Hà Nội

Tăng cường phối hợp để gỡ khó cho doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Sáng 3/9, thực hiện sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan về kiến nghị của PGS.TS Trần Văn Luyện và Công ty CP XNK Thanh Nga liên quan nhập khẩu phân bón.

03/09/2020 11:25

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủMai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Gia Huy

Cuộc họp có sự tham dự của của các Bộ: NN&PTNT, Công Thương, Tư pháp; PGS. TS Trần Văn Luyện, Công ty CP XNK Thanh Nga và một số chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp...

.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết ngày 2/8, VPCP nhận được kiến nghị của PGS.TS Trần Văn Luyện, sau khi VPCP báo cáo, Thủ tướng Chính phủ giao VPCP làm việc với các Bộ: NN&PTNT, Công Thương, Tư pháp để làm việc với PGS.TS Trần Văn Luyện và Công ty Công ty CP XNK Thanh Nga liên quan đến kiến nghị về vướng mắc trong khảo nghiệm, lưu hành phân bón và các chỉ tiêu chất lượng đối với phân bón.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, trước đây phân bón thuộc 2 Bộ quản lý là Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, từ tháng 3/2017 chuyển sang một cơ quan quản lý là Bộ NN&PTNT. Đây là giảm sự chồng chéo của các cơ quan chức năng, một việc chỉ giao cho một cơ quan quản lý chủ trì thông qua Nghị định 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 của Chính phủ về quản lý phân bón.

.

Cuộc họp nhằm làm rõ và cung cấp thêm thông tin cho doanh nghiệp, làm rõ những vướng mắc của doanh nghiệp để các cơ quan chức năng tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Điều này thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ hiện nay là thực hiện "mục tiêu kép", vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, trong đó có mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cảm ơn PGS.TS Trần Văn Luyện và Công ty CP NXK Thanh Nga đã nêu kiến nghị để giúp cho cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ theo đúng mục tiêu của Thủ tướng đặt ra là Chính phủ hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

.

Tại cuộc họp, Vụ Nông nghiệp (VPCP) nêu các kiến nghị của PGS.TS Trần Văn Luyện và Công ty CP NXK Thanh Nga cũng như các ý kiến của Bộ NN&PT và ý kiến của Vụ Nông nghiệp. Theo đó, có 5 kiến nghị liên quan đến phân bón như: Công nhận lưu hành với 2 sản phẩm phân bón lá hữu cơ; việc khảo nghiệm với 2 sản phẩm phân bón hữu cơ; việc nhập khẩu với 2 sản phẩm phân bón; việc tổ chức khảo nghiệm, đăng ký chỉ tiêu phân bón; kiến nghị cuối cùng liên quan ban hành quy định và tiêu chuẩn quốc gia về phân bón hữu cơ của Việt Nam hiện nay.

.

Làm rõ thêm một số vấn đề, các quy định về pháp luật về phân bón hiện nay, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết phân bón là vật tư rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, có hơn 60 triệu người dân liên quan đến vật tư này. Chính vì vậy, trong thời gian qua, văn bản về quản lý phân bón liên tục được cập nhật, sửa đổi, ban hành. Chỉ trong vòng 10 năm có 4 Nghị định liên tục được cập nhật, ban hành để phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện thực tế của Việt Nam.

.

Trong các Nghị định về nông nghiệp, khi xây dựng đều theo trình tự pháp luật và có sự tham vấn của các nhà khoa học để càng ngày hành lang pháp lý về phân bón ngày càng hoàn thiện, phù hợp xu thế và bảo đảm phân bón đến tay người dân chất lượng nhất. Theo ông Hoàng Trung, cho đến nay, hành lang pháp lý liên quan phân bón tương đối đầy đủ, tuy nhiên, ý thức được sự thay đổi liên tục của tình hình thực tế, nên Bộ NN&PTNT luôn cầu thị, ghi nhận ý kiến để cập nhật, nếu cần tiếp tục tham mưu sửa đổi văn bản cho phù hợp nhất.

.

Ảnh: Gia Huy

Ý kiến của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp đều cho thấy cuộc họp trên tinh thần cầu thị, lắng nghe theo hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên cơ sở đúng theo quy định pháp luật, với mục tiêu để Công ty CP NXK Thanh Nga kinh doanh tốt với sản phẩm họ đăng ký.

.

PGS.TS Trần Văn Luyện và bà Thanh Nga, Giám đốc Công ty CP NXK Thanh Nga bày tỏ vui mừng, phấn khởi và cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và VPCP tổ chức cuộc họp với các Bộ liên quan để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp. Theo PGS.TS Trần Văn Luyện, Công ty Thanh Nga tuy là công ty mới khởi nghiệp nhưng những vướng mắc của công ty khi tháo gỡ sẽ có tầm ảnh hưởng đến nền nông nghiệp hữu cơ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao Công ty CP NXK Thanh Nga là doanh nghiệp mới, doanh nghiệp trẻ có mong muốn đóng góp cho ngành nông nghiệp của đất nước. Qua ý kiến của các Bộ liên quan và Công ty, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị tăng cường phối hợp để tiếp tục phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan đã cải cách rất mạnh mẽ, Chính phủ tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ Khóa XIV đến nay là 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; cắt giảm 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Việc cắt bỏ 3.893 điều kiện kinh doanh chính là việc cắt bỏ những điều kiện không cần thiết, còn là rào cản về chi phí, thời gian để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

.

Trên cơ sở các ý kiến nêu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Công ty đề xuất với Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT để các cơ quan quản lý tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi văn bản theo tình hình thực tiễn. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật để doanh nghiệp sớm nhập khẩu phân bón, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp Việt Nam. VPCP sẽ tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung buổi làm việc.

.

Gia Huy

Top