Hà Nội

Tiếp tục thắt chặt hợp tác VPCP Việt Nam - Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào

(Chinhphu.vn) - Sáng 2/10, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam Mai Tiến Dũng đã tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lào cùng đoàn đại biểu cấp cao từ ngày 1-3/10/2019.

02/10/2019 13:07

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam Mai Tiến Dũng tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak - Ảnh: Gia Huy

Tham dự buổi tiếp, về phía VPCP Việt Nam có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị. Về phía Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm, Trợ lý Thủ tướng Lào Malaythong Kommasith, cùng đại diện lãnh đạo Vụ Thông tin tuyên truyền, Vụ Thư ký...

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng bày tỏ vui mừng gặp lại Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak sau cuộc Hội đàm giữa VPCP Việt Nam và Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào tại thủ đô Viêng Chăn vào tháng 7/2019.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, với kết quả hội đàm tốt đẹp giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Lào diễn ra hôm qua (ngày 1/10) cùng với việc hai bên đã ra “Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong tình hình mới” sẽ càng làm gắn bó, thân thiết hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

.

Thời gian vừa qua, VPCP Việt Nam và Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào tiếp tục chú trọng phát triển quan hệ hợp tác, tham mưu tổng hợp giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành; trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề hai bên cùng quan tâm để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho các cán bộ công chức, bảo đảm phục vụ tốt hơn Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chia sẻ với các bạn Lào về trận lũ lụt vừa qua tại Lào gây nhiều thiệt hại về người và tài sản cho các địa phương miền Trung và Nam Lào. Là nước thường xuyên chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, Việt Nam rất thông hiểu các khó khăn Lào đã và đang trải qua.

.

"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các địa phương của Việt Nam giáp ranh hoặc có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với các địa phương bị lũ lụt của Lào có hình thức chia sẻ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai; các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào cũng đã vận động cộng đồng người Việt ủng hộ nhân dân Lào", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết và cảm ơn các cơ quan , tổ chức và nhân dân Lào đã tiến hành quyên góp, hỗ trợ các địa phương Việt Nam bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thể hiện tình cảm "đồng cam cộng khổ, chia sẻ ngọt bùi" của nhân dân hai nước.

 

 Ảnh: Gia Huy

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào đã trao đổi về dự án hợp tác giữa hai Văn phòng. Đối với Dự án nâng cấp hệ thống Website và phòng họp Chính phủ đã giao cho Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ làm Trưởng ban Ban QLDA phối hợp phía Lào hoàn thiện hồ sơ đề xuất gửi Ủy ban hợp tác hai nước để báo cáo xin phép hai Thủ tướng Chính phủ cho sử dụng nguồn viện trợ để triển khai.

.

Đối với các chương trình tập huấn, trao đổi kinh nghiệm theo Biên bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác giai đoạn 2020-2021 đã ký, phía Việt Nam luôn sẵn sàng và đã giao Vụ Quan hệ quốc tế và Vụ Thư ký (Lào) chủ động phối hợp, xây dựng kế hoạch, nội dung và báo cáo lãnh đạo thời gian cụ thể để triển khai.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Phet Phomphiphak trân trọng cảm ơn VPCP và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã phối hợp, điều phối các đơn vị để chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith sang thăm Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Phet Phomphiphak cũng trân trọng cảm ơn các cơ quan, các địa phương của Việt Nam đã chia sẻ, giúp đỡ, ủng hộ nhân dân Lào sau trận lũ lụt vừa qua.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Phet Phomphiphak nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Lào là quan hệ hợp tác đặc biệt, các lãnh đạo cấp cao hai bên đã luôn chỉ đạo sát sao để thắt chặt tình hữu nghị, mối quan hệ thân thiết giữa hai nước ngày càng tốt hơn. Trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ Lào, ngoài các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Thủ tướng Lào còn có các cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước, thúc đẩy sản xuất của Lào ngày càng phát triển, có nhiều mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao.

.

Về nội dung hợp tác giữa hai Văn phòng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Phet Phomphiphak cho biết, Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào sẽ cử đoàn công tác sang tập huấn, học tập kinh nghiệm về cải cách hành chính, đào tạo năng lực cán bộ cũng như tìm hiểu, học tập trong các lĩnh vực khác như xây dựng văn phòng điện tử, xây dựng Chính phủ điện tử...

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak tin rằng với những kết quả đạt được và với sự phối hợp chặt chẽ, tin tưởng lẫn nhau, quan hệ hợp tác giữa hai VPCP Việt Nam và Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào bên sẽ ngày càng gắn bó, đóng góp vào thành công chung trong hợp tác giữa hai Chính phủ.

.

VPCP Việt Nam và Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào cũng xác định tiếp tục duy trì, tăng cường mối quan hệ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai Văn phòng để kịp thời nắm bắt thông tin, tham mưu phương án xử lý đối với các vấn đề mà lãnh đạo Chính phủ hai bên đang quan tâm.

.

Gia Huy

Top