Hà Nội

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - EU phát triển toàn diện

(Chinhphu.vn) – Ngày 21/11, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Giorgio Alberti, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

22/11/2019 16:06

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tặng quà lưu niệm ông Giorgio Alberti, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh

Chúc mừng ông Giorgio Alberti được bổ nhiệm làm Đại sứ EU tại Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng hy vọng với nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam, ông Giorgio Alberti sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - EU.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - EU đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ và toàn diện nhất kể từ trước tới nay, từ chính trị, thương mại và đầu tư đến hợp tác quốc phòng.

.

2020 là năm quan trọng có nhiều ý nghĩa đối với Việt Nam và EU: Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - EU (1990-2020). Ngày 30/6 vừa qua, hai bên đã ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) đã đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - EU.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng mong muốn Đại sứ Giorgio Alberti sẽ cố gắng hết sức mình thúc đẩy việc phê chuẩn EVFTA và EVIPA để các cam kết và lợi ích sớm được hiện thực hoá, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đại sứ Giorgio Alberti với vai trò là cầu nối tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - EU phát triển trên mọi lĩnh vực.

.

Ảnh: Hoàng Anh

Cảm ơn Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã dành thời gian tiếp đón, Đại sứ Giorgio Alberti nhấn mạnh mối quan hệ của Việt Nam và EU hiện tại là vô cùng tốt đẹp. Mối quan hệ này đã được thể hiện qua việc ký kết nhiều hiệp định quan trọng trong thời gian gần đây.

.

Theo Đại sứ Giorgio Aliberti, EU coi Việt Nam là đối tác tiềm năng trong rất nhiều lĩnh vực. Với những thế mạnh vốn có của mình, Việt Nam đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư EU.

.

Cũng theo tân Đại sứ EU tại Việt Nam, các hiệp định và thỏa thuận đem lại nhiều cơ hội lớn nhưng bên cạnh đó cũng đặt ra rất nhiều thách thức trong việc thực thi. Những vấn đề phức tạp, thách thức này yêu cầu EU cùng với Việt Nam cần phải đối mặt, tìm ra hướng xử lý, từ đó tăng cường thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên.

.

Với trách nhiệm của mình trong nhiệm kỳ 4 năm tới, Đại sứ EU Giorgio Aliberti thể hiện mong muốn đóng góp vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa EU và Việt Nam thông qua việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định trên, cũng như thúc đẩy một quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực như môi trường, biến đổi khí hậu, kinh tế số và kinh tế xanh, những lĩnh vực mà EU có bề dày kinh nghiệm và sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho Việt Nam.

.

Hoàng Anh

Top