Hà Nội

Quyết liệt đổi mới để nâng cao chất lượng công việc

(Chinhphu.vn) - Mỗi câu chuyện của các cá nhân điển hình tiên tiến là minh chứng rõ nét cho thấy tinh thần của người cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong VPCP luôn tận tụy, mệt mài, với những suy nghĩ đổi mới hơn để nâng cao chất lượng công việc.

12/08/2020 13:48

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chúc mừng BCH Đảng bộ TTHNQG nhiệm kỳ 2020-2025

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống VPCP (28/8/1945-28/8/2020), tôi có dịp trò chuyện với chị Dương Thị Thu Hương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

.

7 năm làm công tác phóng viên, không biết bao lần đưa tin, tác nghiệp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nhưng lần này tôi mới có cuộc hẹn riêng với chị.

.

Còn nhớ, trước đó tôi đã gọi điện đề nghị phỏng vấn chị - một trong những gương điển hình tiên tiến nổi bật của VPCP. Ban đầu chị Hương từ chối: “Em đừng viết về chị nhé, thành tích của chị còn nhỏ bé lắm. Chị cũng đang lo lắng quá, dịch Covid thế này không biết TTHNQG có đạt doanh thu đúng kế hoạch đề ra không, còn đời sống cán bộ, nhân viên nữa…”.

.

Dùng các lý lẽ thuyết phục, cuối cùng chị cũng đồng ý nhưng không quên nhắn nhủ tôi: “Thành tích của chị cũng là thành tích chung của tập thể TTHNQG. Chị rất may mắn vì luôn nhận được sự tin tưởng và quan tâm, chỉ đạo, định hướng công tác từ Lãnh đạo VPCP cũng như nhận được sự ủng hộ của tập thể Ban Lãnh đạo, các cán bộ, nhân viên Trung tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác”.

.

Giai đoạn 2015 - 2020 có sự thay đổi lớn về cơ cấu tổ chức, chia tách các đơn vị sự nghiệp sau 3 năm thực hiện sáp nhập. Sau khi chia tách các đơn vị sự nghiệp VPCP, quá trình sắp xếp kiện toàn cơ cấu tổ chức và nhân sự của TTHNQG nảy sinh hiện tượng phân biệt “đơn vị mới, đơn vị cũ” dẫn tới tâm lý co cụm, cục bộ, có biểu hiện phức tạp trong một số cán bộ đảng viên, quần chúng.

.

Ngay sau khi tổ chức lại và chỉ định Ban chấp hành Đảng bộ TTHNQG theo Quyết định số 195-QĐ/ĐU của Đảng ủy VPCP, với vai trò Bí thư Đảng ủy, chị Dương Thị Thu Hương đã lãnh đạo, chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền làm tốt công tác tư tưởng chính trị, ổn định nội bộ để toàn thể cán bộ, nhân viên TTHNQG hiểu và nắm rõ chủ trương của lãnh đạo Chính phủ, VPCP.

.

Đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện kiện toàn rút gọn đầu mối còn 27 Tổ/Đội thuộc 9 Ban/Đơn vị. Bộ máy tổ chức tinh gọn, hợp lý hơn, nâng cao được chất lượng quản lý, năng suất lao động, các cán bộ lãnh đạo, quản lý phát huy vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, nhân viên tư tưởng ổn định, yên tâm công tác.

.

Chị Hương cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo TTHNQG cũng xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của TTHNQG. Đó là: Trung thực, tận tâm, trách nhiệm trong công việc; Tổ chức thực hiện hiệu quả; phục vụ chu đáo, trọng thị, an toàn; Gần gũi, lắng nghe, đối thoại, tôn trọng và chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên; Đoàn kết, thân ái, chia sẻ với đồng nghiệp, đồng chí; đồng thời phát động phong trào trong văn hóa công sở và khi giao tiếp với khách hàng với nội dung “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn;  Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) trong toàn tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động tạo được nét đẹp trong môi trường làm việc.

.

Trong công tác chuyên môn, từ năm 2015 đến nay, với cương vị là Phó Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc phụ trách, Giám đốc TTHNQG Dương Thị Thu Hương đã luôn bám sát các ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo VPCP để tổ chức thực hiện bảo đảm đơn vị luôn hoàn thành tốt các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị và kế hoạch kinh doanh được giao, đồng thời chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia phục vụ thành công, chu đáo nhiều hội nghị lớn quan trọng.

.

Trong đó có: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Hội nghị cấp cao ACMECS 7, CLMV 8 và WEF-Mê Công; Hội nghị thượng đỉnh các nước tiểu vùng sông Mê Công lần thứ 6 (GMS6) và Hội nghị cấp cao Việt Nam-Lào- Campuchia lần thứ 10 (CLV10) vào tháng 3/2018; Hội nghị diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018); Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14; Đại hội Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, Đại lễ Phật đản Vesak 16 (11/5/2019), Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019 - 2024...

.

Giai đoạn 2015-2020 cũng ghi dấu lần đầu tiên, TTHNQG được tổ chức phục vụ ngoài phạm vi trụ sở và đã phục vụ thành công các sự kiện quy mô lớn, số lượng đại biểu đông, yêu cầu cao theo tiêu chuẩn quốc tế như: Trung tâm Báo chí quốc tế Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Trung tâm báo chí quốc tế Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa kỳ lần thứ hai tại Hà Nội. Qua đó, tiếp tục nâng cao uy tín, hình ảnh, chất lượng dịch vụ của Trung tâm, mở ra hướng phát triển tiềm năng về triển khai phục vụ ngoài phạm vị trụ sở Trung tâm.

.

“Các Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được đánh giá cao của các đại biểu tham dự về sự thân thiện và lòng mến khách, về công tác tổ chức phục vụ chu đáo, trọng thị, an toàn. Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó chính là niềm vui, niềm tự hào của chị cũng như các cán bộ, nhân viên TTHNQG”, chị Hương chia sẻ.

.

Từ năm 2016 đến nay, doanh thu các năm đều vượt kế hoạch được giao, năm sau cao hơn năm trước, đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động được bảo đảm; đóng góp ngân sách hàng năm đều tăng và là đơn vị điển hình được Cục Thuế Hà Nội và Bộ Tài chính tặng Bằng khen về đơn vị thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế.

.

Cùng với bối cảnh Chính phủ thực hành tiết kiệm ngân sách, việc duy trì bảo dưỡng chống xuống cấp công trình Trung tâm Hội nghị Quốc gia để luôn sẵn sàng phục vụ tốt nhất các sự kiện của Đảng và Nhà nước khi có yêu cầu, đồng thời phải duy trì hoạt động kinh doanh dịch vụ, bảo đảm thu nhập cho người lao động, đóng góp đầy đủ các khoản nghĩa vụ với Nhà nước là yêu cầu vô cùng khó khăn.

 

Giám đốc TTHNQG Dương Thị Thu Hương (giữa) cùng Đoàn thanh niên TTHNQG đón nhận và trồng cây bàng vuông từ đảo Trường Sa gửi tặng

Từ những thực tế trên chị Hương cho rằng nhất định phải đổi mới hoạt động và năng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường ứng công nghệ thông tin vào khai thác dịch vụ.

.

Chị đã quyết liệt chỉ đạo các ban, đơn vị triển khai thực hiện các giải pháp, đưa ra đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ phù hợp cho từng đối tượng, thời điểm; đề xuất phát triển các dịch vụ có lợi thế, phù hợp thị hiếu khách hàng; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý kinh doanh, hoàn thành nâng cấp và đưa vào ứng dụng website điện tử và trang Facebook, tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có, phát huy uy tín đã được ghi nhận về chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ chuyên nghiệp của Trung tâm…

.

Từ các chủ trương đúng đắn trên, với sự quyết tâm tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động TTHNQG, số lượng các sự kiện tăng lên đáng kể, trung bình mỗi năm Trung tâm phục vụ khoảng 300 sự kiện với đa dạng các loại hình dịch vụ, đặc biệt đã khai thác có hiệu quả Khu Biệt thự, với bình quân 9.000 lượt phòng nghỉ/năm, tạo việc làm, tăng doanh thu và thu nhập người lao động.

.

Xác định con người là yếu tố quyết định trong công tác nâng cao chất lượng công việc, chị Hương cùng Ban lãnh đạo TTHNQG xây dựng các kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động, tạo nền tảng xây dựng TTHNQG phát triển bền vững; tăng cường thực hiện công tác chính trị tư tưởng, nắm bắt thông tin, giải quyết kịp thời các khúc mắc, dư luận; xây dựng, chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống văn bản quy chế, quy định, đẩy mạnh chế độ công vụ, trọng tâm là cải cách thể chế, tổ chức bộ máy và hiện đại hóa hành chính, trong đó năm 2019, Trung tâm đã ban hành hơn 40 quy định, quy trìn bảo đảm được sự thống nhất, công khai, minh bạch trong công tác quản lý, điều hành.

.

Cán bộ nhân viên gắn bó với cơ quan, yên tâm công tác, cống hiến là yếu tố quan trọng để đơn vị phát triển, năng suất lao động được nâng cao. Xác định rõ yếu tố này, chị Hương cùng với Đảng ủy và Ban Lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các đơn vị trực thuộc chú trọng quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể thao, môi trường làm việc cho cán bộ, nhân viên, bảo đảm tốt chế độ, chính sách, quyền lợi của viên chức, người lao động, tổ chức các hoạt động tập thể có ý nghĩa nhằm tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể, đơn vị.

.

Năm 2020 tình hình kinh tế - xã hội của thế giới nói chung và của nước ta nói riêng có nhiều biến động và diễn biến phức tạp. Dịch Covid-19 lan rộng, chưa được kiểm soát hoàn toàn gây đình trệ kinh tế trên phạm vi toàn cầu và đất nước. Bối cảnh khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động của TTHNQG, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, các hoạt động sự kiện chưa có xu hướng hồi phục sau dịch.

.

Nhận thức rõ bối cảnh xã hội, nhiệm vụ được giao và triển khai nhiệm vụ năm 2020, với vai trò là người đứng đầu TTHNQG, chị Hương đã nhanh chóng có những định hướng, chủ trương kịp thời, ổn định nội bộ, chỉ đạo tập thể CBVCNLĐ Trung tâm vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

.

5 năm liền (từ 2015 đến nay), chị Hương được trao tặng các danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua cấp Bộ và toàn quốc, nhận nhiều Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt 2018 đón nhận Huân chương lao động hạng Ba…

.

Chị Hương chỉ là một trong nhiều gương điển hình tiên tiến của VPCP mà tôi có dịp tiếp xúc, trò chuyện. Mỗi câu chuyện của các cá nhân là minh chứng rõ nét cho thấy tinh thần của người cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong VPCP luôn tận tụy, mệt mài, với những suy nghĩ đổi mới hơn để nâng cao chất lượng công việc.

.

Những tấm gương này đã và đang được nhân rộng trong toàn cơ quan để hiệu quả công việc của VPCP không ngừng được nâng lên, đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ và những thành quả tốt đẹp của VPCP.

.

Bài, ảnh: Hoàng Giang

Top