Hà Nội

Nghiên cứu xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu trong quá trình xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự, Bộ Tư pháp cần nghiên cứu về tội danh trốn đóng bảo hiểm xã hội và xử lý hình sự đối với một số hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội.

04/04/2013 16:50

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xử lý nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các doanh nghiệp và thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương xem xét, giải quyết đối với số tiền nợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm đóng, hỗ trợ tiền đóng của ngân sách nhà nước.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng có trách nhiệm tổng hợp các trường hợp ngân hàng thương mại chưa thực hiện trích tiền từ tài khoản doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội để đóng bảo hiểm xã hội, gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xử lý theo quy định.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bảo hiểm Xã hội Việt Nam căn cứ các báo cáo tài chính công khai của các ngân hàng thương mại Nhà nước để nghiên cứu, thực hiện đầu tư đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Được biết, tính đến cuối năm 2012, số tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội là hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó có hơn 2.000 tỷ đồng là bảo hiểm y tế, còn lại là bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp.

Nhiều đơn vị để nợ trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Không ít trường hợp chủ doanh nghiệp trích tiền lương của người lao động để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhưng không nộp hoặc khi các cơ quan thanh tra, xử lý thì doanh nghiệp mới chịu nộp.

Các chuyên gia trong ngành bảo hiểm xã hội lý giải nguyên nhân chính của tình trạng nợ và chậm đóng bảo hiểm xã hội là do chế tài xử phạt hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa đủ mạnh…

Quốc Hà

Top