Hà Nội

Trục liên thông văn bản quốc gia: Đổi mới hiệu quả hoạt động các cơ quan nhà nước

(Chinhphu.vn) - Chiều 29/3, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức hội nghị sơ kết quá trình triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

29/03/2019 17:57

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng Phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Anh

.

Góp phần thay đổi tư duy của cán bộ

.

Hội nghị do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì; dự hội nghị có các đại biểu đến từ Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ, Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel...

.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, ngày 12/7/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước, đây là Quyết định quan trọng đối với các cơ quan hành chính Nhà nước.

.

Chỉ trong thời gian ngắn tích cực triển khai, với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của VPCP, của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ cùng Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, ngày 12/3/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút chính thức khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia.

.

Dẫn chứng bằng con số cụ thể, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, từ ngày 01/03/2019 đến ngày 28/03/2019 đã có 10.827 văn bản gửi, 30.374 văn bản nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Sau ngày 12/3, rất nhiều tin, bài, ảnh trên các phương tiện truyền thông đã truyền tải tư tưởng và thông điệp của Thủ tướng Chính phủ về hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia, đúng với thông điệp Chính phủ kiến tạo, hành động, hướng tới người dân, doanh nghiệp để phục vụ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, thời gian thực hiện không dài nhưng kết quả ban đầu của Trục liên thông văn bản quốc gia được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Những kết quả này sẽ góp phần tác động mạnh mẽ, thay đổi tư duy, tư tưởng của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong trong quá trình triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.  Ảnh: Hoàng Anh

.

Mục tiêu là cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp

.

Hiện nay, các phần mềm quản lý văn bản của bộ, ngành, địa phương đã được kết nối, liên thông cả theo chiều dọc và chiều ngang một cách thông suốt và có tính hệ thống; văn bản điện tử được gửi, nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan nhà nước.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, từ ngày 21/3 văn bản thuộc trách nhiệm người ký là lãnh đạo VPCP không dùng văn bản giấy, sử dụng chữ ký số. VPCP cũng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tham mưu để thời gian tới tất cả văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (trừ văn bản mật theo quy định) sẽ gửi toàn bộ qua hệ thống này Trục liên thông văn bản quốc gia và ngược lại. Văn bản điện tử được xử lý như văn bản giấy truyền thống.

.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Trục liên thông văn bản quốc gia mới là kết quả ban đầu, mục tiêu đặt ra là cung cấp dịch vụ đến tận người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh gửi nhận văn bản điện tử, Trục liên thông văn bản quốc gia sẽ được phát triển thành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Dự kiến hoàn thành trong Quý IV năm 2019. Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ ngành, địa phương sẽ được kết nối, tích hợp thông qua Hệ thống này.

.

Đây là nền tảng quan trọng trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, tạo ra một nền tảng thông suốt và duy nhất nhằm tăng cường kết nối và chia sẻ thông tin các cấp, đóng vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu các ý kiến nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các mặt được, chưa được, dự kiến các công việc phải triển khai trong thời gian tới để đảm bảo việc liên thông gửi, nhận văn bản điện tử được triển khai tới 100% các đơn vị hành chính nhà nước các cấp, hướng tới 100% văn bản được ký số, gửi, nhận thông suốt thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia (tới đây là nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia).

.

Về kết quả triển khai Quyết định 28/2018/QĐ-TTg, Cục Trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg, phối hợp với các đơn vị thuộc VPCP, Ban Cơ yếu Chính phủ, Tập đoàn VNPT bố trí hạ tầng, hiệu chỉnh phần mềm kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia, thường xuyên thử nghiệm gửi, nhận văn bản với VPCP trước khi thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử chính thức.

.

Đối với việc hoàn thiện căn cứ pháp lý, tính đến ngày 28/3/2019 có 07/23 bộ, ngành, 19/63 địa phương ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử (VPCP, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh: Thái Nguyên, Hà Nam, Hà Nội…).

.

Từ ngày 21/3/2019, VPCP phát hành tất cả văn bản có chữ ký số đối với văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và VPCP trên Trục liên thông văn bản quốc gia tới các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước (văn bản số 2205/VPCP-HC ngày 22/03/2019 về phát hành văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia).

.

Tại hội nghị, VPCP đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho 12 tập thể và 50 cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg.

.

Trong đó, 12 tập thể được khen thưởng là: Cục Kiểm soát TTHC, Vụ Tổ chức cán bộ, Trung tâm Tin học, Phòng Văn thư thuộc Vụ Hành chính, Phòng Tin học hành chính thuộc Vụ Hành chính (VPCP); Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông); Cục Chứng thực Số và Bảo mật Thông tin, Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền (Ban Cơ yếu Chính phủ); Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ); Công ty Công nghệ thông tin VNPT (Tập đoàn VNPT); Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Tập đoàn Viettel).

.

Gia Huy - Hoàng Anh

Top