Hà Nội

Tạo điều kiện tốt nhất cho người Việt sinh sống, học tập tại Nhật Bản

(Chinhphu.vn) – Sáng 5/11, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp Thống đốc tỉnh Gunma (Nhật Bản) Yamamoto Ichita.

05/11/2019 16:48

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp Thống đốc tỉnh Gunma (Nhật Bản) Yamamoto Ichita. Ảnh: Hoàng Anh

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chúc mừng ông Yamamoto Ichita sang thăm Việt Nam ngay sau khi đắc cử Thống đốc tỉnh Gunma tháng 7/2019 vừa qua, đồng thời bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Gunma và Việt Nam.

.

Nhấn mạnh quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện, sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ hai, đối tác thương mại thứ tư của Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã vượt con số 370.000 người, là cộng đồng người nước ngoài đứng thứ 3 tại Nhật Bản.

.

Trong lĩnh vực Chính phủ điện tử, thời gian qua, Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với VPCP Việt Nam...

.

Đánh giá cao quyết tâm của Chính quyền tỉnh Gunma trong việc thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Gunma với Việt Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam rất coi trọng tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước, coi đây là kênh hợp tác thực chất và hiệu quả để tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, lao động, giao lưu nhân dân… giữa hai nước.

.

Trong năm 2018, Việt Nam đã đón 10 Thống đốc Nhật Bản sang thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác và Thống đốc Yamamoto Ichita là Thống đốc thứ 7 thăm Việt Nam từ đầu năm đến nay.

.

Những năm gần đây, hợp tác giữa Việt Nam với tỉnh Gunma, đặc biệt là hợp tác kinh tế, đầu tư, tiếp tục phát triển tích cực; cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh Gunma đã đạt hơn 4.000 người.

.

Ảnh: Hoàng Anh

Trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng mong muốn chính quyền tỉnh Gunma và Thống đốc Yamamoto Ichita tiếp tục quan tâm, thúc đẩy khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ… Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng mong muốn tỉnh Gunma tăng cường mở rộng tiếp nhận thực tập sinh và lao động Việt Nam trên cơ sở Bản ghi nhớ giữa tỉnh với Bộ LĐTB&XH Việt Nam; Thống đốc, Chính quyền và các giới tỉnh Gunma quan tâm, tạo điều kiền thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh.

.

Cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã dành thời gian tiếp đón, Thống đốc tỉnh Ichita Yamamoto cho biết người nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam nói riêng đã trở thành một bộ phận quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Gunma. Nguồn nhân lực Việt Nam được đánh giá là cần mẫn, chăm chỉ, có tay nghề cao…

.

Vì vậy, chính quyền tỉnh Gunma luôn coi trọng vấn đề làm thế nào để người Việt Nam cùng với những người nước ngoài khác có thể sinh sống và học tập một cách yên tâm, thoải mái hơn ở tỉnh này.

.

Thống đốc tỉnh Ichita Yamamoto cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác, giao lưu giữa tỉnh Gunma và các tỉnh của Việt Nam, đặc biệt trên lĩnh vực như văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân… qua đó tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

.

Hoàng Anh

Top