Hà Nội

Phối hợp chặt chẽ giữa Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội

(Chinhphu.vn) - Sáng 27/1, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho các tập thể và cá nhân của Văn phòng Quốc hội có thành tích xuất sắc trong phối hợp công tác giữa Văn phòng Quốc hội và VPCP.

27/01/2021 13:54

Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy tặng quà lưu niệm của VPCP cho Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn. Ảnh: Hoàng Giang

Trước đó, ngày 25/01/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã có quyết định tặng Bằng khen đối với 04 tập thể (gồm Vụ Tổng hợp, Vụ Hành chính, Vụ Dân nguyện, Vụ Phục vụ hoạt động giám sát) và 12 cá nhân thuộc Văn phòng Quốc hội nhằm ghi nhận và động viên những nỗ lực, cố gắng, tinh thần trách nhiệm cao của các tập thể, công chức Văn phòng Quốc hội trong phối hợp công tác giữa Văn phòng Quốc hội và VPCP, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao năm 2020.

.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy đánh giá mối quan hệ giữa 4 Văn phòng Trung ương nói chung và đặc biệt là giữa VPCP và Văn phòng Quốc hội ngày càng gắn bó, chặt chẽ.

.

Trong thời gian qua, tại VPCP, các vụ, cục, đơn vị, đặc biệt là Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể đã bám sát chủ trương, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo, khắc phục khó khăn, phối hợp công tác tốt, phục vụ tốt lãnh đạo Chính phủ, VPCP tham dự các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Kỳ họp của Quốc hội khóa XIV.

.

Đặc biệt, năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khối lượng công việc lớn, Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể đã tập trung hoàn thành phục vụ Kỳ họp thứ 9 và 10 Quốc hội Khóa XIV, bảo đảm truyền đạt kịp thời thông tin tới lãnh đạo Chính phủ, được lãnh đạo đánh giá cao.

.

Theo đó, đã theo dõi, phối hợp chuẩn bị tốt các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kỳ họp của Quốc hội khóa XIV, tham mưu trình Thủ tướng ban hành nhiều văn bản giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành chuẩn bị tài liệu, phục vụ 02 Kỳ họp (thứ 9 và thứ 10) và sắp tới là Kỳ họp thứ 11 (vào cuối tháng 3/2021); chuẩn bị nội dung và phục vụ tốt các cuộc họp liên tịch Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ trước các kỳ họp Quốc hội.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho 4 tập thể của Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Hoàng Giang

Ngoài ra, VPCP đã phối hợp chuẩn bị, tổ chức thành công 10 cuộc tiếp xúc cử tri của Lãnh đạo Chính phủ tại Hải Phòng, Thái Nguyên và Long An; đôn đốc các bộ, ngành và các vụ liên quan trong VPCP trình lãnh đạo Chính phủ trả lời hơn 70 chất vấn của đại biểu Quốc hội và 3.288 kiến nghị của cử tri, trong đó đôn đốc xử lý 709 kiến nghị tồn động từ đầu nhiệm kỳ đến nay; tiếp nhận và xử lý hơn 3.000 văn bản liên quan đến kiến nghị cử tri, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc, cầu thị, thẳng thắn, cam kết giải quyết khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, Chủ nhiệm, các Vụ của VPCP đã phối hợp chặt chẽ với các Vụ chức năng thuộc Văn phòng Quốc hội đôn đốc các bộ, cơ quan chuẩn bị tài liệu phục vụ các Kỳ họp cơ bản đúng thời gian quy định, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá cao. Năm 2020 đã trình Quốc hội 105 báo cáo, tờ trình, dự án luật, Nghị quyết, bao gồm: 31 báo cáo trình bày tại hội trường; 61 báo cáo gửi đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu; 13 dự án Luật trình Quốc hội thông qua.

.

Riêng Vụ Công tác Quốc hội, địa phương và đoàn thể đã trực tiếp chủ trì soạn thảo 03 Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện các Nghị quyết chất vấn và 4 Báo cáo tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri, hơn 75 báo cáo nhanh hằng ngày về kết quả làm việc Kỳ họp của Quốc hội.

.

Trong thời gian tới, Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy đề nghị các đơn vị của 2 cơ quan Văn phòng Quốc hội và VPCP tăng cường, chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa, trước mắt là chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV (vào cuối tháng 3/2021) và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HDND các cấp (vào ngày 23/5/2021).

.

Các vụ, cục, đơn vị của VPCP tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, tổng hợp, đôn đốc việc triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Thông báo kết luận, các phiên trả lời chất vấn, trả lời kiến nghị cử tri; kịp thời tham mưu, báo cáo Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của các bộ, ngành, địa phương và cơ quan có liên quan theo đúng quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ công việc.

.

Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho 12 cá nhân của Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Hoàng Giang

Tăng cường phối hợp với các cơ quan, địa phương và các đơn vị trong cơ quan xây dựng, đôn đốc thực hiện tốt Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; có giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn, xử lý hồ sơ công việc, tổng hợp thông tin, xử lý số liệu, nắm bắt xu hướng, tình hình trong nước và thế giới, các “điểm nóng”, “nút thắt” để tham mưu có hiệu quả hơn công tác chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo…

.

Thay mặt lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Phó Chủ nhiệm Cao Huy cùng lãnh đạo VPCP, các vụ, cục, đơn vị của VPCP đã tạo điều kiện trong phối hợp công tác cũng như ghi nhận những thành tích của các tập thể, cá nhân của Văn phòng Quốc hội. Điều này đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc, mối quan hệ truyền thống, khăng khít, chặt chẽ trong phối hợp công tác để phục vụ hoạt động của Chính phủ, Quốc hội.

.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn tin tưởng rằng đây vừa là phần thưởng vinh dự quý báu vừa là động lực để các tập thể, cá nhân của Văn phòng Quốc hội tiếp tục phấn đấu trong công tác, tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của hai cơ quan, vì sự nghiệp chung của đất nước.

Hoàng Giang

Top