Hà Nội

Mong người dân hiểu được lợi ích to lớn của Cổng DVCQG

(Chinhphu.vn) – Mục tiêu của Cổng dịch vụ công Quốc gia là không để lại ai phía sau, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần cho người dân và doanh nghiệp hiểu được những lợi ích mà Cổng Dịch vụ công quốc gia mang lại cũng như cán bộ công chức, viên chức phải có trách nhiệm trong vấn đề trả lời, phản hồi và giải quyết thủ tục online.

10/07/2020 14:53

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Sáng 10/7, tại thành phố Huế, VPCP và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia”.

.

Hơn 200 đại biểu từ các bộ ngành, địa phương và người dân trực tiếp tham gia Hội nghị, cùng với người dân trên khắp đất nước theo dõi trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế, Báo điện tử VnExpress, fanpage của UNDP.

.

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thành công của Chính phủ

.

Thay mặt Lãnh đạo VPCP, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cảm ơn Đại sứ Australia tại Việt Nam, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã hỗ trợ tổ chức Hội thảo này để thông tin tới nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, nhân dân cả nước nói chung về Cổng dịch vụ công Quốc gia, một địa chỉ tin cậy để nhân dân có thể thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính với cơ quan hành chính nhà nước ở các cấp chính quyền mà không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.  Từ đó, các bộ, cơ quan của Chính phủ và địa phương đã lấy mục tiêu đó để chuyển hướng quản lý hành chính, vừa bảo đảm quản lý theo quy định pháp luật, vừa bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân cả nước, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế. Gần 90 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, trong số 369 trường hợp mắc Covid-19, đã có 341 trường hợp khỏi bệnh, 28 trường hợp đang được điều trị; không có trường hợp nào tử vong.

.

Để kịp thời ứng phó với đại dịch Covid-19 cũng như chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống cho nhân dân, người lao động, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội; đồng thời, chuyển đổi mạnh mẽ phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công; từ việc xử lý hồ sơ, văn bản, giải quyết công việc thủ công chuyển sang xử lý hồ sơ, văn bản, giải quyết công việc trên môi trường điện tử, phi giấy tờ.

.

Đặc biệt, Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau 7 tháng đi vào hoạt động, với 8 nhóm dịch vụ công, đến nay, đã tích hợp, cung cấp 750 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 359 dịch vụ công dành cho người dân, 414 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp; hơn 49,6 triệu lượt truy cập, hơn 11,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 189 nghìn tài khoản đăng ký, trong đó trên 186 nghìn tài khoản của nhân dân; hơn 176 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận, xử lý hơn 6,9 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 16,6 nghìn cuộc gọi.

.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, mục tiêu của Cổng dịch vụ công quốc gia là không để lại ai phía sau, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

.

“Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là sự hài lòng, thành công của Chính phủ. Mục tiêu là tiếp tục đưa các dịch vụ công cấp độ 3, 4 tới người dân và doanh nghiệp thể hiện sự công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí chính thức, phi chính thức và ngăn chặn tham nhũng vặt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần cho người dân và doanh nghiệp hiểu được những lợi ích mà Cổng Dịch vụ công quốc gia mang lại cũng như việc cán bộ công chức, viên chức phải có trách nhiệm trong vấn đề trả lời, phản hồi và giải quyết những thủ tục hành chính online.

.

“Nếu chúng ta ngại, không thực hiện, cho rằng có nhiều khó khăn về vấn đề bảo mật thông tin, hạ tầng, phương tiện… thì chúng ta sẽ mất cơ hội tiếp cận những dịch vụ này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá cao công tác thực hiện cải cách hành chính, thực hiện chính quyền điện tử của tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng thời hi vọng Thừa Thiên Huế tiếp tục sẽ là tỉnh đi đầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử trên cả nước.

.

Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Sự tham gia của người dân đóng vai trò chủ chốt

.

Nhấn mạnh quản trị công trực tuyến và chuyển đổi số càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam ở cấp cao nhất trong việc thực hiện quản trị công trực tuyến và chuyển đổi số.

.

Việc xây dựng Cổng dịch vụ công Quốc gia là bước đi rất quan trọng để có thể xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử và quản trị điện tử tại Việt Nam. Quản lý Chính phủ điện tử đã thành một mảng rất quan trọng trong quản lý Chính phủ nói chung, đó là lý do tại sao cách đây 2 năm, UNDP đã đưa hạng mục đánh giá quản lý Chính phủ điện tử vào hệ thống Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) .

.

Nêu 4 ưu điểm của việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, đó là an toàn hơn, tiện lợi hơn cho người dân, giảm bớt đi lại do đó giảm ô nhiễm môi trường và giảm cơ hội tham nhũng, bà Caitlin Wiesen cho rằng sự tham gia của người dân giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng quản trị công trực tuyến.

.

Tuy nhiên theo cuộc khảo sát gần đây của UNDP với sự tư vấn của VPCP vào tháng 5/2020, 37% ý kiến được hỏi cho rằng họ không sử dụng dịch vụ công trực tuyến bởi họ không thể tìm thấy thông tin và cách thức sử dụng dịch vụ này. Trong số những người sử dụng, 72% cho biết họ chưa hài lòng vì vẫn phải đi đến cơ quan quản lý nhà nước nộp trực tiếp.

.

Bà Caitlin Wiesen cũng chia sẻ 3 giải pháp cải thiện dịch vụ công. Đó là: Tăng cường khả năng tiếp cận các thông tin và khả năng tiếp cận, kết nối Internet của người dân; tăng cường các biện pháp khuyến khích, giảm các chi phí cho người sử dụng dịch vụ công điện tử qua đó thay đổi hành vi của người dùng; tập trung vào phản hồi của người dùng cũng như nhu cầu của người dùng.

.

Tại Hội thảo, bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 đã thay đổi toàn cầu, buộc chúng ta phải tìm ra những cách thức làm việc mới. Người dân Việt Nam đã chứng tỏ khả năng thích nghi trong suốt cuộc khủng hoảng này. Học tập, gặp gỡ bạn bè, mua sắm, giải quyết công việc hành chính… đều diễn ra online.

.

“Thích ứng với trạng thái bình thường mới, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực đổi mới, thích nghi để bảo đảm công dân của mình được an toàn, khỏe mạnh trước cuộc khủng hoảng toàn cầu COVID-19. Đó là thành công đáng khâm phục”, bà Robyn Mudie nói.

.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hoàng Giang

Theo bà Robyn Mudie, sự phản hồi của người dân là rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách và việc tiếp thu những ý kiến này sẽ giúp chính sách công tốt hơn, giúp tinh giản quá trình thực hiện chính sách và giúp Chính phủ cải thiện công tác quản lý nhà nước.

.

“Việt Nam đang đưa Cổng dịch vụ công vào một giai đoạn quan trọng mới, cho thấy sự quyết tâm không ngừng của Việt Nam để cải thiện và đổi mới nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với các thủ tục online. Chính phủ Australia cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, để chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong quá trình cải thiện này, mở rộng các loại hình dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tăng lượng người dùng cũng như chia sẻ kinh nghiệm mà Asutralia có được… ", bà Robyn Mudie nhấn mạnh.

.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Giang

Tại Hội thảo, các bộ ngành tham gia đã giới thiệu dịch vụ công trực tuyến đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho hộ gia đình, thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe cho ngành giao thông vận tải cấp, cách thực hiện tra cứu nộp phạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đại diện tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ kinh nghiệm kết nối Cổng dịch vụ công tỉnh Thừa Thiên Huế với Cổng Dịch vụ công quốc gia…

.

Cũng tại Hội thảo, phản hồi của người dân theo dõi trực tiếp và trực tuyến cũng được đề cập đến và giải đáp trong phiên thảo luận với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ điều hành.

.

Hoàng Giang

Top