Hà Nội

Từ 1/7, có thể nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến trên toàn quốc

(Chinhphu.vn) - Việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến đã được thí điểm tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, từ ngày hôm nay (1/7), việc nộp phạt xử lý vi phạm giao thông trực tuyến sẽ được áp dụng trong toàn quốc, thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

01/07/2020 14:06

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) giới thiệu dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính về giao thông thuộc thẩm quyền của CSGT. Ảnh: Hoàng Giang

Theo đó, thời gian hệ thống cập nhật quyết định xử phạt 7 ngày. Sau 7 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ dichvucong.gov.vn để nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt. Sau đó thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai.

Cảnh sát giao thông căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để trả giấy tờ cho người dân qua bưu điện. Như vậy, người dân không phải đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền và đến trụ sở công an lấy lại giấy tờ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại.

Theo báo cáo của VPCP, thời gian qua, số lượng người tra cứu để thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này tương đối lớn khoảng hơn 16 nghìn lượt. Lực lượng CSGT đã cung cấp gần 11 nghìn dữ liệu về các trường hợp vi phạm hành chính để phục vụ tra cứu, nộp phạt trực tuyến.

Tuy nhiên, số lượng thực hiện nộp phạt vi phạm còn thấp do nhiều nguyên nhân như: phạm vi thực hiện thí điểm còn hẹp (5 địa phương đối với thẩm quyền xử phạt của Phòng CSGT và các đơn vị thanh tra giao thông thuộc Tổng cục Đường bộ); cơ sở hạ tầng của các đơn vị thực hiện dịch vụ còn hạn chế; tâm lý, thói quen của người dân còn e ngại khi thực hiện theo hình thức trực tuyến…

Do đó, để nâng cao chất lượng phục vụ, từ 1/7/2020, việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trực tuyến sẽ được mở rộng phạm vi thực hiện đó là: Thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của chỉ huy cấp Đội trở lên thuộc Phòng CSGT Công an các địa phương và các đơn vị thuộc Cục CSGT.

Giới thiệu dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính về giao thông thuộc thẩm quyền của CSGT tại buổi họp báo sáng 1/7, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là VPCP, lực lượng CSGT đã triển khai dịch vụ công này đến 63 công an tỉnh, thành phố.

“Từ hôm nay (1/7/2020), tất cả các quyết định xử phạt do cấp đội trưởng, trưởng phòng CSGT của 63 tỉnh, thành phố đều phải nhập vào phần mềm. Nếu người dân cung cấp số điện thoại thì sẽ có ngay tin nhắn đến điện thoại của người dân về quyết định xử phạt và có thể nộp phạt trực tuyến”, Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.

Cung cấp con số từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn quốc xử phạt khoảng 1,6 triệu trường hợp vi phạm, Đại tá Bình cho biết, mỗi trường hợp vi phạm phải lập 2 biên bản và ra 3 quyết định ký bản giấy. Vì vậy, nếu nhân số này với 1,6 triệu thì sẽ tốn kém rất nhiều.

“Nếu chúng ta cải cách được và có sự đồng thuận của người dân thì việc nộp phạt trực tuyến sẽ giúp minh bạch, tiết kiệm công sức và tiền của nhà nước, người dân rất lớn”, Phó Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh.

Hiện lực lượng CSGT đã nhập vào phần mềm khoảng 65% tổng số các biên bản vi phạm, dự kiến hết năm nay sẽ triển khai đồng bộ, 100% biên bản và quyết định xử phạt của CSGT phải thực hiện trên phần mềm. Lực lượng CSGT cũng sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách mạnh mẽ hơn nữa phục vụ người dân.

Cũng tại họp báo, một dịch vụ công được giới thiệu thêm đó là dịch vụ cấp mới, đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp mức độ 4.

Đại diện Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT cho biết, dịch vụ đổi giấy phép lái xe là dịch vụ được nâng cấp từ mức độ 3 (khi khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia vào tháng 12/2019) lên mức độ 4 trên cơ sở tích hợp, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Công an.

Theo đó người dân chỉ việc ngồi nhà thực hiện thao tác, thủ tục và giấy phép lái xe có thể được chuyển đến tận nhà nếu người dân yêu cầu.

Dịch vụ này sẽ thí điểm từ 1/7/2020 tại Tổng cục Đường bộ, TP. Hà Nội và tỉnh Hà Nam, với 03 Bệnh viện ở Hà Nội (Giao thông vận tải, E và Đa khoa Hà Đông) và 08 Bệnh viện, trung tâm y tế ở Hà Nam (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa Nam Lý; các Trung tâm y tế huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm, Thị xã Duy Tiên và Trung tâm giám định y khoa tỉnh).

Theo tính toán, nếu đưa dịch vụ này triển khai toàn quốc mức độ 4 phục vụ trung bình khoảng hơn 965 nghìn lượt người thực hiện hàng năm, ước tính số tiền tiết kiệm tăng thêm so với thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 khoảng hơn 323,9 tỷ đồng/năm.

Hoàng Giang

Top