Hà Nội

Tự hào khi VPCP ngày càng có bước phát triển mới

(Chinhphu.vn) - Cán bộ hưu trí và Ban liên lạc hưu trí VPCP luôn quan tâm và dõi theo mọi hoạt động của VPCP. Không chỉ vui mừng phấn khởi mà còn tự hào khi VPCP ngày càng có bước phát triển mới, giành được nhiều thành quả trong quá trình hoạt động công tác.

11/01/2021 13:02

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông báo một số nét về kết quả hoạt động của VPCP trong năm qua - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi gặp mặt thân mật các cán bộ hưu trí VPCP Xuân Tân Sửu, thay mặt các cán bộ hưu trí VPCP, ông Nguyễn Đăng Chất, Trưởng ban liên lạc hưu trí VPCP cho biết, cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước, trong đó có cán bộ hưu trí VPCP hết sức vui mừng trước những thành tựu mới mà đất nước đã đạt được trong năm 2020.

.

Theo ông Nguyễn Đăng Chất, trong bối cảnh cả thế giới lao đao vì đại dịch COVID-19, Việt Nam đã khống chế thành công và đạt được mục tiêu kép. Là năm rất thành công với vai trò là Chủ tịch ASEAN và lần đầu tiên kể từ ngày Việt Nam tham gia tổ chức Liên Hợp Quốc, chúng ta đề xuất lấy ngày 27/12 hằng năm là ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh, được 116 quốc gia đồng bảo trợ và được chính thức đưa vào Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Và rất nhiều thành tựu nổi bật khác đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại Hội nghị Chính phủ với địa phương: “Năm 2020 là năm thành công hơn năm 2019 và năm thành công nhất trong 5 năm 2016-2020”.

.

Thành công này là kết tinh sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành trong đó có sự đóng góp trực tiếp, có hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời cũng không thể tách rời công lao của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP.

.

Ông Nguyễn Đăng Chất cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, các đồng chí nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm qua các thời kỳ, lãnh đạo VPCP, lãnh đạo các Vụ, cục, đơn vị sự nghiệp công lập và các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của VPCP đã quan tâm hỗ trợ các hoạt động hưu trí và cán bộ hưu trí của VPCP trong suốt những năm vừa qua.

.

Toàn thể cán bộ hưu trí VPCP luôn tin tưởng và kỳ vọng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Chính phủ, với sự năng động, sáng tạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, của tập thể lãnh đạo và Đảng ủy VPCP, cụ thể hóa chủ đề hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả” và sự thống nhất hành động của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động, đồng thời khắc phục những hạn chế mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2020, nhất định VPCP sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13.

.

Ông Nguyễn Đăng Chất - Trưởng Ban liên lạc cán bộ hưu trí VPCP phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chung tay góp sức hiện thực hóa “khát vọng phát triển”  

.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã phấn khởi báo cáo với các cán bộ hưu trí những thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong bối cảnh năm 2020 có nhiều thách thức như: Đại dịch COVID-19, thiên tai bất thường, bão lũ, sạt lở đất…

.

Trong mọi hoàn cảnh, VPCP luôn bám sát phương châm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tìm thời cơ trong thách thức, càng khó khăn càng phải quyết tâm. Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, VPCP luôn xác định đúng vai trò trách nhiệm của mình, cố gắng với tinh thần cao nhất, chủ động thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ, để xứng  đáng với sự tin tưởng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Điểm một số nét chính trong kết quả công tác của VPCP trong năm 2020, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong vấn đề cải cách hành chính, riêng năm 2020, VPCP đã trình ban hành 09 Nghị định về điều kiện kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa thêm 239 điều kiện kinh doanh. Như vậy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã trình ban hành 37 văn bản, thay đổi căn bản quy trình thực hiện thủ tục hành chính từ thủ công sang điện tử, từ giấy tờ sang phi giấy tờ; cắt giảm, đơn giản hóa 1.097 thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh (63%), 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành (đạt 68%). Tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công, tương đương 6.300 tỷ đồng/năm.

.

Qua đôn đốc của VPCP, 59/63 tỉnh, thành phố thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công cấp tỉnh; 100% bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn hệ thống một cửa, một cửa liên thông. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 97,37% trở lên.

.

Trong xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, VPCP quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là “nghĩ lớn, nhìn tổng thể, làm nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất” để hiện thực hóa kế hoạch xây dựng Chính phủ điện tử. Tiên phong thực hiện văn phòng phi giấy tờ. Tích hợp chữ ký số, xử lý hồ sơ qua mạng, số hóa văn bản tài liệu. 2 năm trở lại đây, mỗi năm phát hành gần 27.000 văn bản, hoàn toàn điện tử (trừ hệ mật), tiết kiệm 148 tỷ đồng/năm.

.

Việc đưa vào vận hành 4 hệ thống thông tin nền tảng đã tiết kiệm trên 9.800 tỷ/năm cho xã hội.

.

Cụ thể là: Trục liên thông văn bản quốc gia đã kết nối gửi nhận giữa 95/95 cơ quan trung ương và 63 địa phương, đã có hơn 3,8 triệu văn bản điện tử gửi, nhận qua Trục, tiết kiệm 1.200 tỷ/năm; Hệ thống e-Cabinet xử lý thay thế 223 nghìn hồ sơ giấy, tiết kiệm 169 tỷ/năm; Cổng Dịch vụ công quốc gia sau 1 năm phục vụ hơn 102,5 triệu lượt truy cập, hơn 42 nghìn giao dịch thanh toán trực tuyến và gần 769 nghìn hồ sơ nộp trực tuyến; tích hợp, cung cấp hơn 2.700 dịch vụ, gần 7.000 TTHC (tiết kiệm 8.100 tỷ/năm); Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo, điều hành được Thủ tướng Chính phủ khai trương đã vận hành, tích hợp 106/200 chỉ tiêu kinh tế-xã hội (tiết kiệm khoảng 460 tỷ/năm).

.

Trong tham mưu tổng hợp, thẩm tra độc lập, điều phối, hầu hết các kiến nghị của VPCP được Thủ tướng, Phó Thủ tướng chấp thuận, trong đó có nhiều đề xuất thể hiện tính chủ động, sự nghiên cứu, tham mưu sâu và có tầm chiến lược. Hằng năm, tiếp nhận gần 117 nghìn văn bản, trình Lãnh đạo Chính phủ gần 14 nghìn Phiếu trình. Từ đầu năm 2016 đến nay trình ban hành 747 Nghị định, 236 Quyết định QĐPL, 810 Nghị quyết. Khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết. Đây là khối lượng công việc vô cùng lớn.

.

Bên cạnh đó, VPCP làm tốt chức năng điều phối, tạo đồng thuận trong xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau. Mỗi năm chủ trì 170 cuộc họp để tìm được phương án xử lý tối ưu, tháo gỡ những vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ, giảm bớt khối lượng công việc Thủ tướng, các Phó Thủ tướng phải trực tiếp xử lý.

.

Về công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, VPCP là cơ quan trực tiếp triển khai sáng kiến của Thủ tướng. Lần đầu tiên có Tổ công tác do Thủ tướng thành lập để đôn đốc nhiệm vụ. Từ khi thành lập năm 2016 đến nay đã kiểm tra 103 cuộc tại 22/22 bộ, cơ quan ngang bộ; 02 cơ quan thuộc Chính phủ; 35 địa phương (riêng năm 2020 là 21 cuộc). Nhiệm vụ quá hạn chỉ còn dưới 1,8%, giảm 23,4% so với trước khi thành lập Tổ Công tác (25,2%). Đây là thay đổi rất lớn về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

.

Đối với việc phát hiện, ứng phó với các vấn đề phát sinh, ngay khi dịch COVID-19 xuất hiện, VPCP đã chủ động theo dõi diễn biến, kịp thời báo cáo, đề xuất ban hành những quyết sách quan trọng, đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc” (07 chỉ thị, 04 công điện, 34 thông báo kết luận phiên họp). Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng thực hiện “mục tiêu kép”, VPCP đã kịp thời trình ban hành Chỉ thị, Nghị quyết về giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân gặp khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội.

.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, VPCP đã kịp thời phối hợp trình Thủ tướng ban hành 13 công điện và 48 văn bản chỉ đạo; tổ chức và tháp tùng Thủ tướng, Phó Thủ tướng đi thị sát hiện trường, chỉ đạo ứng phó, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu qua.

.

Ngoài ra, công tác, phương thức truyền thông phù hợp với xu hướng và nhu cầu xã hội; triển khai truyền hình trực tuyến trên mạng xã hội; chú trọng truyền thông cả trước, trong và sau sự kiện. Công tác phục vụ, bảo đảm hậu cần kỹ thuật chuyên nghiệp, chu đáo, tin cậy. Nhiều sự kiện lớn để lại ấn tượng với bạn bè quốc tế. Các đơn vị sự nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh, cơ cấu lại hoạt động và đã có những cách làm mới.

.

Công tác Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên thể hiện đúng vai trò, chức năng. Hoạt động theo hướng thực chất, phù hợp, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cơ quan.

.

Trong nội bộ, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức theo đúng phương châm “Kỷ cương - Chất lượng - Kịp thời - Chuyên nghiệp - Hiện đại - Hiệu quả”. Biên chế giảm 11,7% so với đầu nhiệm kỳ. Công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm chặt chẽ, đúng quy trình, công khai, minh bạch. Thực hiện tốt công tác chế độ chính sách: Khen thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, nhất là đối với cán bộ hưu trí.

.

Trong kết quả chung của năm 2020, VPCP luôn trân trọng, tri ân sự ủng hộ, khích lệ, động viên của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí nguyên lãnh đạo Chính phủ, nguyên lãnh đạo VPCP, các cán bộ, công chức VPCP đã nghỉ hưu, giúp cho VPCP tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển.

.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Chính phủ và VPCP luôn đặc biệt quan tâm đến cán bộ hưu trí, thể hiện tình cảm gắn bó trước sau của các thế hệ cán bộ. Giữ mối liên hệ thường xuyên và tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của Ban Liên lạc hưu trí cơ quan. Đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm chân thành của cán bộ, công chức VPCP với các thế hệ đi trước.

.

Với các thách thức, thời cơ đan xen, xác định đúng vai trò vị trí của mình, VPCP quyết bám sát phương châm hành động của Chính phủ đề ra năm 2021 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, với 08 trọng tâm, 11 nhóm giải pháp để hiện thực hóa thành những kết quả cụ thể.

.

VPCP đã chính thức phát động chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương - Trách nhiệm – Chuyên nghiệp – Hiện đại – Hiệu quả”, kêu gọi toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của VPCP phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân cả về “đức và tài”, “tâm và tầm”, ra sức phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn nữa, thiết thực hơn nữa, chung tay góp sức hiện thực hóa “khát vọng phát triển”.

.

Tại buổi gặp mặt, VPCP đã tổ chức mừng thọ cho 60 cán bộ hưu trí, trong đó có Lão thành cách mạng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Côn là 104 tuổi. Có 38 cán bộ hưu trên 90 tuổi; 04 cán bộ hưu tròn 90 tuổi; 09 cán bộ hưu tròn 80 tuổi và 08 cán bộ hưu tròn 70 tuổi.

Hoàng Giang

Top