Hà Nội

Tập huấn nghiệp vụ, công tác thanh niên cho các cán bộ đoàn

(Chinhphu.vn) - Trong 3 ngày (5-7/7), tại Hòa Bình, Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn năm 2019.

05/07/2019 11:42

 

Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Trần Hữu phát biểu tại lớp tập huấn. Ảnh: Hoàng Anh

Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí: Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu (Hòa Bình); Đỗ Thanh Bình, Trưởng phòng Đào tạo, Vụ Tổ chức cán bộ VPCP; Nguyễn Ngọc Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP; Hoàng Minh Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT cùng gần 150 cán bộ cấp Chi đoàn, Đoàn cơ sở và cán bộ nguồn thuộc các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên VPCP và Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP Nguyễn Ngọc Tuấn, thời gian qua, công tác thanh niên luôn được cấp ủy, lãnh đạo các cấp quan tâm, chỉ đạo. Việc bồi dưỡng các kỹ năng dành cho công chức lãnh đạo trẻ và cán bộ Đoàn các cấp, như các kỹ năng giải quyết, xử lý công việc; kỹ năng làm việc nhóm trong cơ quan, đơn vị; phương pháp thu thập ý kiến và chia sẻ thông tin được thường xuyên quan tâm, tổ chức.

Qua đó, giúp các cán bộ đoàn tự tin, tham gia tích cực hơn nữa trong công tác Đoàn, phát huy lòng nhiệt tình, sự sáng tạo và trách nhiệm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

 

 Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu (Hòa Bình) Đặng Mai Sơn phát biểu tại lớp tập huấn. Ảnh: Hoàng Anh

Năm 2019, các cơ sở đoàn sẽ tổ chức đại hội chi đoàn và Hội nghị giữa nhiệm kỳ để tổng kết công tác và kiện toàn nhân sự BCH các cấp. Bên cạnh đó, hiện nay ngày càng đòi hỏi các hoạt động đoàn phải nâng cao chất lượng, tổ chức phải chuyên nghiệp, bài bản, thu hút nhiều đoàn viên.

.

Do vậy khóa tập huấn lần này tập trung đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ tổ chức phong trào và nâng cao kỹ năng vận động, thuyết phục đoàn viên cho đội ngũ nguồn cán bộ đoàn.

.

Phát biểu tại lớp tập huấn, đồng chí Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao thành tích mà Đoàn Thanh niên VPCP và Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT đạt được trong thời gian qua thể hiện các mặt như công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng được đẩy mạnh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị; thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ đoàn; tổ chức tốt các phong trào xung kích, tình nguyện…

 

 Các đại biểu, cán bộ đoàn tham dự lớp tập huấn. Ảnh: Hoàng Anh

Theo đồng chí Trần Hữu, giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng Cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đặc biệt trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển dẫn đến bùng nổ thông tin, trong đó có những thông tin xấu độc, không được kiểm chứng đang có những tác động tiêu cực đến tâm tư, tình cảm của đoàn viên, thanh niên.

.

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương xác định giải pháp trọng tâm khắc phục tình trạng trên là cần nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Đoàn trong nắm bắt, định hướng dư luận trong niên. Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sử dụng công cụ internet, mạng xã hội của tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, kiên trì xây dựng lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên đủ mạnh, có nghiệp vụ, kỹ năng công tác tốt. Phát huy tối đa ưu thế của các phương tiện truyền thông đại chúng, nâng cao vai trò của đội ngũ đoàn viên, tuyên truyền viên trẻ.

.

Đồng chí Trần Hữu cũng đề nghị, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đoàn, mỗi cán bộ làm công tác đoàn còn phải phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị và cơ quan; hoạt động tình nguyện gắn với hoạt động chuyên môn…

 

 Các đại biểu, cán bộ đoàn của Đoàn Thanh niên VPCP và Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hoàng Anh

Tại lớp tập huấn, đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu (Hòa Bình) cũng đánh giá cao Đoàn Thanh niên VPCP đã chủ trì tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ đoàn tại Mai Châu, Hòa Bình, qua đó tạo cơ hội, điều kiện cho các cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên đi thực tế, về nguồn với cơ sở tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đây cũng là một trong những việc làm để chia sẻ, giúp đỡ các địa phương; đồng thời tạo sự gắn kết, giao lưu hiểu biết giữa các đoàn viên, thanh niên để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

.

Theo kế hoạch, trong 3 ngày, các cán bộ Đoàn Thanh niên VPCP và Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT sẽ được cập nhật, phổ biến các quy định, yêu cầu đồi với công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong tình hình hiện nay; một số điều cần lưu ý trong công tác tổ chức Đại hội chi đoàn và Hội nghị đại biểu giữa nhiệm kỳ các cấp; học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; kỹ năng mềm cho cán bộ Đoàn và kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể; trao đổi kinh nghiệm công tác đoàn giữa các cơ quan, đơn vị…

.

Trong khuôn khổ lớp tập huấn sẽ diễn ra Diễn đàn “Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”; hoạt động “Thanh niên chung tay bảo vệ môi trường” (Chống rác thải nhựa và trồng mới cây xanh) và thăm, tặng quà gia đình chính sách tại địa phương…

.

Hoàng Anh

Top