Hà Nội

Phục hồi kinh tế sáng tạo sau COVID-19

(Chinhphu.vn) - Với chủ đề: "Phục hồi sáng tạo, Hệ thống quản lý phản ứng tốt vì phục hồi kinh tế và thịnh vượng", Hội nghị ASEAN - OECD lần thứ 7 đem đến các bài học thực tiễn của các quốc gia thành viên ASEAN về cải cách quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, cắt giảm chi phí, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh.

08/04/2021 16:59

Hội nghị trực tuyến Mạng lưới thực hành quy định tốt ASEAN - OECD (lần thứ 7) tại đầu cầu Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Chiều 8/4, hội nghị trực tuyến Mạng lưới thực hành quy định tốt ASEAN - OECD (tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) lần thứ 7 đã diễn ra do các nước Brunei đồng chủ trì với Malaysia và New Zealand. Về phía đầu cầu Việt Nam, được sự ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, hội nghị do ông Trần Quang Hồng, Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC chủ trì; đại diện của các Tổ công tác thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của các Bộ, ngành.

.

Thúc đẩy kinh doanh, thương mại và phục hồi kinh tế

.

Hội nghị ASEAN - OECD lần thứ 7 có chủ đề: "Phục hồi sáng tạo, Hệ thống quản lý phản ứng tốt vì phục hồi kinh tế và thịnh vượng" được tổ chức theo hình thức trực tuyến, gồm 3 phiên: Phiên 1 được tổ chức ngày 8/4, phiên 2 và phiên 3 dự kiến được tổ chức vào ngày 12/5 và 7/10 năm nay. 

.

Các phiên họp tập trung thảo luận các vấn đề: Hỗ trợ doanh nghiệp thông qua quan hệ đối tác nhằm phục hồi nền kinh tế (phiên 1); thảo luận về cách thức tạo sự đột phá trong tương tác (phiên 2); cách thức đổi mới hợp tác quy định quốc tế, hỗ trợ hội nhập khu vực (phiên 3).

.

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 7, bà Pengiran Nirmala Mohammad, Thư ký thường trực, Văn phòng Thủ tướng Brunei Darussalam cho biết, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Brunei vinh dự đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 7. Đây là cơ hội cho các thành viên ASEAN và OECD chia sẻ cách thức về thực hành quy định, trao đổi thông tin có ý nghĩa về thực hành quy định tốt khi đối mặt với khó khăn do dịch COVID-19 mang lại.

Mặc dù mỗi quốc gia đã có cách thức đối phó khác nhau với dịch COVID-19 nhưng theo bà Pengiran Nirmala Mohammad, hiện nay tương lai dịch vẫn chưa rõ ràng, vì vậy các quốc gia ASEAN cần tiếp tục chia sẻ thông tin để thúc đẩy phục hồi kinh tế theo chủ đề phục hồi sáng tạo. Điều này đòi hỏi các Chính phủ có cách làm mới để cùng nhau tiến tới sự thịnh vượng, chung tay chia sẻ thông tin để giải quyết khủng hoảng, giúp phục hồi toàn diện kinh tế.

.

Với tư cách Chủ tịch ASEAN 2021, Brunei sẽ nỗ lực hết sức để cùng các quốc gia thành viên phục hồi kinh tế, tạo niềm tin cho người dân. Trong đó có việc thúc đẩy sáng kiến phục hồi trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư; chia sẻ những cách làm mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh với kinh nghiệm và cách làm khác nhau để thúc đẩy kinh doanh, thương mại và đóng góp phục hồi kinh tế.

.

Bà Elsa Pilichowski, Giám đốc, Ban Quản lý công, OECC cũng cho biết, mục đích hội nghị ASEAN-OECD lần thứ 7 hướng đến là chia sẻ cách làm, thông lệ tốt về quy định của các quốc gia thành viên để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi trong bối cảnh trong và hậu dịch bệnh COVID-19. Mục tiêu là hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động thuận lợi và giúp cho nền kinh tế tăng trưởng.

.

Theo bà Elsa Pilichowski, khi chuyển từ ứng phó sang phục hồi hậu COVID-19 các Chính phủ cần đánh giá kỹ lưỡng về các quy định đã áp dụng và các quy định cần cải tiến trong thời gian tiếp theo, tìm các cơ hội khắc phục khủng hoảng và vươn lên mạnh mẽ hơn. Các quy định sau COVID-19 cần phải hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn để ứng phó với khủng hoảng.

.

Thảo luận để phục hồi kinh doanh sau dịch bệnh

.

Phiên 1 của hội nghị xác định, đại dịch COVID-19 đã dẫn đến một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua và ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên thế giới. Trong khi OECD ước tính GDP toàn cầu giảm 4,5% vào năm 2020, các ước tính lại chỉ ra rằng Đông Nam Á tăng trưởng tốt hơn một chút với GDP giảm 3,8% theo ADB.

.

Khi phần lớn thế giới vẫn tập trung vào việc giảm thiểu thiệt hại kinh tế hơn do đại dịch, nhưng điểm đáng mừng là các nước Đông Nam Á đã được công nhận về thành tích tốt trong việc giảm thiểu các đợt bùng phát của đại dịch COVID-19, bắt đầu tìm cách phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế. Điều này tạo cơ hội cho các quốc gia thành viên ASEAN nhìn vào cuộc khủng hoảng để tìm cách “duy trì thành quả” vì một tương lai được cải thiện cho các doanh nghiệp, xã hội và toàn khu vực như được thúc đẩy trong khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN.

.

Phiên họp này tập trung vào việc phục hồi kinh doanh sau cuộc khủng hoảng bằng cách tận dụng động lực đã đạt được trước cuộc khủng hoảng COVID-19; đồng thời, tìm hiểu sâu hơn về các quy định tốt hơn - đây có thể là động lực để hỗ trợ tăng trưởng trong nước, khu vực và toàn cầu thông qua các kênh xúc tiến và tạo thuận lợi đầu tư, thương mại và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa - tất cả đều quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế toàn diện sau đại dịch.

.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự tập trung thảo luận về quy định tốt hơn để hỗ trợ đầu tư, thương mại và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch COVID-19. Các bài thuyết trình ở Phiên 1 do đại diện các cơ quan đại diện các nước: Campuchia, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Ủy ban châu Âu trình bày, tập trung vào thảo luận các vấn đề về quy định tốt hơn nhằm tạo thuận lợi xúc tiến đầu tư, thương mại, phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

.

Việc tham dự hội nghị là cơ hội để các Bộ, cơ quan Việt Nam nghiên cứu những bài học hay, thực tiễn tốt của các quốc gia thành viên ASEAN - OECD về cải cách quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, cắt giảm chi phí, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh.

.

Gia Huy

Top