Hà Nội

Tin tưởng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển tốt đẹp

(Chinhphu.vn) - Sáng 18/8, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), được sự Ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành đã tiếp ông Christopher Klein, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

18/08/2021 14:03

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành tiếp Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Christopher Klein. Ảnh: Gia Huy

Tại buổi tiếp, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đã có phát triển mạnh mẽ. Tuy dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục phát triển, lãnh đạo hai nước có sự trao đổi thường xuyên.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đi vào chiều sâu đáp ứng được lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước. 

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành và Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Christopher Klein trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm như: Hỗ trợ y tế của Hoa Kỳ cho Việt Nam để phòng, chống dịch COVID-19; hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp...

.

Đại biện Hoa Kỳ tại Hà Nội Christopher Klein nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác tốt nhất của Hoa Kỳ, đồng thời đánh giá cao Việt Nam với những biện pháp kiên quyết, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

.

Theo ông Christopher Klein, Việt Nam và Hoa Kỳ có nền tảng trong hợp tác về y tế, Hoa Kỳ mong đợi sẽ tiếp tục hợp tác về y tế và các lĩnh vực liên quan khác nhằm giúp Việt Nam tăng cường tiếp cận phân phối vaccine, tăng cường năng lực hệ thống y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19, giúp đỡ cộng đồng bị tổn thương...

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành cảm ơn Hoa Kỳ trong thời gian qua đã hỗ trợ Việt Nam về y tế để phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể là hỗ trợ vaccine cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX, hỗ trợ trang thiết bị vật tư y tế khác để chống dịch...

.

Phó Chủ nhiệm VPCP chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam luôn nhấn mạnh về việc phấn đấu tiêm vaccine cho người dân để đạt được miễn dịch cộng đồng. Trong thời điểm hiện nay, vaccine về Việt Nam chưa được nhiều nên đang được ưu tiên cho TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam hiện là nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, Việt Nam cần vaccine để giữ cho các "vùng xanh" là những nơi hiện không có dịch nhằm duy trì các hoạt động thường xuyên.

.

Vì vậy, Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ quan tâm, tác động để Việt Nam sớm nhận được vaccine thông qua cơ chế COVAX và các hợp đồng Việt Nam đã ký kết với các hãng dược phẩm của Hoa Kỳ. Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh: "Có được càng nhiều vaccine với Việt Nam lúc này là quý giá nhất".

.

Đối với các đề nghị vừa được nêu, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Christopher Klein cho biết sẽ báo cáo các đề xuất của Việt Nam về Hoa Kỳ. Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam tích cực giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp tác nông nghiệp giữa hai bên.

.

Ghi nhận các ý kiến của Đại biện Hoa Kỳ tại Hà Nội, Phó Chủ nhiệm VPCP cho biết VPCP sẽ  tổng hợp báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP để báo cáo lãnh đạo Chính phủ. Đồng thời bày tỏ mong muốn VPCP và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới.

.

Gia Huy

Top