Hà Nội

Tổ chức tích hợp, liên thông thông tin tại các tỉnh phía Nam

(Chinhphu.vn) - Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà đề nghị các tỉnh, thành phố phía Nam khẩn trương khảo sát, tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thống nhất phương án kết nối thông tin tại địa phương, sẵn sàng phối hợp với Cổng TTĐT Chính phủ để triển khai tích hợp, liên thông hệ thống thông tin trước ngày 28/8 theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

25/07/2015 13:50

 

 Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh VGP/Phan Hoàng

Ngày 24/7, tại Trụ sở Cổng Thông tin điện tử phía Nam, Đoàn công tác VPCP do Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với đại diện UBND một số tỉnh, thành phố phía Nam về việc phối hợp triển khai tích hợp, liên thông hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp.

.

Cùng dự buổi làm việc có Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Vi Quang Đạo, Vụ trưởng Vụ Đổi mới Doanh nghiệp Nhà nước VPCP Nguyễn Trọng Dũng cùng đại diện một số Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố: TPHCM, Cần Thơ, Bình Dương, Long An và Tiền Giang.

.

Theo báo cáo của các địa phương, việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan nhà nước đã được các địa phương chú trọng, đẩy mạnh triển khai, bước đầu đạt kết quả tích cực, góp phần trong việc thực hiện cải cách hành chính, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

.

Đáng chú ý là các hệ thống ứng dụng thông tin điện tử quan trọng như: Một cửa điện tử, Thư điện tử, các Hệ thống quản lý văn bản, quản lý tài nguyên môi trường… và một số dịch vụ công trực tuyến đã được các tỉnh, thành phố tổ chức xây dựng theo hướng liên thông từ cấp tỉnh đến các sở, ngành và chính quyền các cấp huyện, xã.

.

Một số địa phương như TPHCM, Cần Thơ, Long An đã xây dựng Hệ thống quản lý văn bản đến 100% các sở, ngành, huyện, xã nhằm phục vụ công tác tiếp nhận, luân chuyển, phân công, xử lý, lưu trữ văn bản điện tử; đồng thời triển khai Hệ thống Một cửa điện tử bao phủ từ 30-40% các sở, ngành để thực hiện công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính…

 Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà làm việc với một số tỉnh, thành phố phía Nam - Ảnh VGP/Phan Hoàng

Các địa phương khẳng định, thời gian tới sẽ quyết tâm cùng VPCP và các Bộ, ngành chức năng triển khai thực hiện tích hợp, liên thông thông tin với hệ thống thông tin của Chính phủ. Tuy nhiên, theo phản ánh từ các địa phương, hiện vẫn còn một số khó khăn cần sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương để việc tích hợp, liên thông được thông suốt.

.

Đó là hiện nay chưa có phần mềm chuẩn, thống nhất, dẫn đến tình trạng “chồng chéo” giữa các phần mềm của Trung ương và hệ thống do địa phương xây dựng. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc trao đổi văn bản, truy cứu thông tin tại các cơ quan, đơn vị nhà nước chưa thực sự đạt yêu cầu.

.

Để kết nối liên thông, các địa phương kiến nghị các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, ban hành hướng dẫn kỹ thuật đối với trục liên thông tích hợp dữ liệu điện tử để các tỉnh, thành phố có căn cứ thực hiện.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho biết, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tích hợp hệ thống thông tin đang là một trong những công tác trọng tâm, được Chính phủ thường xuyên quan tâm chỉ đạo nhằm góp phần trong việc cải cách hành chính, công khai minh bạch thông tin, nâng cao hiêu quả công tác quản lý hành chính nhà nước, qua đó mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

.

Do đó, các tỉnh, thành phố phía Nam, đặc biệt là TPHCM cần có biện pháp, khẩn trương tiến hành khảo sát, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thống nhất phương án kết nối tại địa phương; đồng thời chủ động phối hợp với Cổng TTĐT Chính phủ triển khai tích hợp, liên thông hệ thống thông tin trước ngày 28/8 theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP cũng yêu cầu các địa phương rà soát về nhu cầu sử dụng các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, từ đó thấy được dịch vụ công nào thực sự cần thiết phải có giải pháp thực hiện ngay, những dịch vụ chưa thực sự cần thiết có thể xem xét, triển khai sau.

.

Theo Phó Chủ nhiệm VPCP, đối với những khó khăn của địa phương trong việc phát triển, ứng dụng CNTT, Trung ương sẽ sớm có biện pháp giải quyết. Về phía VPCP, hiện VPCP đang chủ trì xây dựng Nghị quyết về việc triển khai ứng dụng CNTT, trong đó có nhiều nội dung, quy định cụ thể nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc phát triển ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan nhà nước.

.

Để chuẩn bị cho việc triển khai kết nối, Lãnh đạo VPCP giao Cổng TTĐT Chính phủ phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương về giải pháp kỹ thuật, công nghệ; tổ chức khảo sát hiện trạng cơ sở hạ tầng tại các địa phương, sẵn sàng triển khai kế hoạch tích hợp, liên thông thông tin giữa các tỉnh, thành phố phía Nam với VPCP và các Bộ, ngành Trung ương trong thời gian tới.

.

Phan Hoàng

Top