Hà Nội

Tích cực phối hợp, thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tin tưởng rằng Thủ tướng và Chính phủ mới của Nhật Bản sẽ tiếp tục tích cực thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới.

18/09/2020 15:30

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. Ảnh: Nhật Bắc

Sáng 18/9, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), nằm trong chương trình phối hợp, trao đổi thường xuyên giữa VPCP và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chúc mừng Ngài Suga Yoshihide vừa được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản thứ 99. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết ông đã có cơ hội gặp và trao đổi ý kiến với ông Suga Yoshihide trong chương trình của Đoàn công tác VPCP làm việc tại Nhật Bản tháng 8/2019.

.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã gửi thư chúc mừng Ngài Suga Yoshihide. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng chúc mừng Ngài Kato Katsunobu, được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản. Ngày hôm qua (17/8/2020), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng gủi Thư chúc mừng đến Ngài Kato.

.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động sâu rộng tới tất cả các nước trên thế giới. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và đạt được một số kết quả tốt trong việc phòng, chống dịch COVID-19. Nhật Bản và Việt Nam là một trong những nước có công tác chống dịch hiệu quả. Đến nay, đã hơn 2 tuần Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng. Việt Nam tiếp tục kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP vui mừng nhận thấy, kể từ cuộc gặp trước giữa VPCP và Đại sứ Nhật Bản vào tháng 8/2020, hai bên đã đạt được những kết quả cụ thể trong tái khởi động hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có việc nối lại đường bay thương mại. Ngày 15/9/2020, Việt Nam đã quyết định nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế với một số nước có hệ số an toàn cao, theo đó với Nhật Bản, hằng tuần sẽ có 2 chuyến bay/tuần cho mỗi bên (số lượng các chuyến bay sẽ được tăng thêm phù hợp với tình hình thực tế).

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đánh giá cao kết quả buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế Nhật Bản ngày 07/9 vừa qua. Đồng thời, bày tỏ cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Đại sứ và các tổ chức liên quan của Nhật Bản để tổ chức buổi làm việc này.

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo mọi thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên. Đồng thời, đề nghị Đại sứ Nhật Bản tiếp tục thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tích cực mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam để sớm đưa Nhật Bản trở lại vị trí nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc

Trân trọng cảm ơn các nội dung Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã nêu, Đại sứ Yamada Takio cho biết Nhật Bản đã nhận được thư chúc mừng Ngài Suga Yoshihide của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP. Đại sứ Nhật Bản bày tỏ trân trọng cảm ơn các nhà lãnh đạo của Việt Nam, đồng thời trân trọng cảm ơn Việt Nam đã gửi lẵng hoa tới nguyên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

.

Đại sứ Nhật Bản cho biết Nội các mới của Chính phủ Nhật Bản có nhiều Bộ trưởng tiếp tục giữ cương vị. Ngài Tân Thủ tướng Suga Yoshihide tiếp tục thực hiện các chính sách của nguyên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó có các chính sách ngoại giao.

.

"Với Chính phủ mới, Nhật Bản tiếp tục coi trọng mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản", Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh.

.

Đại sứ Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để gắn kết quan hệ giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước Việt Nam-Nhật Bản, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của VPCP và các Bộ, ngành liên quan để thúc đẩy sự gắn kết này.

.

Đại sứ Yamada Takio cũng đánh giá cao kết quả buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam với doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế Nhật Bản ngày 07/9 vừa qua. Kết quả buổi làm việc sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

.

Việt Nam hiện đã kiểm soát dịch COVID-19 thành công, vì vậy, theo Đại sứ, trong bối cảnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng hậu COVID-19 chắc chắn Việt Nam sẽ là địa điểm các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm. Đại sứ cũng đánh giá cao các thông tin về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, trong đó có những con số về mặt xuất khẩu đang tăng trưởng. Đại sứ tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

.

Cũng theo Đại sứ, Nhật Bản sẽ cố gắng đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam thông qua đầu tư của các doanh nghiệp, thông qua việc phát triển hạ tầng của Việt Nam, trong đó có hạ tầng năng lượng, giao thông và vốn ODA.

.

Với sự hợp tác, phối hợp của Việt Nam, Đại sứ Nhật Bản đánh giá cao việc nối lại đi lại giữa nhân dân hai nước đã có những kết quả tích cực. Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh, trong việc nối lại đi lại của người dân, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam là quan hệ tiến triển nhất và bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã tích hợp phối hợp để thúc đẩy nội dung này.

.

Gia Huy

Top