Hà Nội

Thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Sáng 9/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt nhân dịp ông sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

09/09/2019 15:00

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt. Ảnh: Gia Huy

Buổi tiếp có sự tham dự của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda; đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng đại diện Bộ Ngoại giao và VPCP...

.

Vui mừng gặp lại ngài Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, ngài Tsutomu Takebe là người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam. Đồng thời cảm ơn Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA... đã phối hợp và hỗ trợ cho chuyến công tác của VPCP tại Nhật Bản vào tháng 8/2019.

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng VPCP đánh giá cao việc ngài Tsutomu Takebe và các cơ quan Nhật Bản đang phối hợp với Việt Nam tổ chức Lễ hội Việt Nam tại thành phố Sapporo (tỉnh Hokkaido) lần thứ nhất. Bộ trưởng VPCP tin tưởng sự kiện sẽ thành công tốt đẹp và là một cú hích quan trọng đối với quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và tỉnh Hokkaido.

.

Bộ trưởng VPCP cũng đánh giá cao việc Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt dự kiến tổ chức đoàn gồm đại diện các giới của Nhật Bản sang thăm Việt Nam vào thời gian tới, đáp lại đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua. Theo Bộ trưởng VPCP, chuyến thăm của đoàn Nhật Bản sẽ là một sự kiện đặc biệt, góp phần thúc đẩy nhiều mặt quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. 

 

 Ảnh: Gia Huy

Ông Tsutomu Takebe trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành đối với các hoạt động của Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt.

.

Về dự án trường Đại học Việt - Nhật, ông Tsutomu Takebe cảm ơn các cơ quan của Việt Nam đã quan tâm thúc đẩy cho dự án trường đại học này, để dự án trở thành biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Chia sẻ của ông Tsutomu Takebe cho biết, chuyến công tác lần này của ông sang Việt Nam nhằm tham dự lễ khai giảng của khóa 4 chương trình đào tạo Thạc sỹ của trường Đại học Việt - Nhật.

.

Dự kiến vào năm 2020, trường Đại học Việt-Nhật sẽ mở đào tạo hệ cử nhân, vì vậy ông Tsutomu Takebe mong muốn Chính phủ Việt Nam xem xét đề xuất này để trường Đại học Việt - Nhật đi theo đúng lộ trình đặt ra.

.

Về vấn đề này, Bộ trưởng VPCP cho biết, đây là dự án Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần khẳng định mong muốn xây dựng trường trở thành biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và trong hợp tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực nói riêng.

.

Để tạo điều kiện cho trường Đại học Việt - Nhật phát triển, Bộ trưởng VPCP cho biết, trên cơ sở cân nhắc kỹ các quy định liên quan của luật pháp Việt Nam cũng như tham khảo ý kiến của phía Nhật Bản, hiện các Bộ, ngành liên quan đang khẩn trương tiến hành thẩm định. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ ngành liên quan sớm xây dựng cơ chế tài chính, bảo đảm trường hoạt động hiệu quả.

.

Gia Huy

Top