Hà Nội

Thăm di tích Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị

(Chinhphu.vn) - Tiếp tục chuyến hành hương về vùng đất thiêng Quảng Trị, đoàn VPCP đã đến thăm khu di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam (từ tháng 6/1973 đến tháng 5/1975) và tặng quà cho các em học sinh huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

20/07/2016 20:49

Trong hành trình về Quảng Trị, đoàn cán bộ, công chức, viên chức VPCP đã đến thăm khu di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (từ tháng 6/1973 đến tháng 5/1975) tại trị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ.

 

Đoàn VPCP tại Khu di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ra đời ngày 6/6/1969 trên cơ sở Hiệp thương giữa Mặt trân dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Liên minh các lực lượng dân tộc dân chủ và hoà bình Việt Nam. Dây là kết quả tất yếu của quá trình đấu tranh lâu dài, gian khổ dầy hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sỹ miền Nam. Là cột mốc lịch sử đánh dấu thành quả vẻ vang của sự nghiệp chống Mỹ cứu nước toàn dân tộc.

.

Theo lời của nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước được khắc ghi tại khu di tích, với thắng lợi của chiến dịch 1972 oai hùng ngày 1/5/1972, tỉnh lỵ và đại bộ phận tỉnh Quảng Trị được giải phóng. Sau Hiệp định Pari được ký kết, Bộ Chính trị đã quyết định cho xây dựng trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Cam Lộ, Quảng Trị nhằm tạo vị thế cho Uỷ ban cố vấn và Chính phủ lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam thực hiện các hoạt động ngoại giao và tiếp tục lãnh đạo cuộc đấu tranh ở miềm Nam đến thắng lợi hoàn toàn.

 

 Nơi tiếp khách của trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (từ tháng 6/1973 đến tháng 5/1975)

Khu trụ sở được xây dựng bao gồm 2 khu độc lập, trong đó khu A với 2 nhà làm việc của Chính phủ và Bộ Ngoại giao, 1 nhà ăn; còn khu B gồm 5 dãy nhà, trong đó có 2 nhà khách làm nơi lưu trú của các Đại sứ, 3 nhà còn lại là nơi làm việc, ăn nghỉ của các thành viên đi theo Đại sứ các nước, phóng viên báo chí, các nhân viên, cán bộ của Chính phủ...

.

Khi trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được xây dựng (từ ngày 6/5/1973, hoàn thành ngày 6/6/1973), tại đây đã diễn ra lễ mít ting trọng thể, Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ra mắt quốc dân đồng bào trước sự chào mừng của hàng vạn đồng bào và chiến sỹ Quảng Trị, cùng đại biểu 19 nước và đông đảo phóng viên báo chí quốc tế. Đại sứ các nước đã đến đây trình Quốc thư và tại đây cũng đã đón tiếp nhiều vị lãnh tụ các nước như: Fidel Castro, Chủ tịch Đảng Cộng sản Cu Ba, Georges Marchais, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Pháp.

.

Khu trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được Bộ Văn hoá xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt ngày 25/1/1991.

.

Sau năm 1975, khi Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam kết thúc vai trò lịch sử của mình, trụ sở được chuyển giao cho cơ quan dân sự quản lý. Cơn bão số 8 năm 1985 đã tàn phá hầu như toàn bộ khu trụ sở, ngày ngay, tại khu di tích Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam chỉ có Nhà làm việc của Chính phủ và nhà nghỉ của các Đại sứ; còn lại những dãy nhà khác chỉ là nền móng và bia đá ghi dấu.

.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã nhấn mạnh: “Năm tháng và cát bụi có thể làm mờ dấu chân của những người làm nên lịch sử nhưng những giá trị thiêng liêng của lịch sử nhân văn vì tự do độc lập của dân tộc sẽ trường tồn cùng nhân loại”.

 

 Đoàn VPCP trao quà tặng dành cho học sinh tại huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị

Trong chuyến về nguồn tại dải đất miền Trung, .đoàn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP đã đến thăm và tặng quà tại huyện Hướng Hoá, Tỉnh Quảng Trị. Được sự uỷ quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Chủ tịch Công đoàn VPCP đã trao tặng những phần quà là sách vở, truyện tranh, cặp học sinh và 10 chiếc xe đạp cho UBND huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

.

Đây là sự đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP và từ các nhà hảo tâm. Số tặng phẩm tuy nhỏ, nhưng chứa đựng tình cảm, tấm lòng tri ân, đền ơn đáp nghĩa thiết thực của các cán bộ công chức VPCP, của nhà tài trợ nhiệt tâm đối với nhân dân của mảnh đất quê hương cách mạng Hướng Hoá, Quảng Trị.

.

Bài, ảnh: Gia Huy

.

Top