Hà Nội

Tháng 7 thắp lửa tri ân các Anh hùng liệt sỹ

(Chinhphu.vn) – Dải đất miền Trung một thời từng được gọi là “miền đất lửa” ấy đã đi vào lịch sử như là biểu tượng của lòng dũng cảm, ý chí bất khuất trước kẻ thù của dân tộc Việt Nam; dải đất với những địa danh đã trở thành huyền thoại như Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn... là điểm đến của đoàn VPCP trong nhiều năm qua vào mỗi dịp tháng 7.

28/07/2020 14:44

* Khánh thành, trao tặng cầu dân sinh tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị)

Đoàn VPCP dâng hương trên Đài tưởng niệm tại Thành cổ Quảng Trị

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh, liệt sỹ ( 27/7/1947-27/7/2020) , để tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc, trong 2 ngày (26-27/7), đoàn VPCP do Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành làm Trưởng đoàn cùng đại diện Văn phòng Đảng uỷ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Vụ Tổ chức cán bộ VPCP đã đến dâng hương tri ân tại những “địa chỉ đỏ” ở Quảng Trị, Hà Tĩnh.

.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Quảng Trị là một trong những chiến trường khốc liệt nhất. Hai chữ “Quảng Trị” không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung, niềm tự hào chung về một thời hào hùng của một dân tộc anh hùng.

.

Sau khi dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn và Nhà tưởng niệm Phó Thủ tướng Trần Hữu Dực; khánh thành và trao tặng cầu dân sinh tại thôn Võ Phúc An, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, Đoàn VPCP đã đến Thành cổ Quảng Trị.

.

Không có những nấm mồ, không có những tấm bia ghi danh tên tuổi các liệt sĩ, nhưng Thành cổ Quảng Trị vẫn được ví như một nghĩa trang bởi nơi đây, sau 81 ngày chiến đấu khốc liệt (từ 28/6 đến 16/9/1972), hàng vạn chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này vì mong muốn khát khao hòa bình, thống nhất đất nước.

.

Giữa mùa hè đỏ lửa năm 1972, cả thị xã và Thành cổ Quảng Trị như một túi bom. Ước tính, Mỹ đã ném xuống đây 328 nghìn tấn bom, mà báo chí phương Tây thời đó bình luận tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ đã ném xuống Hiroshima Nhật Bản năm 1945. Do vậy 81 ngày đêm ấy, toàn bộ thị xã và tòa Thành cổ bị san bằng, thân xác của các chiến sĩ vì thế cũng tan vào đất mẹ.

 

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành thỉnh chuông tại Nghĩa trang Trường Sơn

Đặt chân đến “vùng đất thiêng” Thành cổ Quảng Trị, các thành viên trong đoàn đều trào dâng xúc động, bước chân dường như chậm rãi, nhẹ nhàng hơn bởi ai cũng hiểu dưới mỗi bước chân đang đi là máu xương của hàng vạn Anh hùng liệt sỹ đã vĩnh viễn nằm lại nơi đây.

.

Để tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn, trong giờ phút trang nghiêm xúc động, đoàn VPCP đã dành phút tưởng niệm thiêng liêng, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ.

.

Thắp nén nhang trên Đài tưởng niệm, các thành viên trong đoàn nguyện cầu cho linh hồn những người lính “mãi mãi tuổi hai mươi” được siêu thoát, trở thành bất tử, để chứng kiến sự hồi sinh của mảnh đất này, mảnh đất mà họ đã phải đổi bằng xương, bằng máu để gìn giữ vẹn nguyên cho thế hệ mai sau.

.

Tại ngôi chùa Long An bên dòng sông Thạch Hãn, đoàn đã làm lễ cầu siêu, dâng hương các Anh hùng liệt sỹ. Dòng sông Thạch Hãn vẫn thật hiền hòa, nhưng gần 50 năm trước, có biết bao tuổi hai mươi đã nằm lại đó, hòa vào sóng nước. Lời tri ân thành kính, lời cầu nguyện yên giấc ngàn thu gửi tới thế hệ cha anh đã hi sinh cho độc lập dân tộc gửi gắm vào những bè hoa, những ngọn đèn hoa đăng sáng rực trôi miên man theo dòng nước…

.

Đặt chân đến Nghĩa trang Đường 9 tại km số 6 của Quốc lộ số 9, đoàn VPCP đã dâng hoa cùng những nén hương thay lời tri ân, kính cẩn nghiêng mình cảm ơn các anh, các chị, những người cha, những người anh hùng của đất nước. Thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên VPCP cảm thấy thật tự hào biết bao về các anh, các chị, những con người ưu tú, dũng cảm đã hiến dâng trọn tấm thân mình cho quê hương.

.

Nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 là nơi yên nghĩ của hơn một vạn các anh hùng, liệt sỹ với đầy đủ của ba thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong hơn 1.000 ngôi mộ ở nghĩa trang Đường 9 có rất nhiều những ngôi mộ tập thể, mộ liệt sĩ chưa biết tên như mộ 80 liệt sĩ chưa biết tên thuộc Tiểu đoàn 31 đặc công hy sinh ở Cam Thành - Cam Lộ vào ngày 26/8/1966...

.

Tháng 7, trời Quảng Trị nắng như đổ lửa. Trên mảnh đất linh thiêng này, dấu ấn bom mìn chiến tranh đã lùi xa. Con đường dẫn tới nghĩa trang Trường Sơn xanh ngắt bởi những vạt rừng cao su kéo dài tít tắp. Tọa lạc trên những vạt đồi bạt ngàn xanh của đồi thông thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là nơi quy tập hơn 10 nghìn liệt sĩ đã ngã xuống trong 16 năm khai mở, chiến đấu, giữ vững và phát triển đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.

.

Vào những ngày tháng 7, có rất đông người từ các vùng, miền khác nhau về đây dâng hương. Thắp nén nhang tưởng nhớ, ai cũng cảm thấy mình nhỏ bé trước sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ. Trên mộ chí của các anh, các chị có thể có tên, có thể chưa biết tên nhưng các anh, các chị đã ghi tên chung là niềm tự hào của đất nước.

.

"Trường Sơn đông nắng tây mưa/ Ai chưa đến đó như chưa rõ mình...”. Câu thơ ấy của nhà thơ Tố Hữu như nói hộ lòng mỗi người khi đứng trước những ngôi mộ liệt sĩ trắng xóa giữa màu xanh bạt ngàn cây lá.

.

Trong hành trình về Quảng Trị, đoàn cán bộ, công chức, viên chức VPCP đã đến thăm khu di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (từ tháng 6/1973 đến tháng 5/1975) tại thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ.

.

Nhân dịp này, VPCP và đơn vị đồng hành Công ty Cổ phần Helio Power có 80 phần quà, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng, dành tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách của huyện Cam Lộ.

.

“Địa chỉ đỏ” cuối cùng của chuyến hành trình ý nghĩa này, đoàn dừng chân tại Ngã ba Đồng Lộc. “Trái tim ngã ba Đồng Lộc” năm xưa nằm trên trục đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

.

Nơi đây, hàng nghìn bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân giao thông, lái xe, chiến sĩ công binh, dân công, dân quân du kích đã gửi lại tuổi thanh xuân của mình để thông đường, thông xe ra tiền tuyến, cho “những mạch máu luôn chảy về tim”. Đặc biệt, buổi chiều định mệnh ngày 24/7/1968, đơn vị Thanh niên xung phong đã mất đi 10 cô gái, 10 bông hoa đang nở ngát hương xuân thì giữa đại ngàn...

.

Những ngày này, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc lại tìm về vùng đất  Quảng Trị, Hà Tĩnh -  nơi hàng vạn người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trong những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước. Những thân nhân liệt sỹ, bao đồng đội năm xưa và các thế hệ người dân đến đây thành kính dâng nén tâm hương, tưởng nhớ và cúi đầu tri ân các anh hùng liệt sỹ. Hòa vào dòng người đó, mỗi thành viên trong đoàn được hòa mình vào truyền thống anh hùng, hun đúc thêm niềm tự hào dân tộc.

.

Các hoạt động trong hành trình tri ân tại những “địa chỉ đỏ” góp phần tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ VPCP về truyền thống cách mạng cũng như đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. 27/7 đã trở thành ngày mà những người còn sống mãi mãi không được quên và không thể quên.

Một số hình ảnh về chuyến công tác của Đoàn VPCP:

Đoàn VPCP dâng hương tại Nghĩa trang Đường 9

Nghĩa trang Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn liệt sĩ được quy tập từ các chiến trường Quảng Trị và từ nước bạn Lào

Phó Bí thư Đảng ủy VPCP Nguyễn Đức Minh thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn

Đoàn đến thăm khu di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

.

VPCP và đơn vị đồng hành Công ty Cổ phần Helio Power trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách của huyện Cam Lộ

Đoàn dâng hương các Anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc

Tưởng nhớ 10 cô gái Thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc

Bài, ảnh: Hoàng Giang

 

Top