc họp) của mỗi cuộc họp để giãn số người tham dự tại mỗi phòng họp; bố trí chỗ ngồi cho các đại biểu tham dự cuộc họp, giữ khoảng cách tối thiều 1m gữa các ghế…

.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất; trang thiết bị, thuốc men y tế để phòng ngừa lây lan trong trong trụ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nhanh chóng triển khai theo phương châm 4 tại chỗ.

.

Tại các điểm công cộng trong khuôn viên trụ sở cơ quan (phòng họp, phòng làm việc, hội trường, nhà ăn…) nước rửa tay khô, cồn sát khuẩn được trang bị đầy đủ cùng với hướng dẫn cụ thể cách thức rửa tay, sát khuẩn, vệ sinh phòng dịch.

.

Tại các đơn vị nằm ngoài trụ sở cơ quan, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch cũng được thực hiện nghiêm túc. Nhiều đơn vị đã chủ động trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, thuốc men tăng cường sức đề kháng… cho công chức, viên chức, người lao động.

.

Công tác vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng được thực hiện nhanh chóng, bộ phận Y tế thường xuyên túc trực, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận có liên quan thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt theo quy định.

.

Kịp thời tuyên truyền, thông tin

.

Công tác truyền thông về tình hình dịch bệnh cũng được thực hiện thường xuyên kịp thời, các hướng dẫn về cách thức vệ sinh phòng dịch được thông tin rộng rãi thông qua các phương tiện pano, áp phích đặt tại nhiều địa điểm trong khuôn viên,  trụ sở VPCP góp phần nâng cao ý thức vệ sinh phòng dịch trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và khách đến làm việc tại cơ quan.

.

Cổng TTĐT Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ mở chuyên mục “Chống dịch như chống giặc” nhằm tuyên truyền đậm nét về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; huy động các nguồn lực xã hội góp phần chung tay ngăn ngừa dịch Covid-19… Đặc biệt, những ngày vừa qua, Trang Thông tin Chính phủ trên facebook đã cung cấp kịp thời các thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, các chỉ đạo, biện pháp của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh thu hút hàng chục nghìn lượng like, share.

.

Với khí thế quyết tâm chung tay cùng đẩy lùi dịch Covid-19, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc VPCP cũng tích cực khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch trong hội viên, đoàn viên thanh niên.

.

Để đảm bảo vệ sinh bếp ăn và vệ sinh phòng dịch, Công đoàn VPCP đã tiến hành giám sát quy trình quản lý Bếp ăn tại trụ sở cơ quan VPCP và chỉ đạo thực hiện phân công giám sát các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh.

.

Đoàn Thanh niên VPCP cũng tích cực vào cuộc, chỉ đạo các chi đoàn, cơ sở đoàn tăng cường triển khai phòng, chống dịch bệnh đồng thời tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Nhiều màu áo xanh của đoàn viên, thanh niên VPCP đã tham gia vào các hoạt động vệ sinh khu vực làm việc, xây dựng tờ rơi hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, cách khai báo thông tin y tế, dán bảng hướng dẫn cách rửa tay thường quy 6 bước theo quy chuẩn của Bộ Y tế tại các nhà vệ sinh trong khuôn viên cơ quan…

.

Đến thời điểm hiện nay, VPCP đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sẵn sàng chuẩn bị mọi tình huống ứng phó, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cùng các cấp, các ngành và nhân dân cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

.

Hoàng Giang

Top