Hà Nội

Nhật Bản mong muốn tiếp tục là đối tác tin cậy của Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều 17/3, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

17/03/2021 17:17

Ảnh: Nhật Bắc

Buổi tiếp diễn ra trước khi Văn phòng Chính phủ tổ chức lễ tiếp nhận trang thiết bị phần cứng Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

.

Trao đổi tại buổi tiếp Đại sứ Nhật Bản, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, vừa qua, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đề ra đường lối phát triển của đất nước đến năm 2025, hoạch định đường lối, tầm nhìn đến năm 2030 và 2045.

.

Về đối ngoại, Đại hội khẳng định chủ trương tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đại hội cũng đã bầu ra ban lãnh đạo mới và trong thời gian tới Quốc hội sẽ bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước.

.

Khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu và lâu dài, với sự tin cậy cao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cảm ơn việc nhiều lãnh đạo Nhật Bản đã gửi thư chúc mừng lãnh đạo Việt Nam cũng như Ngài Đại sứ gửi thư chúc mừng thành công của Đại hội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có thư cảm ơn trả lời thư chúc mừng của Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro và Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng nhấn mạnh về quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp với sự tin cậy chính trị cao. Trong năm 2020, bất chấp tác động của dịch bệnh COVID-19, hai bên đã thu xếp thành công chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Suga Yoshihide. Trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị 2 bên duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao giữa Ban lãnh đạo mới của Việt Nam với Lãnh đạo Nhật Bản, các kênh đối thoại, hợp tác giữa 2 nước.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao phía Nhật Bản thời gian qua đã hỗ trợ công dân Việt Nam tại Nhật Bản. Đồng thời, đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ giải quyết các vấn đề trong các dự án hợp tác kinh tế, thúc đẩy khôi phục giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực hậu COVID-19, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA...

.

Được biết trong 2 tháng đầu năm 2021, Nhật Bản là nhà đầu tư số 1 của Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 1,64 tỷ USD, chiếm gần 30% tổng vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Ngài Đại sứ tiếp tục thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tích cực mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam để duy trì vị trí dẫn đầu này. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo mọi thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên.

.

Đồng thời, đề nghị Ngài Đại sứ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, hỗ trợ sớm hoàn thiện Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ tại Văn phòng Chính phủ, thúc đẩy sự hợp tác của doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực trên.

.

Đại sứ Nhật Bản chúc mừng sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ra mục tiêu phấn đấu năm 2025 sẽ trở thành nước tiên tiến. Đại sứ cho biết, Nhật Bản rất quan tâm kế hoạch 5 năm 2011 - 2025 của Việt Nam và mong muốn Nhật Bản tiếp tục là đối tác tin cậy của Việt Nam.

.

Nhiều chuyến thăm cấp cao đã được thực hiện thành công tốt đẹp như: Chuyến thăm Việt Nam của Nhật hoàng và Hoàng hậu (3/2017), chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Phu nhân (1/2017), chuyến thăm của “Đoàn giao lưu văn hóa, kinh tế và du lịch Nhật Bản" với quy mô lên tới 1.000 thành viên do Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt Nikai Toshihiro (Tổng thư ký LDP) dẫn đầu (1/2020), chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân (10/2020).

.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Nhật Bản và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã trao đổi về các dự án Nhật Bản đang triển khai tại Việt Nam liên quan đến nhiều lĩnh vực như giao thông, thương mại... cùng các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Đại sứ Nhật Bản khẳng định, Nhật Bản và Việt Nam đã và đang tăng cường mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực trên nền tảng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng.

.

Gia Huy

 

Top