Hà Nội

Thực hiện CCTTHC: Cần sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị

(Chinhphu.vn) - Làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình hôm nay (9/3), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, triển khai cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) không chỉ đơn giản là đầu tư công nghệ mà còn là vấn đề nhân lực và nhận thức của người thực hiện. Nếu lãnh đạo địa phương quan tâm thì công tác này được triển khai rất hiệu quả.

09/03/2009 18:10

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình - Ảnh Chinhphu.vn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc, Tổ trưởng Tổ Công tác chuyên trách CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh phân cấp mạnh hơn trong việc triển khai Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30). Trước mắt, tỉnh khẩn trương thực hiện thống kê TTHC (giai đoạn 1 của Đề án 30), đảm bảo đến ngày 30/4 hoàn thành công tác này.

Bên cạnh việc ủng hộ chủ trương của tỉnh trong việc chia tách huyện để thuận lợi cho công tác quản lý cũng như triển khai Đề án 30, Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh cần trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc triển khai Đề án, đồng thời phải kịp thời thường xuyên báo cáo tiến độ triển khai.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng lưu ý lãnh đạo tỉnh về việc củng cố nhân sự, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tổ công tác chuyên trách CCTTHC của tỉnh.

Các thành viên Tổ Công tác chuyên trách CCTTHC của Thủ tướng đã đưa ra một số gợi ý đối với tỉnh trong việc triển khai Đề án 30. Tiến sỹ Nguyễn Minh Mẫn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Nhà nước và Công vụ (VPCP) khẳng định́, việc triển khai Đề án 30 phụ thuộc nhiều vào sự quan tâm của cán bộ lãnh đạo địa phương. Ông đơn cử trường hợp̣ tỉnh Đăk Nông, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống rải rác trên địa bàn rộng. Những cán bộ của Tổ công tác chuyên trách CCTTCH của tỉnh đã không ngại khó khăn, đến từng địa bàn hướng dẫn bà con về TTHC vì vậy bước đầu kết quả triển khai Đề án đạt hiệu quả cao.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Tổ phó Tổ Công tác CCTTHC tỉnh Thái Bình Tô Hữu Thuận, kết quả CCTTHC thông qua cơ chế một cửa đã thực sự tạo thuận lợi cho người dân. Năm 2008 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị hành chính trong tỉnh nhận 445.837 hồ sơ và đã giải quyết 71.173 hồ sơ, tăng 16,7% so với năm 2007.

Công an tỉnh Thái Bình là đơn vị đầu tiên trong toàn quốc thực hiện phân cấp cho công an huyện cấp hộ chiếu phổ thông, cấp giấy chứng minh thư nhân dân, đăng ký mô tô. Ngành Tư pháp của tỉnh đã phân cấp cho UBND cấp xã công chứng, chứng thực, nên tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hạnh Phúc, công tác thống kê TTHC đòi hỏi nỗ lực lớn do phạm vi thống kê rộng với yêu cầu cao về chất lượng thống kê, thời gian thống kê ngắn trong khi trình độ của cán bộ còṇ hạn chế. Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị địa phương̣ chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thống kê TTHC nên chưa tập trung chỉ đạo kiên quyết, ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng thống kê.

Cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, nghe báo cáo về công tác cải cách hành chính tại địa phương.

Thể hiện tình cảm "uống nước nhớ nguồn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho bà Lê Thị Lâu, vợ của liệt sỹ Nguyễn Mạnh Hồng - Ảnh Chinhphu.vn

Nhân chuyến công tác tại tỉnh Nam Định, thay mặt lãnh đạo VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 30 triệu đồng cho bà Lê Thị Lâu, vợ của liệt sỹ Nguyễn Mạnh Hồng, nguyên chuyên viên Vụ Hành chính, VPCP. Số tiền tiết kiệm trao tặng gia đình liệt sĩ lần này là từ quyên góp ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại VPCP.

Bà Lê Thị Lâu, vợ liệt sỹ Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, sự quan tâm, động viên hỗ trợ của VPCP trong thời gian qua đã xoa dịu một phần nỗi đau thương, mất mát người thân của gia đình. Bà đã dùng số tiền trợ giúp để nuôi dưỡng con trai của liệt sỹ Hồng trưởng thành xứng đáng với sự hy sinh của người cha và sự quan tâm động viên kịp thời của tổ chức đoàn thể nơi liệt sỹ Hồng công tác trước khi nhập ngũ. Hiện nay con trai của liệt sỹ Hồng đã trưởng thành, lập gia đình và là một cán bộ gương mẫu tại Hải quan Hải Phòng.

Liệt sỹ Nguyễn Mạnh Hồng nguyên quán xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Nhập ngũ tháng 5/1968, hy sinh ngày 28/3/1969 tại mặt trận phía Nam. Hiện nay gia đình vẫn chưa tìm được mộ liệt sỹ Hồng.


Quỳnh Hoa

Top