Hà Nội

Thanh niên VPCP thăm Anh hùng LLVTND Lê Duy Ứng

(Chinhphu.vn) - Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018), ngày 24/7, Đoàn cơ sở 3 đơn vị: Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Cổng TTĐT Chính phủ, Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương cùng đại diện Ban Chấp hành Đoàn Thanh viên Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã đến thăm Thương binh, Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Họa sỹ Lê Duy Ứng.

24/07/2018 17:56

 

Các đoàn viên nghe họa sỹ Lê Duy Ứng chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời-Ảnh: Nhật Thy

Đại tá Lê Duy Ứng sinh năm 1947, tại làng Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình; nhập ngũ tháng 9/1971 khi đang là sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Ngày 28/4/1975, khi bị thương hỏng cả 2 mắt, ông đã dùng máu để vẽ bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bây giờ, bức huyết họa ấy của họa sĩ Lê Duy Ứng là một biểu tượng của niềm tin chiến thắng và sức sống mãnh liệt của người chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Bức họa vẽ trong khi mắt không nhìn thấy cũng đã trở thành một luồng ánh sáng vĩnh cửu của đời ông.

.

Ngoài ra, ông còn sáng tác hàng nghìn bức tranh, tượng, tổ chức gần 50 triển lãm nghệ thuật; giành được 8 giải thưởng nghệ thuật cao quý trong và ngoài nước; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Chiến công, 3 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, Huy chương Quân kỳ quyết thắng và nhiều phần thưởng cao quý khác; được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 30/10/2013.

 

 Ảnh: Nhật Thy

Đến thăm Đại tá, Họa sỹ Lê Duy Ứng, các đoàn viên thanh niên của 3 cơ sở đoàn được nghe ông chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời, về chiến trường nơi mà ông tham gia chiến đấu như Thành cổ Quảng Trị (năm 1972), Sài Gòn (năm 1975)…

.

Những câu chuyện ông kể như những thước phim lịch sử quay chậm, giúp những đoàn viên thanh niên chưa từng phải trải qua chiến tranh đã phần nào hình dung được mức độ ác liệt của chiến tranh, cảm phục và biết ơn những tấm gương chiến đấu dũng cảm của những người đi trước.

.

Hiện nay, với họa sĩ thương binh Lê Duy Ứng, cuộc sống mỗi ngày là một sự lao động miệt mài. Bởi thế mà ông vẫn sáng tác đều đặn, như để gửi gắm tâm sự cuộc đời vào từng nét vẽ.

.

Nhật Thy

Top