Hà Nội

Tích cực tham gia mặt trận thông tin, truyền thông

(Chinhphu.vn) - Cán bộ đảng viên VPCP, nhất là cán bộ, đảng viên Cổng TTĐT Chính phủ phải tích cực tham gia trên mặt trận thầm lặng, quyết liệt nhưng rất nóng bỏng này nhiều hơn nữa.

25/08/2020 18:12

Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Cổng TTĐT Chính phủ Lê Việt Đông phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Giang

Tăng cường chống tin giả, phản bác các luận điệu sai trái

.

Phát biểu tại phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Văn phòng Chính phủ (VPCP) lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 chiều 25/8, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Cổng TTĐT Chính phủ Lê Việt Đông cho rằng việc bảo đảm thông tin phục vụ các hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và VPCP là một trong những chức năng nhiệm vụ quan trọng của VPCP, gắn với đặc thù của cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Hiện nay, trong bối cảnh cách mạng Công nghiệp 4.0, bên cạnh những mặt rất tích cực không thể phủ nhận trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế số, xã hội số, có một thách thức không hề nhỏ trong công tác chính trị, tư tưởng đối với Đảng, Nhà nước nói chung; đối với cán bộ, đảng viên VPCP nói riêng, nhất là khối tham mưu tổng hợp, thông tin, truyền thông. Đó là tình hình thông tin giả, bịa đặt, suy diễn trên MXH diễn biến phức tạp, thật hư lẫn lộn, nhằm bóp méo sự thật, xuyên tạc, bôi đen, gây rối tình hình đất nước, kích động, chia rẽ nội bộ, ảnh hưởng uy tín của lãnh đạo, giảm sút niềm tin, “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, đặc biệt là trong bối cảnh cả nước đang tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

.

Điều đó đòi hỏi cán bộ đảng viên VPCP, nhất là cán bộ, đảng viên Cổng TTĐT Chính phủ phải tích cực tham gia trên mặt trận thầm lặng, quyết liệt nhưng rất nóng bỏng này nhiều hơn nữa.

.

Ông Lê Việt Đông nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định sẽ đẩy mạnh chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ tăng cường chống tin giả, vu khống, bịa đặt, suy diễn; phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị; đẩy mạnh cung cấp kịp thời thông tin chính thống; đồng thời tăng cường phối hợp với các vụ, cục, đơn vị, chủ động nắm bắt nhanh vấn đề báo chí, dư luận xã hội quan tâm để tham mưu tổng hợp, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý; kể cả sự cố truyền thông (nếu xảy ra)”.

.

Theo ông Lê Việt Đông, có 2 yếu tố then chốt để làm nên thành công, đó là con người và ứng dụng khoa học CNTT vào quá trình làm việc.

.

Con người là trung tâm của sáng tạo; sự chủ động - sáng tạo của con người là vốn quý giá nhất, đặc biệt đối với lĩnh vực thông tin, báo chí. Do đó, cần đề cao tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của từng cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời cần thường xuyên quan tâm đến công tác tư tưởng chính trị; khi tư tưởng đã thông, thì như lời Bác Hồ dạy “Đào núi và lấp biển, quyết chí cũng làm nên” và chú trọng xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, dân chủ, năng động, chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy tối đa năng lực, tính chủ động, sáng tạo của từng cán bộ, đảng viên.

.

Cải tiến cách thức thông tin, tuyên truyền

.

Trong gần 15 năm qua kể từ ngày thành lập, nhất là trong nhiệm kỳ 2015 -2020, Cổng TTĐT Chính phủ đã luôn cố gắng, nỗ lực triển khai tốt việc bảo đảm thông tin, báo chí phục vụ các hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và VPCP.

.

Đảng ủy Cổng TTĐT Chính phủ đã chú trọng chỉ đạo cải tiến về cách thức thông tin, tuyên truyền theo hướng chủ động, kịp thời, chính xác đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; VPCP; các hoạt động, sự kiện mà dư luận xã hội quan tâm…

.

Đồng thời, chỉ đạo thông tin, tuyên truyền tạo dấu ấn về quyết tâm, nỗ lực của Đảng, Chính phủ, nhân dân trong phát triển kinh tế-xã hội; thông điệp của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, nói đi đôi với làm.

.

Trong 5 năm qua, Cổng TTĐT Chính phủ đã xuất bản hơn 156 nghìn tin, bài; đăng, lưu trữ điện tử gần 16 nghìn văn bản pháp quy; gần 1.600 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật xin góp ý của nhân dân; chuẩn bị chu đáo trả lời phỏng vấn báo chí của lãnh đạo Chính phủ, của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn Chính phủ, livestream các cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ; thực hiện gần 4 nghìn thông cáo báo chí, hơn 5 nghìn báo cáo thông tin, bản tin 24h; xuất bản kịp thời, đầy đủ, chính xác Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thay thế Công báo in bằng Công báo điện tử…

.

Khi xảy ra đại dịch bệnh COVID-19, Cổng TTĐT Chính phủ lập chuyên đề thông tin “Chống dịch như chống giặc” “Phục hồi nền kinh tế” trên Cổng TTĐT Chính phủ, Báo ĐT Chính phủ, tăng cường thông tin trên Fanpage “Thông tin Chính phủ”. Hằng ngày có báo cáo thông tin chuyên đề về tình hình dịch bệnh COVID -19…

.

Theo ông Lê Việt Đông, có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực thực hiện của cán bộ, đảng viên Cổng TTĐT Chính phủ ngày đêm làm việc miệt mài, tâm huyết. Bên cạnh đó, Cổng TTĐT Chính phủ đã nhận được sự quan tâm sâu sát của các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo VPCP, của Đảng ủy VPCP; sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp thường xuyên chặt chẽ của các Vụ, Cục, đơn vị trong VPCP và các đơn vị có liên quan.

.

Trong thời gian tới, Đảng bộ Cổng TTĐT Chính phủ sẽ đoàn kết thống nhất, chung sức, đồng lòng; nỗ lực không ngừng hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

.

Hoàng Giang

Top