Hà Nội

Nhà nước không thả nổi giá cả

(Website Chính phủ) – Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 28/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, mục tiêu trong chính sách điều hành của Chính phủ vẫn là đảm bảo tăng trưởng, kiểm soát tăng giá, không để gây đảo lộn nền kinh tế vĩ mô. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp báo.

28/02/2008 18:04

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp báo. Ảnh: Website Chính phủ

Công tác điều hành sẽ kiên quyết, linh hoạt, nhịp nhàng hơn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ trong thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm đã nhìn nhận rất kỹ những kết quả đạt được và những khó khăn về sản xuất nông nghiệp, lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng tăng cao… bởi vậy, Chính phủ quyết tâm chỉ đạo điều hành đồng bộ các biện pháp để đảm bảo 2 mục tiêu chính là tăng trưởng GDP cao và chống lạm phát. Trong đó, việc đảm bảo cung cầu rất quan trọng trong điều hành của Chính phủ. Xăng dầu được điều hành theo giá thị trường và Nhà nước không bù lỗ, song hiện tại Chính phủ vẫn không thu thuế nhập khẩu xăng dầu (khoản này cỡ 6.000 tỷ đồng/năm) để nền kinh tế chịu đựng được.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc thông báo Chính phủ sẽ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập siêu; tập trung chỉ đạo sâu sát sản xuất nông nghiệp, khôi phục đàn gia súc, gia cầm; thúc đẩy các ngành dịch vụ phát triển; đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản, cung ứng vốn cho các công trình ưu tiên. Đồng thời tập trung xóa đói giảm nghèo, chăm lo y tế, giáo dục; quyết liệt cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng; ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông; giải quyết các khiếu kiện về đất đai, khiếu kiện đông người…

Trước sự quan tâm của báo chí về tình hình chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 và 2 tháng đầu năm tăng khá cao, cũng như việc tăng giá xăng, một lần nữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định, Nhà nước không thả nổi giá cả, trong đó có giá xăng dầu mà chỉ thay đổi phương thức quản lý . Việc chỉ số giá tiêu dùng tăng cao là điều Chính phủ không mong muốn. G ía xăng, dầu sẽ được tính toán hợp lý, từ đó xây dựng mức giá trần cho doanh nghiệp đăng ký, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người kinh doanh và người tiêu dùng.

Bộ trưởng nhấn mạnh, sẽ nghiên cứu để thay đổi phương thức điều hành sao cho có lộ trình thích hợp, có khoản dự phòng rủi ro khi có sự đột biến về giá cả trên thị trường thế giới. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đánh giá chính sách tiền tệ của chúng ta thời gian qua không có sai lầm mà theo ông chỉ có việc dự báo trên nhiều lĩnh vực chưa thật tốt.

Công tác dự báo gặp một số hạn chế, như dự báo về sự đột biến của giá cả thế giới, về vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, tăng trưởng tín dụng... dẫn đến bị động trong điều hành. Để khắc phục thực trạng trên, Bộ trưởng cho rằng công tác điều hành phải kiên quyết, linh hoạt, nhịp nhàng hơn nữa; đặc biệt lưu ý đến 2 lĩnh vực là chứng khoán và thị trường bất động sản; phải kiểm soát được tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng.

Trước dư luận về tăng giá điện, Bộ trưởng khẳng định, hiện nay chưa có sự điều chỉnh về giá điện. Để có được mức giá điện hợp lý cho người tiêu dùng thì cần phải tính toán, điều tra, kiểm soát cụ thể.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết thêm, Chính phủ cũng sẽ tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ đối với người nghèo, vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số. Tăng sự hỗ trợ đối với những hộ chịu thiệt hại của đợt rét vừa qua. Đối với các hộ dân ở những nơi chưa có điện lưới trên cả nước, Nhà nước sẽ hỗ trợ 5 lít dầu/hộ/ năm. Hỗ trợ tiền điện tương đương với 5 lít dầu/hộ/ năm cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào thuộc diện chính sách. Đối với ngư dân, Nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất cho ngư dân đóng tàu mới, những người chịu ảnh hưởng do điều chỉnh giá dầu. Hỗ trợ về bảo hiểm thân tàu và 100% phí bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho tất cả ngư dân trên các tàu khai thác hải sản hoặc tàu dịch vụ cho tàu khai thác hải sản.

Các đại biểu dự họp báo - Ảnh: Website Chính phủ

Chính phủ không để người dân bị đói và thiếu lương thực

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã khẳng định như vậy khi đề cập việc khắc phục những thiệt hại do đợt rét đậm, rét hại kéo dài vừa qua. Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, trên tinh thần giúp nhân dân phòng chống, hỗ trợ để vượt qua những khó khăn, thiệt hại từ đó ổn định cuộc sống và sản xuất.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, hiện nay đã có hơn 120.000 trâu bò chết vì ảnh hưởng của giá rét. Trong đó các tỉnh miền núi, vùng cao phía Bắc chiếm 70%, chịu thiệt hại hầu hết là những hộ nghèo và dân tộc thiểu số.

Về các giải pháp khắc phục giá rau tăng trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết thêm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã trình dự án về sản xuất rau sạch với vốn đầu tư là 500 tỷ đồng. Chủ yếu là giúp người dân xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo hệ thống cấp thoát nước, đầu tư cho quy trình kỹ thuật sản xuất rau sạch. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương nhằm quy hoạch và xây dựng các vùng rau an toàn, đầu tư, giám sát để cung cấp đầy đủ rau sạch cho người dân, tránh tình trạng rau tăng giá như trong thời gian vừa qua.

Hải Liên

Top