Hà Nội

Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa

(Chinhphu.vn) – Chiều 12/2, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành đã tiếp và làm việc với ông David Hating, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổ chức phi lợi nhuận phát triển kinh tế quốc tế (IESC).

12/02/2020 17:32

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành tiếp và làm việc với ông David Hating, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổ chức phi lợi nhuận phát triển kinh tế quốc tế (IESC). Ảnh: Hoàng Giang

Cùng tham dự có đại diện của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam, Ban Giám đốc Văn phòng Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME).

.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành chào mừng ông David Hating, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổ chức phi lợi nhuận phát triển kinh tế quốc tế (IESC) lần đầu đến Việt Nam, làm việc với VPCP - cơ quan chủ quản Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

.

Thay mặt lãnh đạo VPCP, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành cũng gửi lời cảm ơn USAID đã thúc đẩy nhiều dự án của Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam trong thời gian qua, tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có những tiến triển tốt đẹp.

.

Theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành, VPCP đã hợp tác với USAID từ những năm 2000, thông qua hai dự án là Dự án Hỗ trợ thi hành pháp luật về Hội nhập kinh tế (STAR) và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam (VNCI). Dự án STAR và dự án VNCI được xem là hai trong những dự án thành công nhất của USAID tại Việt Nam dựa trên mối quan hệ đối tác giữa USAID và VPCP.

.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2013-2016, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính có một số hoạt động được hỗ trợ triển khai trong khuôn khổ dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (dự án GIG) do USAID tài trợ. Dự án GIG cũng như những hoạt động mà USAID đã hỗ trợ cho các bộ, cơ quan (trong đó có Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính) hết sức thiết thực, hiệu quả với cách tiếp cận về cải cách dựa trên bằng chứng và các thực hành tốt nhất.

.

Trao đổi về dự án LinkSME, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành cho biết, ngày 16/9/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương thực hiện Dự án. Ngày 23/9/2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã ban hành Quyết định phê duyệt Văn kiện Dự án (VPCP là đối tác chính của USAID, là cơ quan chủ quản của Dự án). Đây sẽ là dự án đánh dấu mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa VPCP với USAID sau gần 10 năm kể tử khi kết thục dự án VNCI.

.

VPCP đã thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý dự án. Kế hoạch hành động cũng vừa được ban hành, thể hiện sự chuẩn bị chu đáo cũng như quyết tâm của VPCP.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành đánh giá cao mục tiêu mà Dự án LinkSME sẽ mang lại, đó là việc góp phần tạo ra những thay đổi mang tính hệ thống của môi trường kinh doanh thông qua các hoạt động cải cách thể chế, hỗ trợ cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và trong mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài.

.

Đồng thời tạo ra các thay đổi cơ bản đối với khả năng hội nhập, khả năng kết nối với khu vực và quốc tế của doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc hình thành các quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với các chuỗi giá trị toàn cầu.

.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành trao quà lưu niệm cho ông David Hating. Ảnh: Hoàng Giang

Cảm ơn Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành đã dành thời gian tiếp đón, ông David Hating, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc IESC cho biết, IESC rất vinh dự được tham gia Dự án này, qua đó củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ.

.

Nhân dịp này, ông David Hating cũng thông báo một số thay đổi về nhân sự ban giám đốc Dự án; đồng thời tin tưởng rằng với quyết tâm của VPCP cũng như năng lực của đội ngũ cán bộ, Dự án sẽ được triển khai nhanh chóng và đạt được những kết quả to lớn, đáp ứng được kỳ vọng đặt ra.

.

Nhấn mạnh toàn bộ chủ trương, kế hoạch đã sẵn sàng, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành hy vọng với sự hợp tác IESC, dự án sẽ được khởi động nhanh, đem lại những kết quả ngay trước mắt và lâu dài.

.

Để dự án vận hành và hoàn thành mục tiêu đề ra, trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành đề nghị IESC và Văn phòng Dự án tại Việt Nam hỗ trợ một cách tích cực, hiệu quả nhất cho Ban Quản lý Dự án, cơ quan chủ trì hợp phần và các cơ quan, đơn vị triển khai nhưng hoạt động cụ thể trong kế hoạch hàng năm.

.

Phía VPCP và Ban Chỉ đạo Dự án sẽ đưa ra những định hướng, chỉ đạo cho hoạt động của dự án; bên cạnh đó, có trách nhiệm giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị của Dự án, bảo đảm hiệu quả, minh bạch.

.

Hoàng Giang

Top