Hà Nội

Một kết nối - nhiều tiện ích, góp phần ngăn chặn tham nhũng vặt

(Chinhphu.vn) - Chỉ với 1 tài khoản đăng nhập trên Cổng DVCQG, doanh nghiệp (DN) có thể thực hiện rất nhiều dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương. Thông qua Cổng DVCQG, người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá được chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, qua đó giúp chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương hành chính, đặc biệt ngăn chặn hiệu quả tham nhũng vặt.

19/05/2020 18:45

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP), Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ giới thiệu về Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Hoàng Giang

Tiết kiệm được hơn 1.500 tỷ/năm

.

Theo Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, năm 2018 trong một cuộc khảo sát cùng Bộ Công thương, có phỏng vấn 1 doanh nghiệp kinh doanh siêu thị tại Cà Mau về việc thực hiện thủ tục thông báo khuyến mãi. DN này cho biết, họ liên tục phải tiến hành thủ tục này vì siêu thị có rất nhiều mặt hàng, quay vòng khuyến mãi liên tục. Vì thế, họ đã bố trí riêng 1 nhân viên gần như ngày nào cũng tới Sở Công thương để nộp 1 tờ thông báo.

.

Năm 2019, trong 1 đợt khảo sát khác, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân đã lắng nghe ý kiến của nhiều doanh nghiệp có hoạt động thương mại diễn ra ở hầu khắp các tỉnh thành rằng dù thông báo khuyến mãi là 1 thủ tục hết sức đơn giản nhưng họ vẫn mất nhiều công sức thực hiện bởi phải đăng kí với nhiều tỉnh thành cùng lúc khi có chương trình khuyến mại…

.

Hiện nay, Cổng DVCQG đã cung cấp dịch vụ thông báo khuyến mại. Chia sẻ về trải nghiệm của người dùng, bà Vũ Thị Tuyến, Phó Ban Nghiên cứu thị trường và phát triển Dịch vụ, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone cho biết khi sử dụng Cổng DVCQG để đăng ký các chương trình khuyến mãi đã tiết kiệm được từ thời gian, nguồn lực cho đến tài chính.

.

Theo bà Vũ Thị Tuyến chỉ cần 3 bước đơn giản khi sử dụng dịch vụ, đó là: DN đăng ký cấp chữ ký số, truy cập website dichvucong.gov.vn và khai báo thông tin khuyến mãi.

.

"Thời gian chúng tôi thao tác chỉ mất tối đa 15 phút. Hoạt động đăng ký cấp chữ ký số cũng rất đơn giản - chỉ điền phiếu đăng ký, cung cấp bản sao giấy đăng ký kinh doanh, bản sao CMND người đại diện và chi phí cho cấp chữ ký số 1,8 triệu/năm (hiện có 12 nhà cung cấp)", bà Tuyến cho hay.

Việc này giúp DN hạn chế đi lại rất nhiều. Trước kia DN phải chuyển fax đến Sở Công thương các tỉnh, còn bây giờ chỉ khai báo điện tử và dùng chữ ký số, nộp hồ sơ duy nhất 1 lần với 63 Sở Công thương.

.

Lợi ích thấy rõ nhất là tiết kiệm được thời gian, nguồn lực và công sức. Cụ thể, giảm việc đi lại nộp hồ sơ theo phương thức trực tiếp (0,5 ngày làm việc) và thời gian chuẩn bị hồ sơ (tối thiểu 02 giờ làm việc). Tiết kiệm nguồn nhân lực tham gia đi nộp hồ sơ, lái xe, nhân lực văn phòng chuẩn bị hồ sơ, đóng phong bì… tạo điều kiện tăng năng suất lao động ở các công việc khác.

.

Ngoài ra, DN được tiếp nhận phản hồi Online (email, sms), theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng DVCQG. Được các cơ quan có thẩm quyền theo dõi, giám sát, hỗ trợ trong việc nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

.

“Trong 1 năm chúng tôi thực hiện 300 chương trình khuyến mãi thì tiết kiệm được 200 triệu một đồng. Như vậy, DN trên toàn quốc sẽ tiết kiệm được hơn 1.500 tỷ/năm", bà Tuyến thông tin.

.

Bên cạnh thủ tục thông báo hoạt động khuyến mãi, thủ tục nộp BHXH là 1 trong những nhóm thủ tục trọng tâm đã hoàn thành tích hợp với Cổng DVCQG để mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho các DN.

.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam cho biết, mỗi năm BHXH có khoảng 50 triệu lượt hồ sơ liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được DN gửi lên Cổng dịch vụ của BHXH thì việc kết nối, liên thông trên Cổng DVCQG đem lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.

.

BHXH Việt Nam đã dùng Cổng DVQG để triển khai nhiều dịch vụ công như: Tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của dịch COVID-19; đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệm; giải quyết chế độ ốm đau; thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm, đau…

.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, Cổng DVCQG chính là thực hiện một kết nối với nhiều tiện ích. Chỉ với 1 tài khoản đăng nhập trên Cổng DVCQG, DN có thể thực hiện rất nhiều dịch vụ công của BHXH Việt Nam cũng như các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin về thủ tục hành chính và các thông tin liên quan khác. Đồng thời gửi phản ánh kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương.

“Nhờ Cổng DCVQG, ngành chúng tôi đã nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ với doanh nghiệp và thông qua những phản ánh, kiến nghị trên Cổng DVCQG, chúng tôi đã có chỉ đạo kịp thời để địa phương thực hiện”, ông Phương cho biết.

.

Theo lộ trình, BHXH Việt Nam sẽ cung cấp dần tất cả các dịch vụ công hiện có lên Cổng DVCQG, triển khai kết nối liên thông đảm bảo tất cả các DN đều có thể sử dụng DVC ngành BHXH trên Cổng DVC Quốc gia; đồng thời triển khai các dịch vụ công liên quan có sử dụng thanh toán điện tử trên Cổng DVCQG.

.

Bà Vũ Thị Tuyến, Phó Ban Nghiên cứu thị trường và phát triển Dịch vụ, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone chia sẻ về trải nghiệm người dùng trên Cổng DCVQG. Ảnh: Hoàng Giang

Doanh nghiệp hành động, hiến kế

.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (VPCP), Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, thời điểm này, rất cần cộng đồng doanh nghiệp hành động, hiến kế, góp ý đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính chính nói chung, hoàn thiện Cổng DVCQG nói riêng.

.

Muốn vậy, các hiệp hội doanh nghiệp cần thông tin để các doanh nghiệp truy cập và sử dụng Cổng DVCQG. “Trong quá trình sử dụng, DN phát hiện những vấn đề chưa hài lòng thì phản ánh để chúng tôi tiếp tục đơn giản hóa quy trình, làm sao phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tốt nhất”, ông Ngô Hải Phan cho biết.

.

Ông Ngô Hải Phan cũng nhấn mạnh vai trò của DN là lực lượng tiên phong đi đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG, làm cơ sở thúc đẩy các nhóm đối tượng khác, giúp tăng cường việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số.

.

Đồng thời giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, qua đó làm cơ sở đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước, nhất là nâng cao chất lượng phục vụ, chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương hành chính, đặc biệt ngăn chặn hiệu quả tham nhũng vặt.

.

Đối với các doanh nghiệp công nghệ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, bảo đảm việc làm chủ công nghệ, hệ thống và bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả.

.

Hoàng Giang – Gia Huy

Top