Hà Nội

Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ

(Chinhphu.vn) - Chiều 11/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Daniel Bahar, Trợ lý Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) về dịch vụ và đầu tư nhân dịp ông Daniel Bahar sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

11/12/2019 19:11

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp ông ông Daniel Bahar, Trợ lý USTR - Ảnh: Gia Huy

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chào mừng ông Daniel Bahar, Trợ lý USTR sang thăm, làm việc tại Việt Nam và đến thăm VPCP. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, có tầm chiến lược trong nhiều lĩnh vực. Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua tiếp tục phát triển thực chất, hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế-thương mại, giáo dục... đóng góp vào mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

.

Tháng 11/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper để thúc đẩy quan hệ thương mại cũng như quốc phòng giữa hai nước. Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã chứng kiến lễ ký kết 5 Thỏa thuận giữa hai nước, trong đó có các Thỏa thuận về Dự án Nhà máy Điện khí Sơn Mỹ 2 của Tập đoàn AES tại Bình Thuận và hợp đồng dầu khí giữa Murphy Oil, tập đoàn SK và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam...

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, sau khi kết thúc hội nghị TIFA (Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư), Thủ tướng Chính phủ đã giao các cơ quan liên quan bắt tay vào triển khai các nội dung hai bên đã trao đổi. Trên cơ sở các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã có "Kế hoạch hành động hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ" gửi đến USTR trong tháng 11/2019.

 
 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng trao đổi với ông Daniel Bahar về những vấn đề Hoa Kỳ quan tâm liên quan đến thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

.

Trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những thông tin Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cung cấp, ông Daniel Bahar cảm ơn Chính phủ Việt Nam cũng như các cơ quan liên quan trong vai trò thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ.

.

Theo ông Daniel Bahar, chuyến công tác lần này mục tiêu chính của USTR là cập nhật họat động Việt Nam đã có liên quan đến các trao đổi sau TIFA. Đoàn công tác đã làm việt với một số cơ quan chức năng của Việt Nam như Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề liên quan trong chức năng quản lý của các Bộ, cơ quan.

.

Ông Daniel Bahar chia sẻ, sau chuyến công tác sẽ báo cáo lại Đại diện Thương mại Hoa Kỳ về tình hình và những kết quả đạt được giữa Việt Nam-Hoa Kỳ nhằm tiến tới cân bằng thương mại giữa hai bên. Đồng thời đánh giá cao VPCP cùng các cơ quan của Việt Nam trong việc hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan và đề nghị các bên tiếp tục phối hợp để đưa ra các giải pháp giải quyết các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

.

Bên cạnh đó, ông Daniel Bahar cũng gửi lời cảm ơn các Bộ, ngành của Việt Nam đã tích cực hợp tác với USTR trong thời gian qua, góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

.

Gia Huy

Top