Hà Nội

VGP làm đầu mối tham gia phối hợp trong quá trình Bộ TTTT làm chủ đầu tư xây dựng Dự án GIDC

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ (VGP) vừa được Văn phòng Chính phủ giao nhiệm vụ làm đầu mối phối hợp trong quá trình Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) làm chủ đầu tư xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu điện tử Chính phủ (GIDC).

08/10/2010 17:16
 

 

Ngày 29/5/2009 tại Trụ sở Chính phủ Hàn Quốc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Hành chính công và An ninh Hàn Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng Việt Nam và Hàn Quốc - Ảnh Chinhphu.vn

Dự án GIDC là một dự án quan trọng của Chính phủ, đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác xây dựng trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung Soo tại Seoul, Hàn Quốc ngày 29/5/2009.

GIDC được dự kiến xây dựng theo mô hình tổ hợp đa năng, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào công tác quản lý Nhà nước cũng như tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Đây cũng là 1 trong những dự án quan trọng của Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011 – 2015 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TTTT là Cơ quan Chủ đầu tư Dự án GIDC, Văn phòng Chính phủ là Cơ quan vận hành, quản lý GIDC sau khi xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

Trong hơn 1 năm qua, kể từ ngày khởi động dự án (7/8/2009), Ban chuẩn bị Dự án bao gồm các thành viên là các cán bộ, lãnh đạo thuộc các bộ, ngành liên quan và chuyên gia của một số doanh nghiệp công nghệ thông tin tiêu biểu ở Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia Hàn Quốc để xây dựng Báo cáo khả thi (F/S) Dự án.

Đến nay, Báo cáo F/S đã hoàn thành, được Văn phòng Chính phủ bàn giao cùng toàn bộ tài liệu liên quan đến Dự án cho Bộ TTTT.

Cổng TTĐT Chính phủ được giao sẽ làm đầu mối của Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ TTTT triển khai các công tác liên quan về chuẩn bị nguồn nhân lực và đào tạo… trong quá trình Bộ TTTT (tức chủ đầu tư) triển khai các công việc tiếp theo của Dự án, phấn đấu đến năm 2012, đưa Trung tâm Tích hợp Dữ liệu điện tử của Chính phủ (GIDC) vào khai thác, sử dụng.

Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ có tầm quan trọng đặc biệt, khác biệt với các trung tâm dữ liệu của các doanh nghiệp ở chỗ đây là tổng kho dữ liệu của quốc gia, có chức năng tích hợp và quản lý, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu, tài nguyên thông tin của các cơ quan của Chính phủ, chính quyền địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp, có khả năng bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn cao.

Dự án GIDC đi vào hoạt động sẽ mang lại ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Là dấu ấn cho sự phát triển của Chính phủ điện tử ở Việt Nam, phục vụ đắc lực cho sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu của Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng vào khu vực và thế giới.

Tuấn Khang

Top