Hà Nội

Thông tin báo chí về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

22/04/2015 18:26

Phụ nữ DTTS nghèo sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 2 triệu đồng

Phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 2 triệu đồng/người từ tháng đầu sau sinh con.

Chính sách trên được quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số.

Theo Nghị định, phụ nữ là người dân tộc thiểu số hoặc phụ nữ là người Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn (trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc) sẽ được hỗ trợ khi sinh con thuộc một trong các trường hợp sau:

1- Sinh một hoặc hai con; 2- Sinh con thứ ba, nếu cả hai vợ chồng hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; 3- Sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên; 4- Đã có một con đẻ, nhưng sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên; 5- Sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi; 6- Sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận; 7- Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai vợ chồng đã có con riêng (con đẻ); 8- Sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai vợ chồng đã có con riêng (con đẻ); không áp dụng cho trường hợp hai vợ chồng đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống; 9- Phụ nữ thuộc hộ nghèo, là người dân tộc thiểu số chưa kết hôn, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn, trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh.

Nghị định quy định đối tượng thụ hưởng sẽ được nhận trực tiếp 2 triệu đồng/người bằng tiền mặt từ tháng đầu sau khi sinh con. Đối tượng thụ hưởng phải tự nguyện cam kết bằng văn bản không sinh thêm con, nếu vi phạm phải hoàn trả lại kinh phí đã nhận hỗ trợ.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày  15/6/2015.

Chấn chỉnh việc ban hành văn bản về điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đúng các quy định của pháp luật về soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tuyệt đối không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Trước đó, ngày 29/1/2015, Bộ Tư pháp có báo cáo về kết quả kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh. Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, một số Bộ, địa phương ban hành văn bản về điều kiện kinh doanh không đúng thẩm quyền, có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật và một số văn bản cần rà soát, xử lý theo quy định tại Nghị định số 16/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 về việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tự kiểm tra, xử lý theo quy định tại Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân tham mưu soạn thảo, thẩm định, thông qua văn bản có nội dung trái pháp luật theo quy định tại Nghị định số 40/2010/NĐ-CP và pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý II/2015.

Đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công văn số 2154/VPCP-KTTH ngày 31/3/2015 và số 2514/VPCP-PL ngày 14/4/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát các văn bản quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư (sửa đổi); thực hiện đúng các quy định của pháp luật về soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tuyệt đối không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát văn bản với theo dõi thi hành pháp luật để kịp thời phát hiện những nội dung trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp để kịp thời kiến nghị các biện pháp xử lý, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tuyên truyền, quán triệt đối với cán bộ làm công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quyền tự do kinh doanh đã được quy định tại Hiến pháp năm 2013 và Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp theo dõi việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật nêu trên của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý III/2015.

Bổ sung Dự án chế biến condensat vào Quy hoạch phát triển ngành dầu khí

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc bổ sung Dự án Nhà máy chế biến condensat Đông Phương tại thành phố Cần Thơ vào Quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung dự án Nhà máy chế biến condensat Đông Phương tại Khu công nghiệp Hưng Phú 2A, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ với công suất chế biến 130.000 tấn nguyên liệu/năm của Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương vào Quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam giai đoạn đến 2015 và tầm nhìn đến 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 223/QĐ-TTg ngày 18/2/2009.

Công ty cổ phần dầu khí Đông Phương tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục pháp lý cần thiết theo qui định trong đầu tư, xây dựng và vận hành, thực hiện Dự án.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho Nhà máy theo quy định hiện hành; giám sát Chủ đầu tư trong công tác vận hành Nhà máy bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường, hiệu quả, chất lượng sản phẩm đáp ứng quy định của pháp luật hiện hành.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý Bộ Công Thương cần tăng cường biện pháp chỉ đạo, giám sát việc thực hiện Quy hoạch phát triển ngành dầu khí trên cả nước, bảo đảm tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

* Condensate còn gọi là khí ngưng tụ hay lỏng đồng hành, là dạng trung gian giữa dầu và khí có màu vàng rơm. Condensate là hỗn hợp hydrocarbon lỏng tỷ trọng thấp có mặt như thành phần thể khí đặc trưng cho phân đoạn C5 . Condensate không chỉ thu được từ quá trình khai thác dầu mỏ, mà nó còn được hình thành khi chất lỏng ngưng tụ, từ dòng khí trong đường ống.

Condensate chủ yếu được sử dụng để sản xuất xăng, dung môi công nghiệp và làm nguyên liệu cho tổ hợp hóa dầu./.

Top